Ký kết FTA Việt Nam - Israel là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương

FTA Việt Nam - Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết vào ngày 25/7/2023, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.
FTA Việt Nam - Israel: Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận thị trường, chuyên nghiệp trong xuất nhập khẩu Ký kết FTA Việt Nam - Israel: Bước nhảy vọt chiến lược và cánh cửa mở rộng thương mại

Nỗ lực lớn của Bộ Công Thương

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký kết tại tại Văn phòng Thủ tướng Israel trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nhà nước Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Lưu Quang. TS. Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc ký kết VIFTA diễn ra chỉ 3 tháng sau khi tuyên bố kết thúc đàm phán, đây là sự với sự nỗ lực của Bộ Công Thương.

Chia sẻ về FTA này, TS Lê Quốc Phương cho biết, chính sách nhất quán của nước ta từ xưa đến nay là hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới; mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với tất cả các nước.

“FTA Việt Nam – Israel là một trong những FTA mới nhất mà chúng ta vừa ký kết. Nó thể hiện rõ nét chính sách của chúng ta là hội nhập toàn diện và sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và mở rộng quan hệ với tất cả các nền kinh tế. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu cho hàng hóa của chúng ta. Đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương nói riêng và các bộ ngành khác nói chung” – TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh.

Cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Dù Israel không phải là đối tác thương mại và đầu tư lớn của nước ta, nhưng TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh, ý nghĩa của việc Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán và kết thúc đàm phán nằm ở tiềm năng lớn của thị trường.

Ký kết FTA Việt Nam - Israel là nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương
Thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Israel

Lý do là Israel nằm ở khu vực Tây Nam Á. Với khu vực này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam chưa cao, song Việt Nam vẫn đang nỗ lực hết sức để mở rộng thị trường bởi hàng hóa giữa hai bên có tính chất bổ sung cho nhau. Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Hy vọng là sau khi FTA được ký kết và đi vào thực thi thì sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều đi lên.

Bên cạnh đó, với khu vực Tây Á, hiện Israel đóng vai trò như một bàn đạp để hàng hóa Việt Nam hiện diện rõ hơn ở khu vực Tây Nam Á. Nếu vào được thị trường Israel, hàng hóa Việt Nam sẽ có cơ hội vào được rất nhiều các thị trường khác của khu vực.

Một điểm nữa là Israel là một nền kinh tế có công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ trong nông nghiệp. Do đó, hy vọng rằng FTA này không chỉ giúp khơi mở hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước mà còn giúp thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam – lĩnh vực ta rất cần và muốn phát triển nhưng sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Như vậy xét về mặt quy mô thương mại và đầu tư, so với các FTA ta đã ký như FTA với EU, CPTPP… FTA Việt Nam - Israel không có quy mô lớn nhưng nó lại có rất nhiều ý nghĩa trong việc hướng tới tương lai. Nó giúp ta vừa đa dạng hóa, đa phương hóa, mở rộng quan hệ thương mại với khu vực Tây Á, Tây Nam Á là khu vực mà chúng ta vẫn đang có những quan hệ tương đối hạn chế và mong muốn được mở rộng. Đồng thời, đa dạng hóa các nguồn đầu tư trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn.

Việc ký kết FTA với Israel cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương trong việc mở đường, mở ra các cơ hội từ các FTA.

Để tận dụng được tốt FTA này, TS Lê Quốc Phương cho rằng, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Đồng thời, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật của các thị trường. Hiện nay, nhiều FTA đòi hỏi các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, sử dụng nguồn nhân lực… song tất cả những điều đó, doanh nghiệp Việt còn rất yếu.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ để nắm được các nội dung của các FTA. Đồng thời, tận dụng tốt các hỗ trợ của nhà nước để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành…

Doanh nghiệp cũng cần nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đồng thời tìm hiểu để tận dụng được các ưu đãi về chứng nhận xuất xứ hàng hóa để tận dụng hiệu quả FTA. Có như vậy mới có thể tận dụng được ưu đãi của FTA.

