Kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg

Trước tình trạng giá thịt lợn đứng ở mức cao và kéo dài dù dịch tả lợn châu Phi đã cơ bản được khống chế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg thịt lợn hơi trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.    

Chiều ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt lợn.

Bộ Công Thương đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá

Tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin, tổng đàn lợn năm 2019 so với 2018 giảm 11,5%, sản lượng lợn xuất bán năm 2019 giảm 13,8% so với năm 2018. Trong quý I/2020, sản lượng lợn xuất bán giảm 21,8%, tổng đàn lợn giảm 23% so với cùng kỳ 2019.

kien quyet dua gia thit lon xuong duoi 60000 dongkg
Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vấn đề ở đây là do nguồn cung thiếu, như vậy phải tìm cách để bù. Tái đàn, tăng đàn kịp thời là một giải pháp. Tuy nhiên, cần thời gian 5 - 7 tháng để tái đàn và tăng đàn. Giải pháp thứ hai được đưa ra là nhập khẩu, trước đó, Ban Chỉ đạo điều hành giá cũng đã có chỉ đạo trong quý I/2020 phải nhập khẩu 100.000 tấn. Tuy nhiên, số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê, 2 tháng 2020 mới nhập khẩu khoảng 14 nghìn tấn. Như vậy, cả tái đàn và nhập khẩu đều không đủ đáp ứng và bù đắp sự thiếu hụt nhu cầu thịt lợn. Cung và cầu có độ vênh, đây chính là nguyên nhân khiến giá thịt lợn neo ở mức cao trong suốt thời gian qua.

Một vấn đề nữa được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đặt ra đó là giá thành sản phẩm. Trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá thông tin giá thành của các hộ sản xuất lớn chỉ dưới 45.000 đồng/kg lợn hơi, nhưng có thời điểm giá lợn hơi trên thị trường trên 90.000 đồng/kg. Dù gần đây có thông tin thịt lợn giảm giá, nhưng thực chất giá lợn hơi vẫn duy trì ở mức trên 80.000 đồng/kg, như vậy là quá cao. Việc này còn chưa tính đến yếu tố vì giá lợn quá cao nên nhu cầu của người dân đã giảm và chuyển sang ăn các thực phẩm thay thế khác.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng ghi nhận sự vào cuộc giảm giá bán của các doanh nghiệp lớn đã góp phần giữ mặt bằng giá thịt lợn trên thị trường. Nếu không có sự vào cuộc này thì thịt lợn còn neo ở mức cao hơn nữa. “Đây là sự phản ánh thực chất giữa cung và cầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải một lần nữa nhắc lại.

Về giải pháp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá, để khi giá thành thịt lợn hơi chỉ 45.000 đồng/kg mà các doanh nghiệp bán ra 80.000 – 90.000 đồng/kg thì phải kê khai qua Bộ Tài Chính. Việc này giúp ngăn chặn vào việc các doanh nghiệp tăng giá mà không có giải pháp nào kiềm chế.

kien quyet dua gia thit lon xuong duoi 60000 dongkg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá

Đồng tình với việc đẩy mạnh tái đàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, đây là biện pháp bền vững nhất, tuy nhiên, đây là giải pháp cần có thời gian. Đặc biệt là tâm lý của người dân, nhất là do tác động của dịch Covid- 19 người dân rất khó khăn, không có nguồn tiền đầu tư để tái đàn. Việc nhập khẩu cũng cần tính đến, tuy nhiên, việc này sẽ căn cứ vào từng thời điểm. “Nếu thấy thiếu thịt lợn thì phải nhập khẩu, chưa nhập khẩu được ở thị trường Mỹ thì cần tính đến việc nhập khẩu ở các thị trường khác”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đặt vấn đề.

Về việc tăng cường thông tin định hướng thói quen người tiêu dùng sang sử dụng thịt chế biến sẵn, sử dụng thịt lạnh thay bằng thịt nóng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng việc này cũng cần thời gian.

Về chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các doanh nghiệp chăn nuôi lợn có thị phần lớn trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh gian lận thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, trong đó thành phần có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng đã có chỉ đạo trực tiếp về vấn đề này và có đoàn kiểm tra riêng nên không tham gia kiểm tra của Bộ Công Thương. Hiện đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương cũng đã có buổi làm việc với Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam, Tập đoàn Dabaco tại Bắc Ninh… và yêu cầu một số doanh nghiệp chăn nuôi lợn khác có báo cáo bằng văn bản. Đoàn đang trong quá trình thực hiện kiểm tra, Bộ Công Thương sẽ có báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2020 này.

