Ngành Công Thương Hưng Yên phấn đấu xuất khẩu đạt 4,8 tỷ USD năm 2021

Năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,18%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019. Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao, trong đó đặt mục tiêu xuất khẩu 4,8 tỷ USD.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2020 tăng 6,83%

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 ước tăng 7,18%, trong đó, ngành công nghiệp ngành khai thác tăng 7,44%; ngành chế biến, chế tạo tăng 6,78%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,81%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý nước thải, rác thải tăng 14,02%. Chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 10,0%/năm. Như vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Về sản phẩm chủ yếu, năm 2020, một số sản phẩm tăng khá như: quần áo các loại tăng 6,90%, bao bì bằng plastic các loại tăng 12,17%, bao bì bằng chất dẻo tăng 5,26%,... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính năm 2020 đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019, hoàn thành kế hoạch năm 2020, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 10,59%/năm.

Ngành Công thương Hưng Yên: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng
Ngành Công Thương Hưng Yên thúc đẩy sản xuất kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng

Ước tính kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 4.500 triệu USD, giảm 5,26% so với năm 2019, bình quân cả giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 12,31%/năm. Thị trường xuất khẩu dù gặp khó khăn hơn trong việc mở rộng nhưng cơ bản vẫn giữ được thị trường truyền thống như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ,... đặc biệt là đã có thêm nhiều sản phẩm xuất khẩu, mới nhất là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc lĩnh vực cơ khí, điện điện tử,... Ước tính kim ngạch nhập khẩu năm 2020 đạt 4.000 triệu USD, giảm 13,04% so với năm 2019, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 4,46%/năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện, chi tiết phục vụ sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho biết, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn, hạ giá thành, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì sản xuất kinh doanh; thu hút thêm được 816 dự án đầu tư mới đưa tổng số dự án trên địa bàn toàn tỉnh lên 1.985 dự án với tổng vốn đăng ký tương đương 11 tỷ USD, góp phần nâng cao năng lực toàn ngành. Hoạt động đầu tư phát triển cụm công nghiệp có tiến bộ, đã thu hút và thành lập được 16 cụm công nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại tiếp tục được đổi mới và nâng cao về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, luôn sát cánh và đồng cảm với cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tham mưu giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, sản xuất công nghiệp năm 2020 gặp nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, thậm chí đóng cửa; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn so với năm 2019. Khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh song sự gắn kết với các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nội tỉnh còn hạn chế, tác dụng lan tỏa của các doanh nghiệp này chưa được phát huy mạnh mẽ. Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) còn chậm; vẫn tồn tại không ít dự án đầu tư chậm triển khai, hoặc triển khai không đúng với mục tiêu đã được chấp thuận, buộc phải điều chỉnh mục tiêu; các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các công trình phục vụ cho người lao động tại các KCN, khu vực tập trung sản xuất công nghiệp triển khai chậm. Thu hút dự án đầu tư vào các KCN, CCN còn hạn chế, còn nhiều dự án triển khai ngoài KCN, CCN đã được quy hoạch. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 tăng trưởng chậm, chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2020 giá trị xuất khẩu 5,3 tỷ USD).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sản xuất, thương mại, đầu tư toàn thế giới làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh toàn cầu; các quốc gia, trong đó có Việt Nam đều buộc phải cắt giảm, tạm dừng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ ở mức trung bình thấp, nhiều lĩnh vực sản xuất gia công, lắp ráp vẫn là chính (trừ một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và số ít doanh nghiệp trong nước) nên sức cạnh tranh chưa cao, khả năng chuyển đổi ngành nghề, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư đổi mới công nghệ, liên kết làm vệ tinh sản xuất cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp lớn,... còn hạn chế. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN, CCN, hạ tầng thương mại đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, do vậy thu hút nhà đầu tư còn khó khăn; một số CCN được quy hoạch đã có doanh nghiệp hoạt động nhưng hạ tầng không đồng bộ, nhất là hệ thống xử lý chất thải, nên chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng xã hội chưa theo kịp tốc độ phát triển các KCN, quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội nói chung, nhà ở cho người lao động trong các KCN nói riêng còn chậm, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các dự án thứ cấp.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4.800 triệu USD

Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao; hiện thực hóa các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuỗi sản phẩm toàn cầu; đẩy nhanh đầu tư và đưa vào hoạt động các KCN, CCN đã được quy hoạch, thành lập, tăng số lượng, chất lượng và quy mô doanh nghiệp, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2021, tạo nền tảng phát triển vững chắc của ngành trong cả giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, ngành Công Thương Hưng Yên đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,50%; kim ngạch xuất khẩu 4.800 triệu USD, tăng trưởng 6,67%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 45.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7,50% so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, Hưng Yên sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước có trọng tâm, trọng điểm, nhằm thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư cho sản xuất công nghiệp, hạ tầng thương mại của tỉnh. Tập trung triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý CCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên....

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động