Thứ ba 05/11/2024 18:17

Kinh tế khó khăn, người Việt vẫn chăm đi uống cà phê, mạnh tay chi tiền ăn hàng

Theo một khảo sát mới được công bố gần đây, năm 2023, không chỉ chăm đi cà phê, ăn nhà hàng, người Việt cũng chi mạnh tay hơn cho mỗi cuộc gặp gỡ bên ngoài.

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS - doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý cho nhà hàng, cà phê công bố mới đây đã tiết lộ những thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng thực phẩm và đồ uống (F&B).

Kết quả được tổng hợp khi khảo sát gần 3.000 nhà hàng, quán ăn và gần 4.000 người tiêu dùng trên cả nước. Theo đó, năm 2023, số lượng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ẩm thực bên ngoài khá cao, có tới 17,1% người được khảo sát cho biết ra ngoài ăn hàng ngày; 28,9% người thừa nhận ra ngoài ăn 3 - 4 lần/tuần, trong khi con số này vào năm 2022 chỉ ghi nhận 17,9%.

Khảo sát cũng chỉ ra, người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài cao hơn. Theo đó, nhóm độc thân - đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày lần lượt là 17,5% và 18,7%. Đối với nhóm thực khách đã kết hôn, con số này thấp hơn - khoảng 13,7%.

Xét theo giới tính, tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày của nam giới chiếm 21% trong khi con số này ở nữ giới là 14%. Điều này thể hiện sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới. Nam giới có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn vì thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà hơn, do quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, nhưng vẫn có gần 60% số người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng trở lên cho 1 lần đi cà phê trong năm 2023. Tỷ lệ này tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với năm 2022 và là yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như 2023. Mức chi tiêu phổ biến nhất là 41.000 - 70.000 đồng, chiếm khoảng 45%.

Nhóm khách hàng thường xuyên đến quán cà phê gặp gỡ, làm việc thường là hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer)

Đối với việc đi cà phê phân khúc cao cấp từ 70.000 đồng trở lên, con số gần như giữ nguyên, chiếm khoảng hơn 14%. Trong số những người được khảo sát, có 42,6% lựa chọn đi cà phê 1-2 lần một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao từ mức gần 23% của năm 2022 lên hơn 30%.

Đáng chú ý, có tới 6% người Việt tham gia khảo sát thừa nhận đi ra quán cà phê mỗi ngày. Nhóm khách hàng này thường xuyên đến quán cà phê nhằm mục đích gặp gỡ công việc, hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).

Những người đang hẹn hò có tần suất đi quán cà phê nhiều hơn, đa số là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường chỉ đi ra quán cà phê 1-2 lần/tháng.

So với đi cà phê, chi tiêu cho đặt cà phê hoặc trà sữa mang về thấp hơn. Theo đó, 36% số người được hỏi cho biết, đặt đồ uống mang về có giá từ 40.000 đồng trở lên. Còn mức giá phổ biến cho việc đặt cà phê, trà sữa mang về là 31.000 - 40.000 đồng, với gần 23% người lựa chọn.

Đáng nói, chỉ khoảng 25% người Việt được khảo sát thừa nhận chưa từng hoặc hiếm khi sử dụng dịch vụ giao cà phê về nhà. Xét theo giới tính, tỷ lệ này với nam và nữ lần lượt là 32% và 21%.

Theo iPOS, mức thu nhập ảnh hưởng rõ rệt đến xu hướng chi tiêu của thực khách khi đặt đồ uống online. Nhóm khách hàng có thu nhập từ 11 triệu đồng trở lên là những người chi tiêu mạnh tay nhất cho dịch vụ này. Theo đó, có tới 46% người có thu nhập 11 - 20 triệu đồng đặt cà phê mang về với phân khúc giá từ 41.000 đồng trở lên.

Tương tự đối với nhóm người có thu nhập 20 triệu trở lên, tỷ lệ này chiếm tới 53%. Lý do là nhóm khách hàng này có khả năng tài chính cao hơn, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sự tiện lợi và thoải mái khi sử dụng dịch vụ đặt đồ uống online.

Theo báo cáo, mặc dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. 77% người được khảo sát cho biết giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023.

Khi đi ăn uống vào dịp đặc biệt, người Việt sẵn sàng chi tiêu mạnh tay và phân bổ khá đồng đều với các mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Cụ thể, mức giá phổ biến nhất là 200.000 - 300.000 đồng, chiếm gần 28%. Mức giá này tương đương 1 set buffet lẩu/nướng tại các nhà hàng dịch vụ đầy đủ.

Trong dịp đặc biệt, nam giới cầu kỳ hơn so với nữ giới. 27% người được hỏi sẵn sàng chi tiêu từ 500.000 đồng trở lên, trong khi con số đó chỉ gần 18% đối với nữ giới. Thậm chí, hơn 11% nam giới thừa nhận sẵn sàng chi tiêu lên tới 1 triệu đồng/người.

Theo số liệu của Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm nay dự kiến sẽ tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2023 - 2027 đạt 10,25% và dự kiến đạt giá trị 872.916 tỷ đồng năm 2027.

Đáng chú ý, trong năm qua, 80% doanh nghiệp báo cáo có kết quả kinh doanh tốt. Sức khỏe doanh nghiệp phục hồi và đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần. Trong số 2.255 đơn vị phản hồi có tình hình kinh doanh tốt, hơn 51,7% các cửa hàng ăn uống có dự định mở rộng quy mô. Tuy nhiên, vẫn còn gần 33,5% đơn vị không có nhu cầu này. Một vài lý do cho rằng doanh nghiệp đang hài lòng với tình hình kinh doanh hiện tại, hay lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn khi mở rộng.

Ngân Thương
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

AEON Tạ Quang Bửu hướng đến gia đình trẻ và thế hệ gen Z

NAPAS dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi tại ngày thẻ Việt Nam 2024