Chú trọng quy định kiểm dịch trong nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính khi hàng loạt các quy định về hàng hóa nhập khẩu, kiểm dịch, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được ban hành, do đó đáp ứng các quy định là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể xuất khẩu hàng hóa, nhất là nông sản bền vững sang thị trường này.  

Nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu

Thông tin đưa ra tại Hội thảo Thông tin thị trường “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức mới đây cho thấy, 5 năm gần đây, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định với kim ngạch 2 chiều tăng trung bình trên 20%/năm. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, đến hết tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đạt 97,25 tỷ USD, tăng 16,07% so với cùng kỳ năm 2017.

chu trong quy dinh kiem dich trong nong san xuat khau sang trung quoc
Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần chú trọng quy định kiểm dịch

Theo ông Nguyễn Hữu Quân - Phó Trưởng phòng Đông Bắc Á, Nam Thái Bình Dương - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam và Trung Quốc có nhiều thuận lợi trong giao thương hàng hóa. Theo các cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc, ngay từ năm 2011, 95% số dòng thuế nhập khẩu vào Trung Quốc đã được xóa bỏ. Theo lộ trình, năm 2018 là năm cuối để số dòng thuế còn lại được cắt giảm về 5% - 50%. Hiện thuế suất trung bình của biểu thuế Trung Quốc dành cho các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam giai đoạn 2015-2017 là 0,73%/năm và năm 2018 là 0,56%/năm.

TS. Đào Việt Anh – Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: Nhiều nông sản của Việt Nam có chất lượng tốt, được thị trường Trung Quốc đón nhận. Hơn nữa, do là nước láng giềng, việc vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều chi phí logistics.

Ông Đào Việt Anh cũng cho biết, thị trường Trung Quốc hiện đang có nhu cầu lớn về một số mặt hàng, đây lại là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Cụ thể, về hoa quả nhiệt đới, hiện mới có 8 chủng loại hoa quả của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc, gồm: Thanh long, dưa hấu, vải thiều, nhãn, xoài, chôm chôm, chuối, mít. Hiện Chính phủ Việt Nam đang đàm phán để đưa thêm một số nông sản khác như: Na, chanh leo, bưởi, măng cụt và quả roi vào thị trường này. Quảng Tây và Vân Nam là các địa phương sẽ nhập khẩu chủ yếu các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam trong thời gian tới. Cùng đó, khu vực miền Đông, Tây Nam, phía Bắc và Đông Bắc của Trung Quốc tập trung nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp và săm lốp ô tô, do đó cao su là mặt hàng “hot” cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác tại các khu vực này.

Chú trọng yếu tố chất lượng

Lâu nay, Trung Quốc vẫn tạo ấn tượng là thị trường dễ tính cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Tuy nhiên thực tế hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc đã tăng cao, nhất là về chất lượng sản phẩm. Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về kiểm dịch hàng hóa. Riêng sản phẩm thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc phải có chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng.

Theo đó, ông Đào Việt Anh khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc đầu tiên là phải tìm hiểu kỹ về quy định kiểm dịch hàng hóa, nhất là quy định về mặt hàng sẽ xuất khẩu. Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định, tiêu chuẩn trên các website của cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu hoặc thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc.

Cùng đó trong sản xuất, doanh nghiệp cần áp dụng các quy trình sản xuất tốt (GAPs, GAHPs, GAqPs), hài hòa với các tiêu chuẩn chứng nhận theo yêu cầu của thị trường. Tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt bảo đảm an toàn thực phẩm và nguyên liệu cho chế biến. Thay đổi cách tiếp cận về an toàn thực phẩm từ kiểm tra an toàn sản phẩm cuối cùng sang giám sát các công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

“Đặc biệt, doanh nghiệp cần xác minh uy tín của đối tác, ký hợp đồng dài hạn, không giao dịch manh mún để tránh gặp rủi ro khi xuất khẩu hàng vào Trung Quốc”, ông Đào Việt Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhất là các hội chợ lớn để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác uy tín, đồng thời trưng bày, quảng bá sản phẩm.

TS Đào Việt Anh – Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc:

Năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã áp thuế 50% với gạo lứt của Việt Nam, trong thời gian tới cơ quan thương vụ sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của thị trường để có cơ sở trao đổi với phía Trung Quốc tháo gỡ vấn đề này cho doanh nghiệp.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động