Việc Hiệp định FTA Việt Nam - Israel được ký kết ngay trong năm 2023 càng có ý nghĩa quan trọng bởi năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày Việt Nam và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

Mỗi năm có khoảng trên dưới 70 diện mặt hàng các loại của Việt Nam được xuất khẩu sang Israel. Năm 2022, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm có điện thoại di động và linh kiện đạt 293,2 triệu USD, hàng thủy hải sản đạt 80,4 triệu USD (gồm tôm, mực đông lạnh, cá ngừ đóng hộp, cá tra…), nông sản các loại (như hạt điều đạt 59,8 triệu USD, cà phê đạt 24,3 triệu USD, gia vị các loại…), giày dép đạt 92,3 triệu USD, hàng dệt may đạt 32,8 triệu USD. Ngoài ra, còn có các mặt hàng xuất khẩu khác như: hàng điện tử, máy móc thiết bị điện, hàng gia dụng, đồ nhà bếp, nước giải khát, lương thực thực phẩm chế biến sẵn thuộc nhóm hàng khô, bánh kẹo, trái cây chế biến sấy khô và đóng hộp…

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: FTA Việt Nam - Israel

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành da giày làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA?

Ngành da giày làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA?

Đối với ngành da giày, Vương quốc Anh vẫn là một trong các thị trường xuất khẩu chính. Vì thế, cần tận dụng tốt hơn Hiệp định UKVFTA đang được thực thi.
Hiệp định RCEP: Góp phần gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Hiệp định RCEP: Góp phần gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Hiệp định RCEP là một trong những nhân tố quan trọng giúp thương mại song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng rất mạnh trong ba thập kỷ qua.
Cổng thông tin FTAP: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin FTAP: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin FTAP - công cụ tra cứu các cam kết FTA và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng FTA.
RCEP: Thúc đẩy tăng trưởng thương mại Malaysia và Việt Nam

RCEP: Thúc đẩy tăng trưởng thương mại Malaysia và Việt Nam

Việc thực thi hiệp định RCEP cho phép cả Malaysia và Việt Nam thiết lập một liên minh kinh tế hiện đại, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư trong khu vực.
Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam

Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam

Ngoài tác động tích cực đến hoạt động thương mại, Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
Hiệp định RCEP: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc

Hiệp định RCEP: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc

Hiệp định RCEP được đánh giá là một trong những động lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.
Khai thác các FTA thúc đẩy thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Khai thác các FTA thúc đẩy thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 7/12, VCCI phối hợp tổ chức Hội thảo “Khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm thúc đẩy thương mại Việt Nam – Nhật Bản”.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Doanh nghiệp phải quan tâm đến môi trường

Xuất khẩu bền vững sang EU: Doanh nghiệp phải quan tâm đến môi trường

Các cam kết môi trường được thiết lập trong Hiệp định EVFTA nhằm tăng cường tính tương hỗ giữa chính sách về thương mại và môi trường giữa Việt Nam và EU.
Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

EU là thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may và giày dép của Việt Nam, nhưng đây cũng là ngành hàng có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Yên Bái: Doanh nghiệp nỗ lực tận dụng EVFTA

Yên Bái: Doanh nghiệp nỗ lực tận dụng EVFTA

Nhận thức rõ lợi ích EVFTA mang lại, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Yên Bái không chỉ nỗ lực sản xuất mà còn nghiên cứu tiêu chuẩn của hiệp định đặt ra.
Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Lào Cai: Nhiều cơ hội từ EVFTA

Lào Cai: Nhiều cơ hội từ EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Lào Cai.
Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin điện tử FTA (FTAP) sẽ cập nhật, cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp, nhằm tận dụng hiệp định thương mại tự do hiệu quả.
Đắk Lắk: Tận dụng EVFTA, giá trị cà phê xuất khẩu tăng gấp 7 lần

Đắk Lắk: Tận dụng EVFTA, giá trị cà phê xuất khẩu tăng gấp 7 lần

Tận dụng cơ hội từ EVFTA, các doanh nghiệp Đắk Lắk đã xuất khẩu cà phê chất lượng cao với giá trị gấp 2 lần, cà phê đặc sản giá trị gấp 7 lần cà phê bình thường
Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
Hiệp định RCEP: Tận dụng “cơ hội vàng” để xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiệp định RCEP: Tận dụng “cơ hội vàng” để xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiệp định RCEP sẽ giúp hàng hoá Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP

16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP

Hiện, 16 Bộ, ngành liên quan tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (FTAP).
Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), việc thực thi Hiệp định RCEP có thể giúp tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Việt Nam tăng thêm 0,4% đến năm 2030...
Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Trước xu hướng tiêu dùng thay đổi ở các thị trường, doanh nghiệp Việt cần cập nhật cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP.
Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP, Bộ Công Thương tập trung triển khai ba nhiệm vụ chính nhằm cụ thể hóa và triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Thông qua Cổng thông tin điện tử về FTA (FTAP), Bộ Công Thương sẽ cập nhật, cung cấp thông tin thị trường xuất nhập khẩu tới cộng đồng doanh nghiệp.
Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được khoảng một trăm thông báo, dự thảo về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh động thực vật
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động