Kon Tum: Công nghiệp – thương mại tăng trưởng “bất chấp” dịch Covid - 19
Xã hội 09/01/2021 11:28 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bất chấp dịch bệnh, tổng mức lưu thông hàng hóa năm 2020 của Kon Tum vẫn tăng 15,36%, vượt kế hoạch đặt ra |
Về đích đạt và vượt kế hoạch đặt ra
Chiều 8/1, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum tổ chức tổng kết kết quả hoạt động ngành Công Thương năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Theo báo cáo kinh tế - xã hội tỉnh Kon Tum năm 2020, lĩnh vực Công nghiệp & Xây dựng tăng trưởng 15,56% và là lĩnh vực kinh tế có mức tăng cao nhất, kéo tốc độ tăng trưởng toàn tỉnh (GRDP) tăng đạt 9,39%%
Theo Sở Công Thương tỉnh, so với năm 2019, chỉ số phát triển công nghiêp (IIP) toàn ngành tăng 11,85%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 7.150 tỷ đồng, tăng 12,8%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.500 tỷ đồng, tăng 7,3%. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 22.552 tỷ đồng, tăng 15,36%, vượt kế hoạch đặt ra cho năm.
Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu “ghi dấu ấn” cho ngành Công Thương tỉnh. Xuất khẩu Kon Tum cán đích ở mức 285 triệu USD, tăng tới 35,7% so với cùng kỳ 2019, vượt 90% so với kế hoạch đặt ra. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa đạt 6,25 triệu USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Thặng dư thương mại trong tỉnh đạt tới gần 280 triệu USD.
Các hoạt động xúc tiến thương mại, cấp điện nông thôn, khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng đạt những kết quả khả quan.
Năm 2020, tỉnh Kon Tum thu hút được hơn 2.593 tỷ đồng các dự án đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp. Trong đó, phần lớn là đầu tư và phát triển các dự án điện mặt trời, thủy điện với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm hơn 96,41% tổng thu hút đầu tư. Thu hút thêm nhiều nhà máy chế biến nông lâm sản với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng. Còn lại là vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và vốn EU tài trợ (33,32 tỷ đồng).
Ông Lê Như Nhất – Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, hoạt động của ngành Công Thương Kon Tum trong năm 2020 cũng gặp nhiều khó khăn bởi những nguyên nhân khách quan như thiên tai, dịch bệnh, khiến một số ngành công nghiệp chế biến chủ lực của tỉnh giảm so với cùng kỳ như chế biến tinh bột sắn, cao su. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều tồn tại trong hoạt động sản xuất – kinh doanh như việc tái đầu tư, đổi mới công nghệ ở doanh nghiệp sản xuất còn thấp; hạ tầng thương mại còn yếu, quy mô nhỏ; công tác xã hội hóa phát triển chợ theo hình thức PPP (hợp tác công tư) còn hạn chế.
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh Kon Tum năm 2021 với mục tiêu tăng trưởng 20,5% |
Công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp sản xuất phân phối điện là chủ lực sản xuất
Năm 2021, ngành Công Thương Kon Tum đặt mục tiêu chỉ số IIP tăng 15,3%; trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng và điều hòa không khí sẽ giữ vai trò chủ lực của ngành sản xuất công nghiệp với mục tiêu tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26%. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp phấn đấu đạt 7.650 tỷ đồng, tăng 7%. Tiếp tục thu hút đầu tư vào các hoạt động của ngành Công Thương, mục tiêu năm 2021 thu hút 6.363 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là thu hút đầu tư vào các dự án điện gió, thủy điện.
Để đạt được những mục tiêu về sản xuất, cũng như phát huy được vai trò của lĩnh vực kinh tế chủ lực, ngành Công Thương tỉnh Kon Tum sẽ tập trung thúc đẩy gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp theo hướng bền vững thông qua việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, phát triển các sản phẩm công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và tăng tính cạnh tranh; tăng cường đầu tư hạ tầng công nghiệp để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp….
Ngoài sản xuất công nghiệp, Kon Tum cũng đặt mục tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 đạt 25.900 tỷ đồng, tăng 14,8%; chủ động xây dựng các kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh trong các dịp lễ, Tết hàng năm; tăng cường kết nối cung cầu; thúc đẩy giao thương tại các vùng, miền mà sản phẩm Kon Tum có lợi thế cạnh tranh,...
Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi thuế quan trong các FTA mà Việt Nam đã tham gia và có hiệu lực để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu.