Thứ sáu 25/04/2025 03:23

Bắc Ninh: Quy hoạch 4 cảng cạn quy mô đến 580 nghìn Teu/năm

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Là địa phương phát triển mạnh nhiều khu công nghiệp, trong phương án phát triển kết cấu hạ tầng của Bắc Ninh, cảng cạn được ưu tiên đầu tư phát triển.

Theo đó, Bắc Ninh sẽ quy hoạch 4 cảng cạn theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cụ thể, 4 cảng cạn gồm cảng cạn Tiên Sơn (dự kiến 12ha), cảng cạn Quế Võ (dự kiến 25ha), cảng cạn Tân Chi (dự kiến 16ha) và cảng cạn Yên Phong (dự kiến 15ha).

Bãi container ICD Tân Cảng Quế Võ - Bắc Ninh. Ảnh: ICD Quế Võ

Ngoài ra, địa phương cũng nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics.

Quy hoạch lưu ý việc đầu tư các dự án cảng cạn phải phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Tên, vị trí, quy mô và phạm vi ranh giới các cảng sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch xây dựng và lập dự án đầu tư.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn, cảng cạn tại Bắc Ninh nằm trên hành lang vận tải Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng. Năng lực thông qua cảng cạn trên hành lang này đến năm 2030 khoảng từ 460-580 nghìn Teu/năm và tổng diện tích quy hoạch cảng cạn đến 2030 khoảng từ 46 - 58ha.

Các cảng cạn được quy hoạch tại Bắc Ninh đều gắn với các khu vực có kết nối vận tải đa phương thức. Trong đó, cảng cạn Tiên Sơn (năng lực thông qua tới năm 2030 là 120.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 1A, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Cảng cạn Tân Chi (năng lực thông qua tới 2030 đạt 120.000-160.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ 38, quốc lộ 1A, quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sông Đuống; Cảng cạn Quế Võ (năng lực thông qua đến 2030 đạt 150.000-250.000 Teu/năm) kết nối với quốc lộ18 và sông Đuống; Cảng cạn Yên Phong (năng lực thông qua đến 2030 đạt 100.000-150.000/Teu/năm) kết nối với quốc lộ 18.

Bắc Ninh cũng định hướng quy hoạch các cảng cạn tiềm năng gồm: Cảng cạn Bắc Ninh 1, cảng cạn Đức Long (thị xã Quế Võ), cảng cạn Đông Phong (huyện Yên Phong), cảng cạn Bắc Ninh 2 (huyện Tiên Du), cảng cạn Thuận Thành (thị xã Thuận Thành), cảng cạn Phong Khê (huyện Yên Phong), cảng cạn Châu Phong (thị xã Quế Võ) và cảng cạn Trung Kênh (huyện Lương Tài).

Lê Nguyệt
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bắc Ninh

Tin cùng chuyên mục

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào thúc đẩy hợp tác thương mại

Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn: Hợp lực để bứt phá

TP. Hồ Chí Minh hậu kiểm hơn 2.100 hồ sơ tự công bố

Bến Tre tổ chức kỷ niệm 50 ngày giải phóng tỉnh

Phú Thọ: 3 người bị bỏng nghi do nổ pháo tự chế

Hà Nội xử lý tài sản là đất công, trụ sở làm việc thế nào?

Hà Giang thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng: Triển lãm “Vọng” - Dấu ấn 50 năm một chặng đường

Kỳ vọng khi sáp nhập tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn

TP.Hồ Chí Minh: Ngầm hóa lưới điện, hiện thực hóa đô thị thông minh

Sáp nhập Yên Bái và Lào Cai: Cộng hưởng lợi thế, tạo đà phát triển

Yên Bái - Lào Cai: Hợp lực để bứt phá trong kỷ nguyên số

Chi tiết dự kiến tên 97 xã, phường của Đồng Nai và Bình Phước sau sắp xếp

Hải Phòng: Tạm dừng ô tô sang Cát Bà giờ cao điểm

Thanh Hóa hoàn thành lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập xã

Đà Nẵng giảm còn 15 phường xã, 1 đặc khu sau sắp xếp

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Hà Nội đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế ngành năm 2025

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập