Kích cầu du lịch: Thích ứng với xu hướng mới

Trải qua khủng hoảng chưa từng có do dịch Covid - 19 gây ra, ngành du lịch cần làm gì để kích cầu du lịch nội địa? Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) – xoay quanh vấn đề này.    

Du lịch là lĩnh vực vẫn đang chịu những tác động tiêu cực do dịch Covid - 19 gây ra. Theo ông, việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp (DN) trong ngành?

kich cau du lich thich ung voi xu huong moi
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch

Những quyết sách của Chính phủ là kịp thời, thể hiện sự đồng hành chặt chẽ, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN, như giảm thuế VAT, giãn, hoãn nộp các loại thuế, bảo hiểm xã hội. Việt Nam đã khống chế dịch thành công, cuộc sống bắt đầu trở lại trạng thái bình thường. Do đó, với DN du lịch, điều họ quan tâm hiện nay là các chính sách, chương trình hành động từ Chính phủ để kích cầu, phục hồi thị trường. Bởi với DN, dịch vụ để tồn tại là phải có khách du lịch; qua đó mọi hoạt động kinh doanh sẽ được vận hành, đồng thời mới giữ chân, duy trì việc làm cho đội ngũ lao động.

TAB và Báo VnExpress vừa có công bố khảo sát khách du lịch nội địa hậu Covid - 19, xin ông cho biết những thay đổi chính về nhu cầu du lịch của người dân hiện nay, và những tác động đến thị trường?

Nhu cầu du lịch của người dân bắt đầu tăng trở lại, song nhu cầu du lịch đã có sự thay đổi khá mạnh mẽ. Đáng chú ý là xu hướng du lịch ngắn ngày, du lịch theo gia đình, nhóm; du lịch an toàn, có ưu đãi và du lịch biển, thiên nhiên; đặt tour qua nền tảng trực tuyến đang là các xu hướng trọng yếu của người dân. Trong đó, xu hướng ưu tiên hàng đầu vẫn là an toàn. Thay đổi này buộc các DN lữ hành, dịch vụ phải sớm bắt nhịp trong thiết kế sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu thị trường, cần chú trọng đến việc khai thác dòng sản phẩm theo nhóm gia đình, đây chính là dòng khách tiềm năng trong thời gian tới đây.

Thị trường nội địa được coi là "cứu cánh" cho du lịch Việt Nam hậu Covid-19. Vậy giải pháp để kích cầu hiệu quả là gì, thưa ông?

Qua các cuộc hội thảo, hội nghị về kích cầu du lịch, chúng tôi đã nhận diện một số giải pháp để phục hồi ngành du lịch sớm. Theo đó, chương trình kích cầu cần được truyền thông và marketing theo hướng coi đây là cơ hội mang lại lợi ích cho người Việt Nam để khám phá vẻ đẹp của đất nước; đặc biệt cần thúc đẩy truyền thông về dịch vụ, điểm đến du lịch an toàn, an ninh, nhằm giải tỏa tâm lý e dè của người dân. Đồng thời, cần liên kết giữa các đối tác để tạo giá trị gia tăng dịch vụ, như hàng không liên kết với lữ hành, khách sạn; DN lớn cần hợp tác và cam kết không bán sản phẩm kém chất lượng, không bán phá giá, quảng cáo sai sự thật. Mặt khác, khuyến khích cơ cấu lại ngành du lịch, như sản phẩm, DN, quảng bá; tạo cổng thông tin du lịch chính thức để du khách tìm kiếm và nhận thông tin dễ dàng; xây dựng lại chiến lược phát triển du lịch, khuyến khích các địa phương hình thành những tổ chức quản lý điểm đến; khuyến khích DN chuyển đổi số.

Cuối cùng, theo ông, bài học kinh nghiệm cho ngành du lịch khi ứng phó với khủng hoảng là gì?

Nhìn nhận tích cực từ khủng hoảng này là các bài học đắt giá và bổ ích làm thay đổi suy nghĩ, nhận thức đối với nhiều vấn đề mà đáng lý cần phải thay đổi từ lâu. Riêng với du lịch, bài học rút ra ở đây là trước các cuộc khủng hoảng cần phải kịp thời tổng hợp, phân tích tình hình bằng số liệu khoa học, để có những đánh giá phù hợp. Dịch Covid - 19 đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, DN phải luôn lắng nghe thị trường, tự thay đổi để thích ứng. Thông tin về ngành phải luôn kịp thời, minh bạch, để tạo niềm tin cho cộng đồng.

Xin cảm ơn ông!

Những chính sách để kích thích người dân đi du lịch như khuyến khích người dân mua dịch vụ du lịch bằng thẻ tín dụng, có lãi suất 0% trong 3 - 6 tháng. Đặc biệt, để kích cầu, cần bảo đảm các yếu tố an toàn trong dịch vụ, điểm đến, vì tâm lý e ngại du lịch sau dịch Covid - 19 của người dân vẫn rất lớn.
Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động