Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là mục tiêu được nhiều địa phương tại Tuyên Quang quan tâm, thực hiện.
Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc, miền núi Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối còn gặp khó

Xác định phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 -2025, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Tuyên Quang luôn đề cao thực hiện, mà trong đó tập trung nâng cao vai trò đội ngũ người có uy tín.

Trên thực tế, tại nhiều địa phương vùng đồng bào dân tộc, đội ngũ người có uy tín có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải chính sách, định hướng của Đảng, Nhà nước tới đồng bào trong thôn bản, cộng đồng. Với sự tín nhiệm của người dân trong bản làng, đội ngũ người có uy tín được xem là “cánh tay nối dài’ của chính quyền các cấp tới đồng bào, qua đó khuyến khích và động viên đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, cống hiến sức lực xây dựng quê hương; xây dựng và củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì thế, chăm lo, Chú trọng thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các địa phương, các cấp quan tâm.

Làm tốt chính sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Ông Mông Thanh Thuận, người có uy tín, Bí thư Chi bộ thôn Cây Chanh, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) tuyên truyền các chủ trương của Đảng đến với đảng viên trong chi bộ

Huyện Yên Sơn - tỉnh Tuyên Quang là một ví dụ điển hình của công tác này. Địa phương hiện có 195 người có uy tín. Trong đó, nam 174, nữ 21, 93 người có uy tín là đảng viên. Về thành phần dân tộc: Người có uy tín là dân tộc Tày: 73 lượt người; dân tộc Dao: 59 lượt người; dân tộc Cao Lan: 25 lượt người; dân tộc Mông: 18 lượt người; dân tộc Nùng: 10 lượt người; dân tộc Kinh: 7 lượt người; dân tộc Sán Chay: 3 lượt người. Đa phần, người có uy tín là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, Trưởng dòng họ, cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu và một số thành phần khác.

Theo bà Trần Thị Bình Phước - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Yên Sơn, hàng năm, Phòng Dân tộc huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nghiên cứu kỹ, nắm vững tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức triển khai thực hiện. Từ thôn, xóm, tổ dân dân phố, người dân được phát huy dân chủ, công khai, đồng thuận trong lựa chọn, công nhận người có uy tín. Việc thực hiện các chính sách đối với người có uy tín như: Cung cấp thông tin; hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần; biểu dương, khen thưởng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Giai đoạn 2018 -2022, trung bình mỗi năm, hàng nghìn lượt người có uy tín trên địa bàn huyện được cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế, xã hội của địa phương đến người có uy tín thông qua các hội nghị, cuộc họp, giao ban hàng tháng, hàng quý, hàng năm. 100% người có uy tín được cấp, phát các loại ấn phẩm báo chí theo quy định như: Báo Tuyên Quang, Báo Dân tộc phát triển… đảm bảo theo quy định..

Hàng năm, từ nguồn kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương, các địa phương chú trọng thăm hỏi, gặp gỡ, tiếp đón, tặng quà nhân các ngày lễ, tết; hỗ trợ vật chất khi ốm đau, gặp khó khăn, hoạn nạn; biểu dương, khen thưởng, kịp thời động viên tinh thần đối với người có uy tín. Trong giai đoạn 2018-2022, toàn huyện tổ chức tặng quà Tết Nguyên đán cho 977 lượt người có uy tín, kinh phí 488,5 triệu đồng; thăm hỏi, động viên 81 lượt người uy tín bị ốm đau, số tiền 64,8 triệu đồng; thăm viếng 16 người uy tín qua đời số tiền 500.00 đồng/người.

UBND huyện còn chú trọng chỉ đạo, đến công tác biểu dương, khen thưởng; tổ chức cho người có uy tín đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại nhiều địa phương trong cả nước. Qua đó, người có uy tín được động viên, khích lệ kịp thời; tiếp tục phát huy vai trò, trở thành những tấm gương tiêu biểu để đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng, nghe và làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 – 2023, thôn 10, xã Lang Quán vinh dự là 1 trong 16 khu dân cư xuất sắc, đại diện cho trên 300 khu dân cư trên địa bàn toàn huyện được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện khen thưởng. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã ghi nhận, đánh giá cao công sức không nhỏ của ông Nguyễn Xuân Lịnh, 75 tuổi, người có uy tín, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn 10. Vừa qua, ông là một trong 36 cá nhân được UBND huyện biểu dương, khen thưởng là người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ông chia sẻ: Việc biểu dương, khen thưởng đội ngũ người có uy tín được các cấp của huyện quan tâm. Đây cũng là nguồn động lực lớn lao cho người cao tuổi chúng tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp sức xây dựng quê hương.

Những ngày này, UBND huyện đang gấp rút chuẩn bị tổ chức cho đoàn đại biểu gồm 90 người có uy tín và lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc thiểu số đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh miền Trung vào giữa tháng 10/2023. Ông Mông Thanh Thuận, người có uy tín thôn Cây Chanh, xã Chiêu Yên bày tỏ: Cùng với việc được tập huấn, gặp gỡ, cung cấp thông tin, trau dồi kỹ năng trong vận động quần chúng nhân dân thì việc thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn là cơ hội để người có uy tín được nâng cao kỹ năng, kiến thức, học hỏi các mô hình tốt, cách làm hay để phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân

Ông Lê Quang Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương của huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Trung ương, tỉnh đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đối với người có uy tín. UBND huyện sẽ thực hiện tốt công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá và tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào vùng dân tộc thiểu số của huyện. Đồng thời, phấn đấu xây dựng đội ngũ người có uy tín có đủ sức khỏe, phẩm chất, năng lực, để tiếp tục phát huy tốt vai trò và uy tín trong cộng đồng.

Bích Hằng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Tuyên Quang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

Để đảm bảo kịp thời dập tắt các đám cháy tại núi Cô Tô, huyện Tri Tôn, An Giang, hiện lực lượng chức năng vẫn đang triển khai nhiều giải pháp để chống cháy lan.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động