Thứ bảy 10/05/2025 18:42

Kim ngạch thương mại Việt-Lào tăng cao trong nửa đầu năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mai hai chiều giữa Việt Nam - Lào đạt hơn 824 triệu USD tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Lào đạt hơn 824 triệu USD tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu đạt hơn 309,4 USD, giảm 6%; nhập khẩu đạt gần 514,6 triệu USD, tăng 45,4%.

Các phương tiện vận tải hàng hóa đang chờ làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Lào là xăng dầu tăng 254,7% đạt gần 30,2 triệu USD; hàng rau quả tăng 78,1% đạt gần 22,4 triệu USD; phân bón đạt gần 20,3 triệu USD; dây điện và cáp điện tăng đạt hơn 5 triệu USD; clanke và xi măng tăng 29,1% đạt hơn 1,9 triệu USD; giấy và sản phẩm giấy tăng 12,2% đạt hơn 8,1 triệu USD; hàng dệt may tăng 8,4% đạt hơn 5,43 triệu USD; sản phẩm từ gốm sứ tăng 7,1% đạt hơn 6 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Lào là quặng và khoáng sản khác tăng 41,5% đạt gần 53 triệu USD; phân bón đạt gần 46 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 76 triệu USD; cao su đạt gần 109,4 triệu USD.

Riêng trong tháng 6, thương mai hai chiều giữa Việt Nam-Lào đạt gần 134 triệu USD, tăng 29,9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt gần 54,6 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp theo đà trước đó, một số mặt hàng tiếp tục tăng mạnh: rau quả tăng 102,8% đạt hơn 4 triệu USD (tháng 5/2022 tăng 116,9%); xăng dầu tăng mạnh 611,1% đạt gần 10,5 triệu USD (tháng 5/2022 tăng 266%, đây là tháng thứ 15 tăng liên tiếp sau 27 tháng liên tục giảm kể từ đầu năm 2019); giấy và sản phẩm giấy tăng đạt hơn 1,2 triệu USD; clanke và ximăng đạt hơn 250.000 USD; dây điện và cáp điện đạt gần 2 triệu USD; cà phê tăng 63,3% đạt hơn 174.000 USD.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt hơn 79,2 triệu USD, tăng 47,1% so với cùng kỳ. Các mặt hàng tiếp tục tăng: phân bón các loại đạt hơn 3,65 triệu USD; cao su đạt hơn 22,7 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 11,4 triệu USD; hàng hóa khác đạt hơn 35,2 triệu USD.

Như vậy, tháng 6, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đã tăng với mức tăng khá 11,1%, chủ yếu do xuất khẩu xăng dầu tăng mạnh.

Việc tăng kim ngạch xuất khẩu tháng Năm, tháng Sáu khiến tổng kim ngạch 6 tháng tính từ đầu năm nay từ mức giảm -9% đã giảm xuống -6%.

Kim ngạch nhập khẩu từ Lào vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu các mặt hàng này vẫn tăng trên thị trường thế giới.

Dự kiến trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu có thể tiếp được đà tăng do nền kinh tế Lào đã tạm thời ổn định sau khi chính phủ phê duyệt gói tín dụng 200 triệu lít xăng dầu, kinh doanh ngoại tệ thắt chặt hơn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tới Lào kết nối giao thương.

Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch vẫn tăng do nhu cầu các mặt hàng từ Lào vẫn tiếp tục tăng vì cuộc xung đột tại Ukraina vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc./.

www.vietnamplus.vn
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo