Lạng Sơn: Tăng cường giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, chống buôn lậu

Trong năm 2021, tỉnh Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, không để hình thành các đường dây, tụ điểm buôn lậu lớn trên địa bàn.
Cao điểm chống buôn lậu: Trạm Dốc Quýt Lạng Sơn tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Phấn đấu xuất khẩu đạt 1.340 triệu USD năm 2021

Báo cáo tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2021 do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều ngày 13/1, ông Phạm Hùng Trường - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế cửa khẩu, UBND tỉnh đã thường xuyên trao đổi, hội đàm với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các biện pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa, có nhiều sáng kiến để giải quyết ùn ứ phương tiện tại cửa khẩu và bảo đảm phòng chống dịch bệnh.

Lạng Sơn: Tăng cường giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, chống buôn lậu

Hiện nay, 6/12 cửa khẩu đã hoạt động trở lại gồm: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ga Đồng Đăng; cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam, Na Hình. Tuy nhiên thời gian thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma, Cốc Nam và Na Hình còn hạn chế, chưa được khôi phục như trước.

Về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn năm 2020 đạt 2.970 triệu USD, đạt 54% kế hoạch, giảm 37,5% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.220 triệu USD, đạt 37,9% kế hoạch, giảm 52,2% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 1.750 triệu USD, đạt 76,8% kế hoạch, giảm 20,5%.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn - cho hay: Trong năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 và phía Trung Quốc duy trì nghiêm ngặt hoạt động tiêu chuẩn chất lượng, kiểm định truy xuất vùng trồng và nguồn gốc hàng hóa nên kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh giảm sâu. Trong năm 2021, Sở Công Thương đã xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh về mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu qua địa bàn, cụ thể phấn đấu đạt 1.340 triệu USD, tăng khoảng 9,84% so với năm 2019; xuất khẩu hàng địa phương đạt 130 triệu USD, tăng 8,3% so với năm 2019.

Để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021, ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn - chia sẻ: Cục đã quán triệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các kế hoạch hành động liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo và tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục thường xuyên chỉ đạo các chi cục thường xuyên rà soát, đánh giá các vướng mắc trong quy trình thủ tục hải quan ở các khâu thông quan hàng hóa đang bị chậm và kiến nghị kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Năm 2021, Cục sẽ đẩy mạnh tổ chức đối thoại giữa hải quan với doanh nghiệp và thông qua đối thoại sẽ nắm bắt tình hình, vướng mắc của doanh nghiệp về các chính sách cũng như các thủ tục hành chính. Qua đó, sẽ có những giải pháp kiến nghị với cơ quan cấp trên: Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để sửa đổi các quy định cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng hơn” - ông Nguyễn Hoàng Tuấn nhấn mạnh.

Đồng thời, Cục cũng tiến hành đo thời gian thông quan hàng hóa nhằm nắm tình hình và có các biện pháp để cải cách, thông quan nhanh hơn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; tiếp tục thường xuyên việc hội đàm, trao đổi với phía hải quan Trung Quốc để tháo gỡ nội dung vướng mắc liên quan đến việc quản lý trong thời điểm dịch bệnh; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì hệ thống thông quan điện tử của hải quan, triển khai tiếp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4…

Không để hình thành các đường dây, tụ điểm buôn lậu lớn

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn: Trong năm 2020, công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm được tập trung chỉ đạo thực hiện. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phía Trung Quốc kiểm soát chặt nên không có diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 15/11/2020, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 4.821 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm (bằng 82,49% cùng kỳ năm 2019); xử phạt vi phạm hành chính 3.984 vụ (bằng 86,05% cùng kỳ). Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 74,26 tỷ đồng (bằng 61,56% cùng kỳ).

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn - thông tin: Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, buôn lậu, gian lận thương mại giảm đi nhiều so với năm 2019. Có thời điểm không có buôn lậu diễn ra, do các lực lượng chức năng hai bên biên giới thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát trái phép qua đường mòn và phía Trung Quốc thực hiện tốt công tác điều tiết, quản lý hàng hóa.

Trong năm 2020, Ủy ban tỉnh Lạng Sơn và Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành 4 kế hoạch và 13 văn bản để chỉ đạo các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới và trong nội địa thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và triển khai tốt văn bản chỉ đạo của Trung ương. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị hải quan, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường và các thành viên của Ban chỉ đạo 389… đã triển khai tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Nhờ đó, trên địa bàn không có hình thành các đường dây, tụ điểm buôn lậu lớn. Trong năm 2020, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 5.347 vụ, bằng 84,58% so với năm 2019, xử phạt 4.455 vụ, bằng 88,69% so với năm 2019, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 80,7 tỷ đồng. “Đây là sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng chức năng trên biên giới và trong nội địa” - ông Đặng Văn Ngọc nhận định.

Theo ông Đặng Văn Ngọc: Năm 2021, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, của UBND tỉnh về công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; tiếp tục nắm tình hình, chủ trương chính sách của phía bạn Trung Quốc để có các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chống buôn lậu của các đơn vị chức năng, đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng... Các đơn vị chức năng chủ động và thường xuyên phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh về việc chấp hành các quy định của pháp luật và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, chỉ đạo một số lực lượng chức năng trên tuyến biên giới như hải quan, biên phòng tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu trái phép, nhằm ngăn chặn triệt để hoạt động buôn lậu qua địa bàn; trong nội địa chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường và các thành viên Ban chỉ đạo 389 của tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên thị trường để không hình thành các đường dây, tụ điểm buôn lậu lớn trên địa bàn.

Năm 2021, tỉnh Lạng Sơn tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu; đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan, thuế, kiểm dịch, xuất nhập cảnh; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, cấp bách có vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho phát triển kinh tế cửa khẩu.
Quỳnh Nga - Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Buôn lậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động