Xúc tiến thương mại trực tuyến: Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu

Xúc tiến thương mại trực tuyến đang là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận thị trường, là chìa khóa vàng để hàng Việt vươn ra toàn cầu trong bối cảnh đại dịch. Với hiệu quả mang lại, hoạt động này sẽ là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ mới, hỗ trợ đắc lực cho xúc tiến thương mại trực tiếp của doanh nghiệp (DN).

Bà Nguyễn Việt Hồng – Phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Công Thương.

Xúc tiến thương mại trực tuyến: Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu
Các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi hoạt động XTTM để thích ứng với tình hình giao thương mới

Với đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, bà có đánh giá gì về tác động của dịch bệnh đối với hoạt động kinh doanh, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại của DN nhỏ và vừa?

Quả thực, sự bùng phát của dịch Covid-19 thêm một lần nữa khiến cho DN gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu. Đơn cử như Công ty H&J Craftlink Co., Ltd của cá nhân tôi chủ yếu xuất khẩu nên bị ảnh hưởng khá nặng nề. Từ tháng 3/2020 đến nay, đơn hàng giảm 80% so với cùng kỳ năm 2018-2019. Mặc dù chúng tôi mở thêm kênh bán lẻ trong nước và quốc tế nhưng cũng không cải thiện do bị cạnh tranh nhiều hàng hóa từ Trung Quốc và phân khúc hàng giá rẻ, bình dân.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), các DN xuất khẩu là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong đó có H&J Craftlink Co., Ltd trước đây thực hiện chủ yếu chủ yếu qua kênh offline (trực tiếp) như tham gia các hội chợ, sự kiện giao thương tổ chức trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên các sự kiện này đã không thể tổ chức, khiến cho nhà cung cấp và nhà nhập khẩu không thể giao thương, tìm hiểu sản phẩm mới, kiểm định chất lượng trực tiếp. Vì vậy, hiện khách hàng của các DN chủ yếu là khách cũ, mua số lượng nhỏ để duy trì hoạt động kinh doanh chứ không thể mở rộng quy mô do nhiều quốc gia vẫn duy trì giãn cách xã hội.

Kênh giao thương, XTTM truyền thống bị đóng băng nên các hoạt động XTTM cũng chỉ tổ chức và đẩy mạnh ở hình thức trực tuyến (online) qua hệ thống kết nối Internet. Cho đến nay, mô hình XTTM trực tuyến đang phát huy hiệu quả rất lớn trong đại dịch, và thực thế cũng chứng minh, các DN thành công trong hoạt động XTTM là những DN nắm bắt nhanh sự thay đổi của thị trường xuất khẩu đó là sớm chuyển từ mô hình tham gia hội chợ trực tiếp sang tham gia hội chợ online, giao lưu trực tuyến với khách hàng, gặp mặt B2B online với những mẫu mã hình ảnh sản phẩm bắt mắt, trung thực, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, việc triển khai XTTM trực tuyến của DN vẫn còn nhiều hạn chế, do còn nhiều rào cản về công nghệ, chuyển đổi số. Mặt khác, khi tham gia giới thiệu sản phẩm chung trên sàn thương mại điện tử thì hiệu quả là chưa như kỳ vọng. Bởi, việc giới thiệu sản phẩm từ đơn vị dịch vụ là không thể hiệu quả bằng chính đơn vị cung cấp, xuất khẩu trực tiếp theo mô hình triễn làm truyền thống trước kia. Đồng thời, đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách về XTTM cũng khó thể đảm đương hết toàn bộ các công việc đòi hỏi chuyên môn như công nghệ số, marketing, truyền thông…

Tuy vẫn còn nhiều hạn chế, song kênh XTTM trực tuyến sẽ vẫn là giải pháp tối ưu trong bối cảnh khó khăn do đại dịch hiện nay. Vậy, các DN nhỏ và vừa đã nhập cuộc như thế nào thời gian qua, thưa bà?

