Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá

Cửa khẩu ngừng thông thương, hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng, khiến nhiều loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ở Lai Châu xuống giá trầm trọng.
Chú trọng quy định kiểm dịch trong nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc

Nông sản xuất khẩu xuống giá trầm trọng

Năm 2018, gia đình ông Phùng Xé Hừ (bản Mé Gióng, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) thu hoạch lứa sa nhân đầu tiên. Mặc dù chỉ thu được hơn 15kg sa nhân khô, nhưng ông Hừ rất phấn khởi vì giá bán khi đó lên tới 1,2 triệu đồng/kg.

Mùa sa nhân năm 2021, gia đình ông Hừ thu hoạch được 8 tạ sa nhân tươi. Ban đầu thương lái trả 40.000 đồng/kg sa nhân tươi, nhưng lúc thu hoạch về, thương lái chỉ đồng ý mua với giá 20.000 đồng/kg. Không có điều kiện để sấy khô nên ông Hừ đành bán tươi, nhưng đến nay vẫn chưa thu được tiền.

Theo thương lái thu mua sa nhân cho biết thì: “Do dịch bệnh COVID-19, phía Trung Quốc ngừng giao thương nên sa nhân không tiêu thụ được, cả mấy xe tải sa nhân tươi thối gần hết nên chưa có tiền để trả”.

Nhắc tới chuyện tiêu thụ nông sản trên địa bàn xã Ka Lăng, ông Phùng Phù Cà – Phó Chủ tịch xã Ka Lăng, cho biết: Trước đây, tất cả các mặt hàng nông sản bán cho Trung Quốc đều được người dân hoặc thương lái chở lên cửa khẩu U Ma Tu Khoòng (thuộc xã Thu Lũm, huyện Mường Tè), thông thương với cửa khẩu Bình Hà (thị trấn Bình Hà, huyện Lục Xuân, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) để bán tại chợ biên giới.

Nay cửa khẩu đang dừng hoạt động, hàng hóa không giao dịch được nên giá sa nhân khô hiện đã giảm thê thảm - từ 1,2 triệu đồng xuống còn 120.000 đồng/kg. Nhiều loại nông sản khác như: Nấm đỏ, ớt Trung Đoàn, dầu xả… giá cũng giảm nhiều lần so với trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Nấm đỏ thu hái tự nhiên trong rừng đã từng được thương lái Trung Quốc thu mua giá hơn 2 triệu đồng/kg nấm khô, nay chỉ còn 1,3 triệu đồng

Để chúng tôi hiểu hơn về những khó khăn trong tiêu thụ nông sản của người dân Ka Lăng, ông Phùng Phù Cà dẫn chúng tôi ghé thăm cơ sở sấy nấm đỏ của anh Chu Chu Phạ - người đầu tiên cũng là duy nhất ở Ka Lăng đầu tư cả 50 triệu đồng cho lò sấy nấm.

Mặc dù các lò sấy của anh Phạ vẫn đang hoạt động liên tục, nhưng theo lời anh Phạ thì, sấy để đó thôi chứ hiện tại cửa khẩu U Ma Tu Khoòng chưa thông thương nên hàng chưa mang đi bán được.

Nếu như năm 2017, giá bán 1kg nấm đỏ khô lên tới hơn 2 triệu đồng, thì hiện tại giá chỉ khoảng 1,3 triệu đồng/kg – song không dễ bán. Do giá nấm khô giảm, nên giá thu mua nấm tươi của người dân cũng giảm từ 250.000 đồng/kg xuống còn 100.000 đồng/kg.

Trước đó, trò chuyện với người trồng xả ở xã Thu Lũm (cũng thuộc huyện Mường Tè), chúng tôi được biết, nếu như những năm 2017- 2019, trồng xả lấy tinh dầu xuất sang Trung Quốc được xem là công việc giúp nhiều hộ ở Thu Lũm trở nên khá giả; thì 2 năm dịch bệnh COVID-19, trưng cất dầu xả xong, nhiều hộ dân không muốn bán vì giá quá thấp.

“Trước khi có dịch COVID-19, giá bán 1 lít dầu xả cao điểm lên tới 500.000 đồng. Chở can dầu xả 20 lít lên chợ biên giới ở mốc 29 bán, là cầm về cả 6,7 triệu đồng. Nhưng hiện tại, dầu xả tiêu thụ chủ yếu trong nước với giá bán chỉ còn khoảng 150.000 đến 200.000 đồng/lít” – ông Chu Xế Lù, xã Thu Lũm cho hay.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Dầu xả xuống giá trầm trọng khiến người trồng xả ở Lai Châu lo âu

Gian nan tìm đường đi cho nông sản

Tỉnh Lai Châu là địa phương có đường biên giới dài 265,095 km giáp chung với Trung Quốc, với 1 cửa khẩu song phương là Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ) và 1 cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng (huyện Mường Tè).

