Chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4 tại TP. Hồ Chí Minh
Tỉnh - thành 24h 26/03/2022 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
TP. Hồ Chí Minh chính thức thu phí cảng biển từ 1/4 |
Tại buổi họp báo “về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình sử dụng dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” diễn ra ngày 25/3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh thông tin, từ 00 giờ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).
![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh, thông tin về thu phí cảng biển chính thức từ 1/4/2022 |
Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với từng loại tại Thanhg phố (TP) cụ thể như sau:
Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.
Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
![]() |
Mục đích thu phí cảng biển của TP. Hồ Chí Minh nhằm tạo ra nguồn thu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy trì bảo dưỡng công trình dịch vụ kết nối cảng biển... |
TP. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh
Việc thanh toán phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của DN.
Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí hoặc DN xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí có thể truy cập địa chỉ https://thuphihatang.tphcm.gov.vn để tìm kiếm các thông tin liên quan hoặc liên hệ số hotline 1900 1286 (24/7) để được hỗ trợ.
Trước đó, nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ ngày 16/2 - 15/3/2022, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TP, phối hợp Cục Hải quan TP và các DN cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí. Thống kê ghi nhận có 2.000 DN tham gia vận hành thử nghiệm, các thao tác đều diễn ra suôn sẻ.
Cũng tại họp báo, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh - cho biết, ước tính mỗi năm với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Việc có thêm nguồn thu từ phía cửa khẩu cảng biển rất quan trọng, toàn bộ số tiền thu phí từ nay đến năm 2025 sẽ được sử dụng đầu tư vào các công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP. Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh sẽ bổ sung đầu tư cho 14 dự án trọng điểm, trong đó tập trung xây dựng các tuyến đường trọng điểm kết nối cảng.
“TP. Hồ Chí Minh luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên hết. Tất cả các yếu tố liên quan đến lợi ích của đời sống người dân, lợi ích của nền kinh tế đều đã được cân nhắc, kể cả về thời gian thu phí. Đặc biệt, việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông kết nối sẽ mang lại sự hỗ trợ lâu dài, bền vững cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp” - ông Bùi Hòa An bày tỏ.
Trước đó, TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Việt Nam và Trung Quốc ký 21 thỏa thuận kinh tế về thúc đẩy xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản

16 tác phẩm được trao giải cuộc thi viết về bảo vệ môi trường Hà Nội năm 2023

Quảng Ninh: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái – Đông Hưng

Độc đáo màn giao lưu hát đối Việt Nam - Trung Quốc trên sông biên giới Bắc Luân

Thanh Hóa: Đề nghị thu hồi dự án 2.300 tỷ của Tập đoàn FLC
Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm đạo đức công vụ và văn hóa công sở

Quy hoạch Thủ đô: Đã cấy được “gen” thông minh trong mọi quy hoạch

Quảng Ninh: Siêu du thuyền chở gần 1.000 du khách Trung Quốc đến Hạ Long

Hà Nội: Khai trương thí điểm dịch vụ hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức

Vĩnh Phúc: Nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị, tạo đòn bẩy phát triển

Quảng Ninh: Trao 103 giải tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ VII và lần thứ VIII

Yên Bái cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Hà Nội: Đối tượng nào được hỗ trợ 1 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2024?

Hà Nội: Di dời gấp 6 hộ dân bị sụt lún nhà

Thanh Hóa: 9 tháng, xử phạt gần 12 tỷ đồng sau thanh tra

Quảng Ninh: Duy trì tăng trưởng 2 con số trong 8 năm liên tiếp

Hơn 1.100 công chức, viên chức tại Bình Dương bỏ việc, thôi việc

Bộ Công Thương: Phú Thọ xây dựng nông thôn mới đến đâu cần chắc đến đó

Hà Nam: Đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III

Bộ Công Thương: Điện lưới quốc gia đã vươn tới vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Thanh Hóa: Tai nạn lao động khiến một chủ mỏ đá tử vong

Đắk Lắk thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lấy ý kiến về 2 nhóm vấn đề lớn trong việc Quy hoạch Thủ đô Hà Nội
