Kịp thời chuyển đổi số, xuất khẩu gỗ liên tục khởi sắc

Nhờ nhanh chóng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào tiếp thị và sản xuất nên ngành xuất khẩu gỗ Việt đã đạt tăng trưởng dương trong các tháng qua. Nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến gỗ còn cho biết, trong các tháng còn lại của năm đang có nhiều khởi sắc hơn vì nhiều nước tiếp tục đàm phán đơn hàng dài hạn cho doanh nghiệp Việt.

Tăng trưởng dương trong khó khăn

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 7 tháng đầu năm 2020 đạt 6,09 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ 2019 tăng 17,1%). Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,44 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 19,4%).

Có thể thấy, mức tăng trưởng của xuất khẩu gỗ chậm lại so với năm 2019 song theo đánh giá của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), trong bối cảnh đại dịch như hiện nay đây là sự nỗ lực lớn của toàn ngành. Đáng mừng hơn, kể từ đầu tháng 7 tới nay nhiều thị trường nhập khẩu gỗ đã dần gỡ bỏ các hạn chế giãn cách nên các đơn hàng của doanh nghiệp trong tháng 7 đã tăng vọt, kéo kim ngạch tháng này đạt 1,05 tỷ USD, tăng 20,7% so với tháng 7/2019. Như vậy, tới thời điểm này gỗ là một trong số ít những ngành hàng đạt mức tăng trưởng dương, bất chấp dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

2508-chuyen-doi-so-nganh-go-1
Doanh nghiệp gỗ đang nhận các đơn hàng mới dài hạn với khách hàng từ các nước EU

Ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển SX-TM Sài Gòn (SADACO) - cho biết, nếu như trong thời gian từ đầu năm đến cuối tháng 4, SADACO phải hoạt động cầm chừng thì sau giãn cách nhiều tín hiệu lạc quan đã đến. Cụ thể gần đây công ty bắt đầu nhận được các đơn hàng từ Mỹ và EU. Ngoài ra một số đơn hàng dài hơi sản xuất cho đến giữa năm 2021 cũng đã được SADACO ký kết. “Việc có được các đơn hàng thời điểm này là cho thấy nhu cầu về đồ gỗ nội thất vẫn được tiêu thụ tốt”, ông Mạnh nhận xét.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu gỗ trong năm 2020, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA - cho rằng, dịch bệnh từ đầu năm ảnh hưởng không nhiều đến khâu xuất khẩu của ngành gỗ. Dù dịch bệnh hoành hành, nhưng các đơn hàng đồ gỗ ngoài trời và đồ gỗ nội thất từ các nước Mỹ, và thị trường EU vẫn được ký đều đặn.

Vị đại diện của HAWA cho biết, đến hiện tại có thể nói xuất khẩu đã phục hồi được khoảng 70%. Điều này không chỉ đến từ sự nỗ lực của doanh nghiệp trong đàm phán mở thị trường mà còn từ tín hiệu lạc quan mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mới có hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua. Theo đó, ngay khi có hiệu lực, EVFTA đã giúp doanh nghiệp được hưởng thuế suất 0% đồng thời có thể tiếp cận nguồn máy móc hiện đại của các nước EU để ứng dụng vào sản xuất.

Nhanh chóng bắt nhịp chuyển đổi số

Để có kết quả trên thì ngay từ hồi đầu năm khi mới bùng phát dịch, HAWA đã lập tức có những điều hướng phù hợp với tình hình cho các doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể là hoãn các hội chợ, triển lãm thường niên và thực hiện chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên sàn thương mại điện tử. Theo đó, hồi tháng 3 năm nay, HAWA đã cùng Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) và Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) ký kết hợp tác với FPT để xây dựng chuyển đổi số cho ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Sau cú bắt tay trên, gần đây HAWA đã ra mắt nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi HOPE. Đây là nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên phục vụ cho tiếp thị số trong lĩnh vực chế biến gỗ, nội thất của Việt Nam. Nền tảng được phát triển bởi HAWA qua sự hợp tác - tư vấn của cộng đồng CIO Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Trên nền tảng này, các nhà sản xuất chế biến gỗ, nội thất tại Việt Nam có thể trưng bày sản phẩm, mở showroom thực tế ảo. Theo đó, khách hàng có thể tham quan showroom, tìm kiếm sản phẩm chi tiết với hình ảnh phối cảnh, 2D, 3D và trực tiếp liên hệ với người bán thông qua công cụ kết nối có sẵn trên nền tảng. Nền tảng này không chỉ là giải pháp tạm thời do tác động của Covid-19 mà xa hơn HOPE hướng đến đáp ứng được nhu cầu thay đổi trong tiếp thị, kinh doanh theo xu hướng chuyển đổi số, tận dụng công nghệ trong kinh doanh. Nền tảng này khi vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm, đăng ký tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp gỗ hoạt động trên khắp cả nước. Các doanh nghiệp nhìn nhận, với nền tảng này, họ mong muốn đem lại kênh kết nối, giao thương giữa các nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.

Có thể nói, với những nỗ lực từ doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các hiệp hội ngành hàng cùng những chính sách của Nhà nước, nhiều chuyên gia cho rằng, đến cuối năm 2020 ngành gỗ vẫn có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra từ đầu năm là kim ngạch xuất khẩu đạt 12 tỷ USD.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động