Hai năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả 2 cửa khẩu của Lai Châu đều có nhiều khoảng thời gian dài hạn chế xuất nhập khẩu, thậm chí dừng xuất nhập khẩu.

Những ngày đầu tháng 6 năm 2022, khi chúng tôi lên với Lai Châu cũng là thời điểm các hoạt động thông thương, mua bán tại 2 cửa khẩu vừa được nối lại. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch hàng hóa tại cửa khẩu vẫn rất hạn chế.

Với cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, sau nhiều ngày mưa lớn trên diện rộng, tuyến đường từ xã Thu Lũm đi cửa khẩu U Ma Tu Khoòng, xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đá, bùn đất tràn xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông. Muốn di chuyển lên cửa khẩu còn khó, chưa nói gì đến việc chở hàng lên bán.

Trước đó, ngày 24/5/2022, cửa khẩu song phương là Ma Lù Thàng mở cửa thông thương trở lại xong phía Trung Quốc vẫn hạn chế số lượng và danh mục các hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang. Chính vì vậy, có cửa khẩu song phương, song nhiều mặt hàng nông sản của Lai Châu vẫn phải “dậm chân tại chỗ” hoặc tìm đường mới để xuất khẩu sang thị trường cũ là Trung Quốc.

Đơn cử như mặt hàng chuối tây do người dân huyện Phong Thổ trồng. Trước khi có dịch COVID-19, chuối tây của Lai Châu vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Ma Lù Thàng với số lượng có khi lên tới vài chục tấn/ngày.

Sau khi cửa khẩu mở lại, phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu mặt hàng chuối tây nên giá chuối đã giảm từ 12.000 đồng/kg xuống còn trên 5.000 đồng/kg.

Giá chuối không chỉ giảm mà việc tiêu thụ chuối cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Lai Châu: Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc xuống giá trầm trọng
Chuối – một trong các loại nông sản xuất khẩu của Lai Châu đang gặp khó khăn

Chị Hoàng Xạ Ngậu (người dân tộc Dao tiền, bản Sơn Bình, xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ) – một thương lái chuyên thu mua chuối xuất khẩu sang Trung Quốc cho hay: Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cửa khẩu Ma Lù Thàng tạm dừng hoạt động, để tìm đường xuất khẩu chuối của đồng bào ở xã Ma Li Pho, chị Ngậu và các thương lái khác đã phải gom chuối để xuất khẩu sang các cửa khẩu như: Tây Trang (Điện Biên), Tân Thanh (Lạng Sơn), Thanh Thủy (Hà Giang), Kim Thành (Lào Cai).

“Nếu như trước kia xuất khẩu qua Ma Lù Thàng, chúng tôi mỗi người 1 xe 10 tấn, thì nay để giảm chi phí xăng dầu, sẽ gom hàng của 3 người (tổng 30 tấn) để đi” – chị Ngậu cho hay.

Do phải đi vòng nên chi phí cho 10 tấn chuối của chị Ngậu tăng theo cấp số nhân. Có thời điểm, xe chuối phải đi qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) để sang Lào, sau đó mới qua Trung Quốc – nguyên tiền vận chuyển và thuế phí, các thương lái phải trả lên tới 164.680.000 đồng/xe chuối 30 tấn.

Từ tháng 5/2022, chị Ngậu quay sang vận chuyển hàng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Kim Thành (Lào Cai), chi phí nhờ đó đã giảm hơn rất nhiều song vẫn còn khoảng hơn 99 triệu đồng/xe 30 tấn.

Theo như chị Ngậu cho biết, do việc nhập hàng phía Trung Quốc có nhiều thay đổi nên từ đầu năm 2020 đến nay, cá nhân chị Ngậu đã có tới 5 lần chịu rủi ro, phải đổ đi cả mấy chục tấn chuối (trị giá gần 500 triệu đồng) vì xe hàng nằm chờ ở cửa khẩu quá lâu, chất lượng chuối không đảm bảo nên thương lái Trung Quốc từ chối nhận hàng.

“Không riêng mình tôi, ở huyện Phong Thổ này cũng có rất nhiều người phải đổ đi cả xe chuối do đường vận chuyển quá xa, việc xuất hàng lại thường xuyên bị động” – chị Hoàng Xạ Ngậu buồn bã chia sẻ.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Mobile VerionPhiên bản di động