Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 15/12, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội thảo "Tăng trưởng xanh, kết nối thị trường cung cầu, giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".
Lâm Đồng: Chốt thời điểm khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong quý I/2024 Lâm Đồng: Thông xe một phần tuyến đường đèo Prenn Giá cà phê hôm nay, ngày 15/12/2023: Giá cà phê trong nước tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Hội thảo “Tăng trưởng xanh, kết nối thị trường cung cầu, giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đồng chủ trì.

Tham dự Hội thảo có ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng 150 đại biểu là lãnh đạo Ban Quản lý Khu nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo sở, ngành các địa phương, các viện, trường, các cơ sở ươm tạo; tổ chức thúc đẩy kinh doanh; các quỹ đầu tư, các nhà phân phối và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong cả nước.

Xây dựng chuỗi liên kết “sản xuất, phân phối, tiêu dùng” bền vững

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Toàn cảnh Hội thảo liên kết vùng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên với chủ đề "tăng trưởng xanh, kết nối thị trường cung cầu, giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"

Hội thảo nhằm hình thành, kết nối các doanh nghiệp, tạo mối "liên kết, hợp tác" chặt chẽ, nhiều chiều giữa cơ quan quản lý với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, hoạch định chính sách, tìm kiếm, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp xanh và phát huy tối đa vai trò dẫn dắt, định hướng của doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp xanh. Qua đó, tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn, trách nhiệm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng.

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội thảo

Kết nối cung, cầu là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cho thị trường, cũng như đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, hiện đại, hướng đến sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu định hướng hội thảo

Trong giai đoạn 2020 - 2022, số vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã đạt gần 2 tỷ USD. Điều này cho thấy, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế và trong khu vực. Đến nay, Việt Nam có 20 quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tư nhân được thành lập, với tổng số vốn điều lệ đạt hơn 100 tỷ đồng.

Tính đến tháng 3/2023, Việt Nam cũng đã có sự xuất hiện của hơn 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên toàn quốc về hầu hết các lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Có thể khẳng định, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam bắt đầu được hình thành và đang phát triển nhanh chóng.

Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index) năm 2023 của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Toàn cầu (WIPO) vừa mới công bố, Việt Nam xếp vị trí 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Ngoài ra, Việt Nam là một trong ba quốc gia có kết quả đổi mới sáng tạo vượt trội hơn so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã tăng từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trong số 6 nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, với lợi thế về điều kiện tự nhiên, Tây Nguyên là một vùng sản xuất nông sản xanh, một vùng nguyên liệu xanh cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh, hướng đến xây dựng chuỗi liên kết “sản xuất, phân phối, tiêu dùng” bền vững.

"Để hoạt động kết nối thị trường cung, cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên hiệu quả, thực chất thì rất cần sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp thương mại điện tử và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trên tinh thần cam kết hợp tác chặt ch, lâu dài, cùng chia s lợi ích và cùng phát triển bền vững”, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Sự cần thiết phải tạo liên kết vùng

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay, tăng trưởng xanh là xu hướng tiếp cận mới trong phát triển kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Theo đánh giá, tăng trưởng xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn hướng tới phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái thiên nhiên.

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng (đứng thứ nhất từ phải qua) và ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh (thứ 2 từ phải qua), tham quan các mặt hàng được trưng bày tại các gian hàng ở hội thảo

Đặc biệt, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững đảm bảo phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững đồng thời góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp, tài chính của Việt Nam, sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh, trở thành xu hướng phát triển mới cũng như tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đã xác định có 7 lĩnh vực tác động chủ yếu đến kinh tế xanh của thành phố, như: Phát triển năng lượng tái tạo; đổi mới công nghệ ít tiêu hao năng lượng; tăng diện tích cây xanh, bảo tồn khu sinh quyển….

Sự phát triển bền vững, tăng trưởng xanh của TP. Hồ Chí Minh chỉ có thể thành công nếu có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ của các địa phương, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, ông Hoan cho rằng nội dung “tăng trưởng xanh” gắn với hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, giúp mở rộng và kết nối không gian phát triển, giúp phát huy lợi thế so sánh, năng cao năng lực cạnh, đặc biệt là tạo động lực phát triển mới cho mỗi địa phương.

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh (thứ 3 từ trái qua), cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội thảo

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, phải nhìn nhận rằng khởi nghiệp đã khó, nhưng khởi nghiệp sáng tạo, tạo nên những giá trị trên cơ sở khai thác trí tuệ, công nghệ, “khởi nghiệp xanh” theo mô hình kinh doanh mới, bền vững còn khó hơn rất nhiều. Vì vậy, rất cần sự kết nối, hợp tác, chia sẻ nguồn lực cùng với việc nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các chính sách, kiến tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ dấn thân khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Lâm Đồng: Liên kết vùng nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Đại diện các gian hàng đang giới thiệu sản phẩm của Công ty, doanh nghiệp sản xuất, phân phối

Để giúp cho các doanh nghiệp “tăng trưởng xanh”, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo có động lực đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm xanh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và xuất khẩu xanh thì hoạt động kết nối thị trường cung, cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên là rất cần thiết bởi vì TP. Hồ Chí Minh không chỉ là một thị trường tiêu thụ lớn với hơn 10 triệu người mà còn là một đầu mối giao thương với nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu lớn.

Qua hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đánh giá, chia sẻ những kinh nghiệm để làm sáng tỏ thêm về vai trò, giá trị của nông nghiệp xanh trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như kết nối thị trường cung, cầu. Đồng thời, phân tích những hạn chế còn tồn đọng và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại nước ta.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động