Ngành Công Thương Hưng Yên phấn đấu xuất khẩu đạt 4,8 tỷ USD năm 2021

Năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,18%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019. Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao, trong đó đặt mục tiêu xuất khẩu 4,8 tỷ USD.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2020 tăng 6,83%

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 ước tăng 7,18%, trong đó, ngành công nghiệp ngành khai thác tăng 7,44%; ngành chế biến, chế tạo tăng 6,78%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,81%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý nước thải, rác thải tăng 14,02%. Chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 10,0%/năm. Như vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Về sản phẩm chủ yếu, năm 2020, một số sản phẩm tăng khá như: quần áo các loại tăng 6,90%, bao bì bằng plastic các loại tăng 12,17%, bao bì bằng chất dẻo tăng 5,26%,... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính năm 2020 đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019, hoàn thành kế hoạch năm 2020, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 10,59%/năm.

Ngành Công thương Hưng Yên: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng
Ngành Công Thương Hưng Yên thúc đẩy sản xuất kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng

Ước tính kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 4.500 triệu USD, giảm 5,26% so với năm 2019, bình quân cả giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 12,31%/năm. Thị trường xuất khẩu dù gặp khó khăn hơn trong việc mở rộng nhưng cơ bản vẫn giữ được thị trường truyền thống như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ,... đặc biệt là đã có thêm nhiều sản phẩm xuất khẩu, mới nhất là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc lĩnh vực cơ khí, điện điện tử,... Ước tính kim ngạch nhập khẩu năm 2020 đạt 4.000 triệu USD, giảm 13,04% so với năm 2019, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 4,46%/năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện, chi tiết phục vụ sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho biết, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn, hạ giá thành, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì sản xuất kinh doanh; thu hút thêm được 816 dự án đầu tư mới đưa tổng số dự án trên địa bàn toàn tỉnh lên 1.985 dự án với tổng vốn đăng ký tương đương 11 tỷ USD, góp phần nâng cao năng lực toàn ngành. Hoạt động đầu tư phát triển cụm công nghiệp có tiến bộ, đã thu hút và thành lập được 16 cụm công nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại tiếp tục được đổi mới và nâng cao về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, luôn sát cánh và đồng cảm với cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tham mưu giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, sản xuất công nghiệp năm 2020 gặp nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, thậm chí đóng cửa; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn so với năm 2019. Khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh song sự gắn kết với các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nội tỉnh còn hạn chế, tác dụng lan tỏa của các doanh nghiệp này chưa được phát huy mạnh mẽ. Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) còn chậm; vẫn tồn tại không ít dự án đầu tư chậm triển khai, hoặc triển khai không đúng với mục tiêu đã được chấp thuận, buộc phải điều chỉnh mục tiêu; các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các công trình phục vụ cho người lao động tại các KCN, khu vực tập trung sản xuất công nghiệp triển khai chậm. Thu hút dự án đầu tư vào các KCN, CCN còn hạn chế, còn nhiều dự án triển khai ngoài KCN, CCN đã được quy hoạch. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 tăng trưởng chậm, chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2020 giá trị xuất khẩu 5,3 tỷ USD).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sản xuất, thương mại, đầu tư toàn thế giới làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh toàn cầu; các quốc gia, trong đó có Việt Nam đều buộc phải cắt giảm, tạm dừng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ ở mức trung bình thấp, nhiều lĩnh vực sản xuất gia công, lắp ráp vẫn là chính (trừ một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và số ít doanh nghiệp trong nước) nên sức cạnh tranh chưa cao, khả năng chuyển đổi ngành nghề, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư đổi mới công nghệ, liên kết làm vệ tinh sản xuất cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp lớn,... còn hạn chế. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN, CCN, hạ tầng thương mại đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, do vậy thu hút nhà đầu tư còn khó khăn; một số CCN được quy hoạch đã có doanh nghiệp hoạt động nhưng hạ tầng không đồng bộ, nhất là hệ thống xử lý chất thải, nên chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng xã hội chưa theo kịp tốc độ phát triển các KCN, quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội nói chung, nhà ở cho người lao động trong các KCN nói riêng còn chậm, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các dự án thứ cấp.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4.800 triệu USD

Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao; hiện thực hóa các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuỗi sản phẩm toàn cầu; đẩy nhanh đầu tư và đưa vào hoạt động các KCN, CCN đã được quy hoạch, thành lập, tăng số lượng, chất lượng và quy mô doanh nghiệp, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2021, tạo nền tảng phát triển vững chắc của ngành trong cả giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, ngành Công Thương Hưng Yên đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,50%; kim ngạch xuất khẩu 4.800 triệu USD, tăng trưởng 6,67%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 45.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7,50% so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, Hưng Yên sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước có trọng tâm, trọng điểm, nhằm thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư cho sản xuất công nghiệp, hạ tầng thương mại của tỉnh. Tập trung triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý CCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên....

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động