Loại bỏ rào cản đối với thương mại kỹ thuật số: Việt Nam tăng giá trị thương mại thêm 12 lần vào năm 2030

Thương mại chưa bao giờ là dễ dàng cho các công ty nhỏ. Họ bị cản trở bởi sự thiếu nhân lực, kiến ​​thức, thời gian và tài nguyên. Những trở ngại này dường như không đáng kể đối với các công ty lớn hơn có thể phá hủy một công ty nhỏ. Chẳng hạn, một ngày trì hoãn tại biên giới, có thể đủ để đẩy một công ty ra khỏi hoạt động kinh doanh hoàn toàn.  

Thương mại điện tử và thương mại kỹ thuật số đã thay đổi đáng kể các thị trường có sẵn cho các công ty nhỏ hơn. Các công ty đã hứa sẽ trở thành một công ty đa quốc gia siêu nhỏ, có thể tìm kiếm khách hàng cho các hàng hóa và dịch vụ ở bất cứ đâu trên toàn cầu chỉ bằng một nút bấm. Tuy nhiên, ngày càng nhiều, các cam kết đang bị xói mòn bởi các rào cản khác nhau đang được chính phủ dựng lên. Nhiều trong số những trở ngại mới này đang được áp đặt dưới danh nghĩa của việc nâng cấp sân chơi cho các công ty nhỏ. Ví dụ, các luật, quy tắc và quy định mới đang khiến việc vận chuyển hàng hóa có kích thước nhỏ, giá trị thấp qua biên giới trở nên khó khăn hơn. Khi gửi các mặt hàng đến châu Âu, các công ty sẽ cần một người có trách nhiệm ở trong châu Âu. Điều này làm tăng thêm sự phức tạp và chi phí cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) bên ngoài châu Âu. Các công ty sẽ cần phải có người ở chế độ chờ, về khả năng một khách hàng ở châu Âu sẽ mua sản phẩm.

loai bo rao can doi voi thuong mai ky thuat so viet nam tang gia tri thuong mai them 12 lan vao nam 2030

Khi các quốc gia và khu vực khác phát triển các quy tắc riêng về luồng dữ liệu hoặc quy tắc bảo mật hoặc yêu cầu về lưu trữ dữ liệu, v.v., các công ty sẽ gặp khó khăn khi tạo ra các bộ khung tuân thủ khác nhau. Ngoài ra, các công ty sẽ đơn giản hoạt động bên ngoài luật pháp ở các khu vực pháp lý khác nhau và có nguy cơ bị mắc kẹt thường xuyên bởi các quy tắc mà họ thậm chí không biết là đã tồn tại. Ngày càng nhiều, các chính phủ đang tìm cách áp dụng nhiều loại thuế đối với hàng hóa (và dịch vụ) đi qua biên giới. Điều này cũng làm tăng thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn cần tuân thủ hệ thống đăng ký thuế ở nước ngoài bằng tiếng nước ngoài.

Do đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra các cuộc đàm phán tại Geneva để bắt đầu tạo ra một số quy tắc toàn cầu để loại bỏ một số vấn đề này. Đối với các công ty nhỏ hơn, các quy tắc toàn cầu ít nhất có thể đảm bảo rằng chi phí và thời gian gia tăng trở thành một phần cần thiết trong hoạt động kinh doanh, thay vì yếu tố gây khó chịu khi làm kinh doanh với một số quốc gia. Ước tính là tất cả các nơi trên quy mô hiện tại của nền kinh tế kỹ thuật số, nhưng châu Á có xu hướng dẫn đầu. Một loạt các báo cáo cực kỳ hữu ích vừa được Quỹ Hinrich công bố về tám nền kinh tế trong khu vực (trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Australia) cho thấy có bao nhiêu thương mại có thể thu được từ việc loại bỏ các rào cản đối với thương mại kỹ thuật số.

Đối với Việt Nam, giá trị kinh tế của các lợi ích kích hoạt thương mại kỹ thuật số được ước tính trị giá 81 nghìn tỷ đồng (3,5 tỷ USD) nhưng con số này có thể tăng gấp 12 lần vào năm 2030. Indonesia, hiện là quê hương của một số những con kỳ lân sáng tạo nhất ở châu Á, có thể tăng gấp 18 lần vào năm 2030. Một số điều chỉnh chính sách cần thiết ở những nơi như Việt Nam và Indonesia là trong nước. Nói đúng hơn, một số thay đổi có lợi cho các công ty nhỏ hơn không phải là kỹ thuật số, chỉ cải thiện thuận lợi hóa thương mại cho quy mô nhỏ hơn, các lô hàng giá trị thấp sẽ cải thiện đáng kể triển vọng thương mại cho các công ty thương mại điện tử.

Nhưng những thay đổi về quy tắc ở cấp độ toàn cầu trong WTO cũng sẽ giúp khóa các lợi ích thương mại được ghi nhận trong các báo cáo của Hinrich Foundation. Không phải tất cả các quốc gia thành viên WTO đều tham gia vào các cuộc đàm phán hiện tại ở Geneva. Chỉ có 76 trong số 164 thành viên được đăng ký tham gia. Như Tổng Giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo đã lưu ý, các quốc gia chỉ có hai lựa chọn: tham gia và giúp đưa ra các quy tắc hoặc không tham gia và thực hiện các quy tắc như đã đưa ra. Những trở ngại để tham gia là rất nhiều. Các quốc gia tham gia tuần thương mại điện tử UNCTAD cung cấp một danh sách dài các vấn đề quan tâm, bao gồm: lỗ hổng lớn về khả năng tham gia vào thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử với các vấn đề về cơ sở hạ tầng và các thách thức về kỹ năng; lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu và rò rỉ dữ liệu đến tay người nước ngoài và các công ty nước ngoài; các vấn đề với sự gia tăng của các nền tảng và sự thống trị của các công ty công nghệ; và lo ngại về cách các công ty thống trị như vậy đối xử với các công ty và người tiêu dùng từ các nước đang phát triển. WTO không thể và sẽ không giải quyết tất cả các vấn đề này.

Đây là một tổ chức thương mại và sẽ cần tập trung vào các khía cạnh thương mại của thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số, trong khi dựa vào những tổ chức khác, như UNCTAD, để quản lý nhiều khía cạnh phát triển quan trọng. Cộng đồng tài trợ sẽ cần tiếp tục tham gia xây dựng năng lực cho cả các quan chức chính phủ và các công ty. Tuy nhiên, khởi động cuộc đàm phán tại Geneva đã mang lại hy vọng mới cho các công ty nhỏ hơn mà tại một thời điểm nào đó trong tương lai, một số thách thức liên quan đến giao dịch trên toàn cầu sẽ được giảm thiểu. Thương mại sẽ không bao giờ dễ dàng cho MSMEs. Nhưng nó chắc chắn có thể được thực hiện ít phức tạp hơn so với ngày nay.

Tuyết Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động