Nhờ đầu tư tốt hạ tầng, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh ngày càng sôi động |
Trong năm 2017, công trình tòa nhà cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; tuyến đường chuyên dụng xuất nhập khẩu hàng hóa qua mốc 1119 -1120 đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu này.
Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, các đơn vị chức năng đang triển khai đấu nối đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa từ Tân Thanh tới Khả Phong (Trung Quốc) và xây dựng cổng cửa khẩu. Các hạng mục nhà kiểm soát liên hợp, nhà công vụ cho các lực lượng chức năng, hệ thống bến bãi... của cửa khẩu phụ Cốc Nam cũng cơ bản hoàn thiện.
Đối với cửa khẩu Chi Ma, trên 43 ha diện tích (khu I) đã được giải phóng mặt bằng và tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư các công trình: Đường nội bộ khu vực cửa khẩu; đấu nối đường bộ qua biên giới giữa Chi Ma (Việt Nam) với Ái Điểm (Trung Quốc); nhánh Đông, Tây đường nội bộ khu cửa khẩu; hệ thống cấp nước, cấp điện; trạm kiểm soát liên hợp; nhà công vụ cho các lực lượng biên phòng, hải quan; hệ thống chiếu sáng... Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng đường Bản Giểng (nối từ đường Chi Ma - Tú Mịch sang Co Sa); cải tạo, nâng cấp đường Tú Mịch - Nà Căng; xây dựng nhà kiểm soát liên ngành số 1... Nhìn chung, hạ tầng khu vực cửa khẩu Chi Ma đã đáp ứng được nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tới đây, theo thỏa thuận với Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn sẽ công bố chính thức cửa khẩu Chi Ma là cửa khẩu song phương.
Tại các cửa khẩu phụ khác như: Bình Nghi, Nà Nưa, Na Hình, Pò Nhùng, Co Sâu, Bản Chắt, điểm thông quan Co Sa, hạ tầng cũng đang được đầu tư. Trong năm 2017, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng một số công trình tại các cửa khẩu phụ như đường Na Sầm - Na Hình; nhà làm việc liên ngành cửa khẩu Bản Chắt; cổng cửa khẩu Na Hình; bổ sung nhà làm việc các lực lượng thu phí khu vực Na Hình; công trình cấp nước cửa khẩu Nà Nưa; cổng cửa khẩu Nà Nưa... Hiện các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ dự án nhà công vụ cửa khẩu Bản Chắt; nhà làm việc liên ngành và nhà công vụ cửa khẩu Bình Nghi; nhà làm việc liên ngành và nhà công vụ cửa khẩu Pò Nhùng... Hệ thống đường giao thông ra các cửa khẩu phụ cũng đang được UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo xây dựng. Cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu phụ này được cải thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, hiện đã có 35 dự án kinh doanh bến bãi của 26 doanh nghiệp đã và đang đầu tư, trong đó có 31 dự án của 25 doanh nghiệp đang kinh doanh. Hiện cũng đã có 34 bến, bãi đỗ xe, kho hàng của 21 doanh nghiệp đã và đang đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng bến bãi, kho bãi của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn.
Kết cấu hạ tầng các cửa khẩu, hệ thống bến bãi, dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện, kỳ vọng hoạt động thương mại biên giới, xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn sẽ ngày càng sôi động. |