Thứ năm 15/05/2025 21:08

Bắc Ninh: Quy hoạch 4 cảng cạn quy mô đến 580 nghìn Teu/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Là địa phương phát triển mạnh nhiều khu công nghiệp, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng của Bắc Ninh, cảng cạn được ưu tiên đầu tư phát triển.

Theo đó, Bắc Ninh sẽ quy hoạch 4 cảng cạn theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cụ thể, 4 cảng cạn gồm cảng cạn Tiên Sơn (dự kiến 12ha), cảng cạn Quế Võ (dự kiến 25ha), cảng cạn Tân Chi (dự kiến 16ha) và cảng cạn Yên Phong (dự kiến 15ha).

Bãi container ICD Tân Cảng Quế Võ - Bắc Ninh. Ảnh: ICD Quế Võ

Ngoài ra, địa phương cũng nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics.

Quy hoạch lưu ý việc đầu tư các dự án cảng cạn phải phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Tên, vị trí, quy mô và phạm vi ranh giới các cảng sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch xây dựng và lập dự án đầu tư.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn, cảng cạn tại Bắc Ninh nằm trên hành lang vận tải Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng. Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 460-580 nghìn Teu/năm và tổng diện tích quy hoạch cảng cạn đến 2030 khoảng từ 46 - 58ha.

Các cảng cạn được quy hoạch tại Bắc Ninh đều gắn với các khu vực có kết nối vận tải đa phương thức. Trong đó, cảng cạn Tiên Sơn (năng lực thông qua tới năm 2030 là 120.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Cảng cạn Tân Chi (năng lực thông qua tới 2030 đạt 120.000-160.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 38, quốc lộ 1A, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sông Đuống; Cảng cạn Quế Võ (năng lực thông qua đến 2030 đạt 150.000-250.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ18 và sông Đuống; Cảng cạn Yên Phong (năng lực thông qua đến 2030 đạt 100.000-150.000/Teu/năm) kết nối với quốc lộ 18.

Bắc Ninh cũng định hướng quy hoạch các cảng cạn tiềm năng gồm: Cảng cạn Bắc Ninh 1, cảng cạn Đức Long (thị xã Quế Võ), cảng cạn Đông Phong (huyện Yên Phong), cảng cạn Bắc Ninh 2 (huyện Tiên Du), cảng cạn Thuận Thành (thị xã Thuận Thành), cảng cạn Phong Khê (huyện Yên Phong), cảng cạn Châu Phong (thị xã Quế Võ) và cảng cạn Trung Kênh (huyện Lương Tài).

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bắc Ninh

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ hướng dẫn bố trí nhân sự sau sáp nhập xã, phường

Lào Cai ban hành công điện hoả tốc ứng phó với mưa lũ

Đắk Lắk: Dự kiến hơn 1.000 người nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc

Sáp nhập Khánh Hòa, Ninh Thuận: Cơ hội 'vàng' bứt phá kinh tế

Kiểm toán các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên

Ông Thái Bảo giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Lào Cai: Sạt lở đất trong đêm vùi lấp nhà dân tại Sa Pa

Chuyển đổi số tại Nghệ An: 'AI thực chiến, bí quyết thành công'

Quảng Bình: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng

Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Hà Nội bố trí đất ở để xóa nhà tạm, dột nát

Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông

Lào Cai: Đẩy mạnh phân cấp gắn với triển khai chính quyền 2 cấp

Tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập dự kiến có 104 xã, phường

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sóc Trăng: Cần hơn 61.500 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển

Cà Mau sẽ tổ chức bắn pháo hoa nhân ngày sinh Bác Hồ

Thanh Hóa: Bí thư xã, phường mới phải có cao cấp lý luận chính trị

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông