Kiến nghị không thu phí vận tải bằng đường thủy nội địa
Địa phương Thứ năm, 07/04/2022 - 22:59 Theo dõi Congthuong.vn trên
TP. Hồ Chí Minh chính thức thu phí cảng biển từ 1/4 Chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 tại TP. Hồ Chí Minh Áp lực chi phí lớn, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị dừng thu phí cảng biển |
Cụ thể, các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm Hiệp hội chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VSA), Hiệp hội Đại lý, môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA) và Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc TP. Hải Phòng (từ 2017 đến nay) và TP. Hồ Chí Minh (từ 1/4/2022 đến nay) thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa. Lý do, hàng hóa được vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển.
![]() |
Kiến nghị không thu phí khu vực cảng biển vận tải bằng đường thủy nội địa |
Theo các Hiệp hội này, mặc dù việc ban hành Nghị quyết và thu phí là đúng với thẩm quyền của HĐND TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc thu phí này trái với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia. Bên cạnh đó, không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển, giảm khí thải carbon vào môi trường theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.
“Chúng tôi kiến nghị dừng hoàn toàn việc thu phí hạ tầng thủy nội địa. Lý do, chúng ta sử dụng hạ tầng cảng biển bằng đường bộ theo đề án này là để chống ùn tắc còn vận tải thủy không sử dụng nên việc thu này tạo gánh nặng chi phí. Thêm vào đó, việc thu này là thu sai đối tượng và đi ngược lại với chính sách khuyến khích vận tải nội thủy để giảm ùn tắc giao thông”- ông Trần Việt Huy - Trưởng ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nêu ý kiến.
Được biết, trước bất cập nói trên, các Hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa đã có nhiều văn bản báo cáo đến TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh; đồng thời gửi văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Mặc dù nhận được văn bản của các Hiệp hội, ý kiến của các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 29/9/2020 nhưng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thu phí không đúng đối tượng, không có văn bản trả lời đến các Hiệp hội, không tổ chức đối thoại, làm rõ bất cập khi thu phí không đúng đối tượng.
Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, đảm bảo lợi ích chung của quốc gia, các Hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan có liên quan giám sát việc ban hành văn bản pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hà Nội: Nở rộ dịch vụ cho thuê Hoa sen trắng

Gia Lai kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo

Hà Nội lập đoàn giám sát thực hiện bảo hiểm xã hội

Quảng Nam: Tăng cường kết nối giao thương tại Festival Nghề truyền thống vùng miền

Tỉnh Quảng Nam khai trương Hệ thống du lịch thông minh
Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022

Thừa Thiên Huế: Hơn 200 công an xã, phường triển khai cấp biển xe máy

Hà Nội: Kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm thân thiện môi trường năm 2022

“Đánh thức” kinh tế đêm miền Trung: Bài 1: Kinh tế đêm- "mỏ vàng" chưa được khai thác

Đà Nẵng mong muốn các quốc gia Tây, Bắc Âu hỗ trợ xây dựng thành phố thông minh

TP. Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nhà trọ sử dụng năng lượng xanh”

Khai mạc Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022

Chọn nhà đầu tư cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỷ thế nào?

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Hàng ngàn sản phẩm xây dựng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Tỉnh Đắk Nông phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Tỉnh Quảng Ninh: Tiêu hủy 1,2 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc

Israel và Quảng Trị: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Đồng Tháp lập quy hoạch xây dựng thêm 2 khu công nghiệp

Làm đường nối Đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Hoạt động đầu tư công tại Quảng Bình ra sao trong đầu năm 2022?

Quảng Nam: Tổng rà soát các dự án treo, chậm tiến độ

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Quảng Ninh: Sắp khai trương tuyến phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ”
