Thứ sáu 09/05/2025 22:54

Kiểm tra giá vận chuyển container của một số hãng tàu ngoại

Đoàn công tác liên ngành của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương sẽ có chuyến kiểm tra giá vận chuyển container của 12 hãng tàu ngoại đang hoạt động tại Việt Nam về việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển...

Thời gian qua, cước thuê container rỗng đã tăng phi mã

Mục đích đợt kiểm tra này là việc thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.

Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan về giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; chính sách miễn, giảm giá nếu có; các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển…

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 có hiện tượng giá cước tàu biển cũng như cước thuê container tăng cao một cách bất thường. Điều này một phần có nguyên nhân từ việc các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ do tác động của dịch Covid-19 nên thiếu năng lực bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa gây ra ùn tắc ở các cảng, dẫn đến việc các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó.

Qua phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp về cước thuê container rỗng tăng phi mã, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với chủ tàu và các chủ hàng, đồng thời có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Cuối tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính nghiên cứu giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng cao. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, cước thuê container rỗng đã không tăng lại nhưng vẫn giữ nguyên ở mức cao.

Đợt kiểm tra một mặt là để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định 146/2016/NĐ-CP về quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoiaf giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Từ đó tìm ra những giải pháp cùng hãng tàu để có thể gia tăng lượng container rỗng đưa về Việt Nam cũng như là hợp lý hóa những khoản thu mà hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang có phản ánh lại là tăng cao quá mức hợp lý.

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025