Nhiều DN, trong đó có H&J Craftlink Co., Ltd đã tính toán và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với nguồn lực hiện tại. Trong đó, DN chủ yếu tập trung chủ động chi trả kinh phí duy trì một vài tài khoản B2B trên kênh thương mại điện tử trực tuyến uy tín, bán lẻ và xuất khẩu để trải nghiệm. Đồng thời xây dựng hình ảnh DN trên các mạng xã hội như Pinterest, Instagram, Facebook, Tiktok; tăng cường việc đưa hình ảnh DN, sản phẩm lên trang website do công ty sở hữu. Mặt khác, tích cực thay đổi cách tiếp cận khách hàng qua email, gửi e-catalogue, mở rộng thêm hình thức chào hàng, chấp nhận các đơn hàng nhỏ, chấp nhận gia công những sản phẩm khó, đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt...

Xúc tiến thương mại trực tuyến: Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bà Nguyễn Việt Hồng – Phụ trách Ban Kinh tế Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ngoài sự chủ động của DN, thì sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý về XTTM trực tuyến đã mang lại hiệu quả và tin cậy như thế nào với DN?

Không phải từ khi dịch Covid-19 xuất hiện làm đảo lộn hoạt động kinh doanh, mà trước đó các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ Công Thương đã quyết liệt và triển khai nhiều chương trình XTTM mang lại hiệu quả rất lớn cho DN. Đặc biệt là chương trình XTTM quốc gia đã góp phần hỗ trợ tích cực cho các DN nhỏ và vừa - những doanh nghiệp dễ bị tổn thương khi có biến động thị trường, nhưng lại là khối DN sử dụng nhiều lao động nhất do chiếm 96-98%.

Thành công có được trước tiên phải nói tới vai trò của đơn vị chủ trì đã lắng nghe nhu cầu của DN để xây dựng chương trình; đề xuất những hoạt động XTTM theo nhu cầu, xu hướng thị trường. Cơ quản lý nhà nước về XTTM, Cục XTTM của Bộ Công Thương là đơn vị rất nhạy bén tư vấn cho cơ quan cấp trên, cũng như các đơn vị chủ trì chính sách, cơ chế và kết hợp rất chặt chẽ với các bên khi tổ chức một sự kiện mới, đầu tư cho các hoạt động mới có tính khả thi cao, có kết luận, đánh giá rõ ràng các hoạt động XTTM.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, trên cơ sở nền tảng về XTTM, nhiều chương trình XTTM trực tuyến được tổ chức đã tạo ra những cơ hội vàng để DN tiếp cận thị trường ngay tại sân nhà với nhiều lợi ích như được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí so với trước đây và đặc biệt là không bỏ lỡ cơ hội xuất khẩu.

Cho đến nay, cộng đồng DN đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ XTTM trực tuyến của Bộ Công Thương và đều mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình hữu ích, thiết thực với từng ngành hàng cụ thể để DN thoát khởi tình trạng đứt gãy sản xuất, chuỗi cung ứng; mở rộng thêm nhiều mối quan hệ với các đối tác, tiếp cận sâu với nhiều thị trường tiềm năng, nhất là các thị trường mà Việt Nam tham gia ký kết FTA.

Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với DN khi triển khai hoạt động XTTM trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiệp hội có những đề xuất tháo gỡ về vấn đề nào, thưa bà?

