Cắt ghép lố bịch
Ngày 20/8, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, trên một Fanpage Facebook có tên “Showbiz News” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 – Xuân Bắc thành công nhận 2 triệu đô của Chủ tịch Alibaba cho nhãn hàng của anh ấy đại diện-TOMFORD”. Nội dung bài viết đăng tải: “Chỉ 1 cú bắt tay, 5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc”.
Hình ảnh NSND Xuân Bắc và ông Jack Ma – Chủ tịch Alibaba bị cắt ghép để quảng cáo sản phẩm nước hoa. Ảnh chụp màn hình |
Phía dưới bài đăng là hình ảnh NSND Xuân Bắc và ông Jack Ma – Chủ tịch Alibaba trong trang phục chỉnh tề, cầm trên tay cuốn sổ màu đỏ, bên ngoài có ghi chữ “Lễ ký kết” nhằm tăng sự thuyết phục. Vậy đâu là sự thật?
Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa tin, ngày 16/8 Fanpage Facebook có tên “Showbiz Trending – Đưa Tin 24h” đăng tải một bài viết có tên “Bản hợp đồng số 1 – Trị giá 2 triệu đô của Phạm Nhật Vượng dành cho gà cưng Xuân Bắc và nhãn hàng của anh ấy đại diện – Tomford”. Nội dung bài viết đăng tải: “Lễ ký kết thành công, 5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc”.
Để tăng tính thuyết phục với người dùng Fanpage này còn đăng tải hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc nhằm lợi dụng hình ảnh để trục lợi, lừa đảo người tiêu dùng.
Qua quan sát, ở cả 2 bài đăng này, nội dung bài viết không có nhiều thay đổi, chỉ là thay tên giữa Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và Chủ tịch Alibaba. Hình ảnh ông Phạm Nhật Vượng thay bằng hình ông Jack Ma.
Hình ảnh cắt ghép tinh vi khiến nhiều người dùng mạng xã hội ngộ nhận. Ảnh chụp màn hình |
Theo đại diện Tập đoàn Vingroup, đơn vị này khẳng định không có bất kỳ cuộc hợp tác săn sale nào với hãng nước hoa trên cùng với NSND Xuân Bắc. Đồng thời, nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh của Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng là lợi dụng hình ảnh cắt ghép trái phép để gây hiểu lầm, mục đích là lừa đảo bán hàng kém chất lượng.
Còn đại diện NSND Xuân Bắc cho rằng: “Đây là hành vi lừa đảo người tiêu dùng và lợi dụng uy tín và sức ảnh hưởng của NSND Xuân Bắc nhằm bán hàng để trục lợi. Chúng tôi rất mong muốn các cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc để tình trạng này không tiếp tục diễn ra nữa, bởi những hành vi này vi phạm trắng trợn về bản quyền về hình ảnh, vi phạm quyền của người tiêu dùng…”.
Đồng thời khẳng định: “Hình ảnh trên trang Facebook kia là cắt ghép. Hình ảnh đó là hình ảnh khi NSND Xuân Bắc nhận danh hiệu do Chủ tịch nước trao, nhưng bị các đối tượng cắt ghép, chỉnh sửa...”
Ngoài ra, phía NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Gần đây, có rất nhiều trang đang giả mạo những cơ quan đơn vị khác, lừa rất nhiều tiền của trẻ em, mạo danh NSND Xuân Bắc để đóng phí tham gia một chương trình nào đó...”
Bổn cũ soạn lại
Vào đầu tháng 10/2023, người dùng Facebook như bị "tra tấn tinh thần" bởi loạt quảng cáo tai nghe Marshall, Samsung... giảm 70%, từ 3,58 triệu đồng xuống còn 569 nghìn đồng hay một sản phẩm khác có giá 3,25 triệu đồng giảm xuống còn 549 nghìn đồng.
Những dòng trạng thái, hình ảnh quảng cáo hồi tháng 10/2023 khiến người tiêu dùng không khỏi "sốt ruột". Ảnh chụp màn hình |
Để tạo lòng tin, kẻ xấu đã giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng tai nghe thực sự có chiến dịch khuyến mãi dịp cuối năm. Từ đó, nhiều người đã mắc bẫy mua hàng giả, chất lượng kém với giá cao mà không hề hay biết.
Sự thật, các sản phẩm loa nhập ngoại, được gắn nhãn sản xuất tại Nhật Bản, lại là hàng trôi nổi có nguồn gốc từ bên kia biên giới sau đó được gắn tem mác giả thành hàng hiệu.
Theo đó, ngày 19/12/2023, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã triệt phá kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn, chứa hơn 10.000 sản phẩm với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng tại quận Tây Hồ (TP. Hà Nội).
Ngoài tai nghe không dây và loa Bluetooth của thương hiệu nổi tiếng Marshall, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thẻ bảo hành chính hàng Marshall. Cùng với đó, là hàng loạt các mặt hàng khác như: Loa bluetooth Willen, Loa bluetooth Emberton, đồng hồ thông minh Smartwatch Series 8, Đồng hồ thông minh Hiwatch 8 Big 1.92, robot hút bụi Hitachi cùng lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ hộp chứa đựng sản phẩm và thẻ bảo hành các hãng khác nhau.
Trong đó, có nhiều mẫu đang được đóng gói, dán nhãn giả để chuyển cho người mua online.
Những dòng trạng thái quảng cáo như thế này vẫn nhan nhản trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình |
Tương tự, thời điểm tháng 6/2023, mạng xã hội xuất hiện thông tin hãng đồng hồ Omega nổi tiếng từ Thụy Sĩ giảm giá đến 70%, khách phải vật vã xếp hàng mua nhưng nếu đặt qua website thì lúc nào cũng có.
Tuy nhiên, đại diện Tic Tac Watch - đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Omega tại Việt Nam đã thông tin, khuyến mại này không hề có đối với sản phẩm chính hãng. Và trên thực tế, địa chỉ website để lại trên mạng xã hội không phải website chính thức của đại lý phân phối.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong năm 2023, đã ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó 91% liên quan lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Chỉ tính trong tháng 6/2024, đã có hơn 4.000 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi về cổng cảnh báo an toàn thông tin mạng quốc gia. Những tháng cuối năm, tội phạm mạng tiếp tục triển khai hàng loạt phương thức và ứng dụng công nghệ hiện đại, gây thiệt hại lớn cho người dùng mạng.
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã triệt phá kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn hồi tháng 12/2023. Ảnh: Tổng Cục Quản lý thị trường |
Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng: "Cần phải tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng chống gian lận thương mại trên môi trường online, bởi vì thiệt hại trên môi trường online rất lớn. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm bằng hình thức đủ sức răn đe với đối tượng vi phạm".
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho hay, người dùng cần thận trọng khi thấy sản phẩm có giá quá rẻ so với thông thường để tránh mắc bẫy. Các nhãn hàng cũng nên chủ động phát hiện hình ảnh, video về sản phẩm của mình bị bên khác sử dụng cho mục đích lừa đảo để có biện pháp xử lý kịp thời.
"Người dân khi mua hàng online cần chú ý mua hàng phải có hóa đơn, chứng từ, kiểm tra chất lượng hàng hóa kỹ trước khi thực hiện giao kết nhận hàng", ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đưa ra khuyến cáo.