TP. Hồ Chí Minh chính thức thu phí cảng biển từ 1/4 Chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 tại TP. Hồ Chí Minh Áp lực chi phí lớn, doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị dừng thu phí cảng biển |
Cụ thể, các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm Hiệp hội chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VSA), Hiệp hội Đại lý, môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA) và Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc TP. Hải Phòng (từ 2017 đến nay) và TP. Hồ Chí Minh (từ 1/4/2022 đến nay) thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển không đúng đối tượng đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện đường thủy nội địa. Lý do, hàng hóa được vận tải bằng phương tiện đường thủy nội địa không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển.
Kiến nghị không thu phí khu vực cảng biển vận tải bằng đường thủy nội địa |
Theo các Hiệp hội này, mặc dù việc ban hành Nghị quyết và thu phí là đúng với thẩm quyền của HĐND TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc thu phí này trái với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa và lợi ích của quốc gia. Bên cạnh đó, không khuyến khích hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa để giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông đường bộ kết nối đến cảng biển, giảm khí thải carbon vào môi trường theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.
“Chúng tôi kiến nghị dừng hoàn toàn việc thu phí hạ tầng thủy nội địa. Lý do, chúng ta sử dụng hạ tầng cảng biển bằng đường bộ theo đề án này là để chống ùn tắc còn vận tải thủy không sử dụng nên việc thu này tạo gánh nặng chi phí. Thêm vào đó, việc thu này là thu sai đối tượng và đi ngược lại với chính sách khuyến khích vận tải nội thủy để giảm ùn tắc giao thông”- ông Trần Việt Huy - Trưởng ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nêu ý kiến.
Được biết, trước bất cập nói trên, các Hiệp hội đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa đã có nhiều văn bản báo cáo đến TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh; đồng thời gửi văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Mặc dù nhận được văn bản của các Hiệp hội, ý kiến của các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 29/9/2020 nhưng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục thu phí không đúng đối tượng, không có văn bản trả lời đến các Hiệp hội, không tổ chức đối thoại, làm rõ bất cập khi thu phí không đúng đối tượng.
Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, đảm bảo lợi ích chung của quốc gia, các Hiệp hội, doanh nghiệp kiến nghị Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội và các cơ quan có liên quan giám sát việc ban hành văn bản pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định.