Thủ tướng đề nghị thanh tra khâu trung gian

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bất cứ thời kỳ nào, nhất là lúc khó khăn, nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi, có vai trò rất lớn, góp phần ổn định xã hội. Vừa qua, do các nguyên nhân khách quan, chủ quan, giá thịt lợn đã tăng vọt trong thời gian dài, trước Tết, sau Tết và đến nay, làm cho đời sống người dân khó khăn, làm cho CPI tăng cao do khẩu phần thức ăn của người Việt Nam có nhiều thịt lợn.

kien quyet dua gia thit lon xuong duoi 60000 dongkg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại cuộc họp

Thủ tướng nêu rõ, giá thịt lợn theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý. Giao nhiệm vụ cho các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, cơ quan quản lý Nhà nước về giá, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần kiên quyết đưa giá thịt lợn xuống dưới 60.000 đồng/kg thịt lợn hơi trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp. “Ở đây tôi nói theo thị trường chứ không bao cấp được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cụ thể, cần xem giá thành là bao nhiêu. Thủ tướng cho biết, đã hỏi một số doanh nghiệp thực phẩm lớn thì “người nói 38.000 đồng/kg, người nói 40.000 đồng/kg, người nói 35.000 đồng/kg”.

Phương án nào để giảm giá thịt lợn, Thủ tướng nhấn mạnh, quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn lợn trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng… Phải tập trung khắc phục khâu trung gian, thu mua, giết mổ, nhất là các lò mổ. “Khâu này rất phức tạp, thực ra người nông dân, người mua thì thiệt hại còn ở giữa thì hưởng lợi”, Thủ tướng đề nghị thanh tra khâu này.

Thủ tướng nêu rõ: Thịt lợn nước ta vừa ngon, vừa giải quyết việc làm thì phải chiếm thị phần lớn. Mong muốn của chúng ta là chiếm thị phần lớn nhưng nếu cố tình đưa giá lên cao thì sẽ nhập khẩu thịt lợn từ các nước về Việt Nam để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phải dùng thực phẩm khác, nhất là các loại thịt khác thay cho thịt lợn, hiện chiếm tỉ lệ quá cao trong bữa ăn. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chỉ đạo đẩy mạnh chế biến. Thủ tướng cũng nêu rõ, xuất khẩu thịt lợn phải có kiểm soát, tính toán phù hợp với từng thời điểm.

Thủ tướng nhất trí các biện pháp hỗ trợ tái đàn, khắc phục dịch bệnh. Kiên quyết kiểm soát CPI năm nay theo mục tiêu đề ra. Tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tình hình mặt bằng giá cả thị trường quý I/2020 có những diễn biến theo hướng biến động tăng, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng ở mức 1,23% so với tháng 12/2019; chỉ số của tháng 2/2020 có giảm 0,17% so với tháng 1/2020 nhưng bình quân 2 tháng đầu năm 2020, CPI tăng 5,91% so với cùng kỳ năm 2019 đã có tác động rất lớn đến việc kiểm soát mặt bằng giá trong quý I và cả năm 2020 theo mục tiêu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn hiện nay ở miền Bắc dao động từ 82.000 - 85.000 đồng/kg (giảm 5000 - 10.000 đồng so với tuần đầu tháng 3/2020); giá tại miền Trung và Tây Nguyên ổn định, từ 72.000 - 85.000 đồng/kg; giá tại miền Nam từ 75.000 - 81.000 đồng/kg (trong đó có tỉnh tăng, tỉnh giảm, dao động từ 1.000-3.000 đồng/kg). Như vậy, 2 tuần đầu của tháng 3, giá lợn hơi đã tăng trở lại trên phạm vi toàn quốc, sang tuần thứ 3 giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi làm cho nguồn cung lợn và thịt lợn sụt giảm; trong đó, nguồn cung lợn giống giảm, giá cao làm gia tăng chi phí sản xuất, kinh doanh thịt lợn. Bên cạnh đó, vào tuần đầu tháng 3, do nhu cầu mua hàng từ các thương lái tăng, một số cơ sở chăn nuôi có hiện tượng hạn chế lượng bán ra để chờ giá tăng với lý do lợn thịt chưa đủ trọng lượng xuất chuồng.

Đa phần các lò giết mổ thịt lợn có quy mô nhỏ, không ký hợp đồng mua trực tiếp số lượng lợn lớn từ các công ty chăn nuôi lớn để giết mổ tập trung nên phải mua qua các đơn vị mua buôn (các đơn vị này có hợp đồng mua khối lượng lớn từ các công ty chăn nuôi), sau đó giết mổ và phân phối đến chợ bán buôn và bán lẻ. Bên cạnh đó, do tập quán ưa thích tiêu dùng thịt lợn nóng của người dân nên đã tồn tại thực trạng có nhiều cấp trung gian thu mua và giết mổ lợn nằm rải rác tại các địa phương để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh, giao bán hàng.

Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm, trong đó có ưu tiên kết nối các lĩnh vực tiềm năng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã làm việc về dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo với UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Nhằm đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích đúng tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Hợp tác song phương Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Thụy Điển.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Trên trang facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand bày tỏ kỳ vọng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-New Zealand sẽ đạt 3 tỷ USD vào 2026
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng công chức, viên chức, người lao động nữ ngành Công Thương.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động