Như chúng ta đều biết, vấn đề muôn thuở với DN nhỏ và vừa vẫn là vốn, dòng vốn. Hầu hết các DN đang khá vất vả khi tìm nguồn vốn vay từ phía ngân hàng do quy mô nhỏ và biến cố Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của DN không có lãi. Nguồn lực tài chính hạn chế chính là rào cản lớn nhất để DN triển khai các hoạt động XTTM, nên rất cần sự hỗ trợ mới từ Chính phủ thông qua những cơ chế chính sách về tài chính, tín dụng; hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ só.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động XTTM trực tuyến, tiếp cận thị trường, đưa hàng Việt vươn xa, các chúng tôi cần cơ quan quản lý cho phép các đơn vị chủ trì tăng số lượng tài khoản B2B trên kênh thương mại điện tử uy tín quốc tế, không chỉ dừng ở con số dưới 20 DN được hỗ trợ kinh phí; có chính sách hỗ trợ dài hạn cho một tài khoản xuất khẩu B2B trên kênh thương mại điện tử hoạt động tốt ít nhất 3-5 năm. Mặt khác, cần tập trung nguồn lực cho các hoạt động XTTM chuyên sâu, có tính trung và dài hạn, thực hiện các hình thức XTTM mới thông qua môi trường kỹ thuật số để DN có chiến lược triển khai phù hợp.

Xin cảm ơn bà!

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2021, diễn ra sáng 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Dù đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, rào cản đến từ sự cạnh tranh và khoảng cách địa lý nhưng thị trường Hoa Kỳ với quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao và có nhu cầu với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn với doanh nghiệp trong nước.
Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị “Kinh doanh khí: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường” tổ chức tại Hà Nội sáng 30/11.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Sau 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc. Cán cân thương mại nghiêng mạnh về hướng xuất siêu.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong giai đoạn bình thường mới sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở mức cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống, cần đẩy mạnh tiết kiệm điện…
Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đã đánh giá triển vọng tái mở cửa, phục hồi kinh tế của Việt Nam lạc quan hơn. Nhiều dự án mở rộng sản xuất đã được DN Hoa Kỳ cam kết triển khai nhanh nhất.
Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu chế xuất- khu công nghiệp (KCX- KCN), khu công nghệ cao (KCNC) tại TP. Hồ Chí Minh tất bật trở lại trong thời gian cuối năm này. Các DN vừa phải hoàn tất các đơn hàng còn tồn đọng bị gián đoạn trong thời gian giãn cách vừa phải tăng tốc thực hiện những đơn hàng mới của năm 2022.
Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2021, xuất khẩu gạo đạt 618.162 tấn, trị giá 321,941 triệu USD, tăng 4,1% lượng và tăng 9,8% về giá trị. Cộng dồn 10 tháng đạt trên 5,183 triệu tấn, trị giá 2,738 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị.
Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước theo dõi sát tình hình nhập khẩu. Đây là thông tin được ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - chia sẻ khi trao đổi với báo chí.
Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

20h tối 26/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale” Online xuống phố - Kết nối cung cầu Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP. Hà Nội năm 2021. Sự kiện hưởng ứng ngày Black Friday được diễn ra trong ngày 26/11 đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại lớn, các siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp, các ngành sản xuất, xuất khẩu cần coi công cụ, biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là yếu tố tất yếu trong môi trường kinh doanh, hội nhập.
Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Để năng lượng tái tạo (NLTT) thực sự phát triển một cách bền vững, đồng thời tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực điện, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung nâng cấp hệ thống lưới điện để không bị cắt giảm công suất, đồng thời tăng liên kết vùng mạnh mẽ để xuất khẩu điện khi thừa hàng hóa năng lượng tái tạo trong nước.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2021 là năm thứ 8 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiến thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam.
Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên cơ sở tạo cơ chế, môi trường hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2649/QĐ- BCT về việc tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021” vào thứ Sáu ngày 3/12/2021 trên phạm vi toàn quốc.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai. Từ đó, các địa phương có thể tham khảo, thực hiện hướng tới nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Từ ngày 25-29/11/2021, tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì và UBND xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt. Hơn 100 gian hàng với đa dạng các mặt hàng tham gia Tuần hàng Việt lần này.
Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.
Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị gián đoạn, tạm hoãn. Hiện nay, trong giai đoạn bình thường mới ngành Công Thương đang cùng các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, từ tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động