Thứ sáu 09/05/2025 20:21

Khuyến khích cộng đồng hướng tới tiêu dùng xanh

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Người tiêu dùng hướng tới tiêu dùng xanh trong cộng đồng”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các bộ, ban ngành, các tổ chức, hiệp hội người tiêu dùng các tỉnh, các trường - trung tâm nghiên cứu và đặc biệt là các hội viên, doanh nghiệp quan tâm đến các hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, xu hướng sản xuất sản phẩm sạch, an toàn ngày càng phát triển. Thay vì quá lạm dụng trong việc sử dụng hóa chất, trong đó có hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, bảo quản, sản xuất hữu cơ than thiện với môi trường ngày càng được lựa chọn. Tuy nhiên, việc giảm tác động xấu đến môi trường mới đến từ một vế là sản xuất, vế còn lại là tiêu dùng, phụ thuộc rất lớn vào việc lựa chọn, sử dụng và thải loại sản phẩm của người tiêu dùng. Chính vì thế, tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã lắng nghe các phần trình bày tham luận của PGS.TS. NGUT Trịnh Thị Thanh – Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội về Chiến lược tăng trưởng xanh và những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn 2011-2020. Tham luận Cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam chung tay quản lý rác thải rắn sinh hoạt của TS. Trần Văn Miền – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và tham luận của đại diện Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam các tỉnh.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều đến môi trường, nhưng cần thúc đẩy giáo dục nhiều hơn nữa, tăng cường sự nhận thức về môi trường hay giá trị về môi trường. Với sự gia tăng về nhu cầu và sự tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường, người tiêu dùng sẽ có xu hướng gia tăng ý định và hành vi tiêu dùng xanh. Tuy nhiên, vẫn cần cải thiện nhận thức về tiêu dùng xanh thông qua các hoạt động xây dựng, nâng cao năng lực, sự hiểu biết và tạo ra các kênh tiếp thị thuận tiện hơn để gia tăng số lượng người tiêu dùng có thể mua sản phẩm xanh.

Việc tăng cường tiêu dùng và mua sắm xanh đi kèm với các giải pháp nâng cao nhận thức về môi trường có thể giúp ngăn chặn tình trạng cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc tạo ra một xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý của nhà nước và sự quyết tâm đổi mới của các doanh nghiệp. Bản thân người tiêu dùng không chỉ cần có nhận thức tốt về môi trường mà còn phải có những hành vi thực tế để mua các sản phẩm xanh.

Với mục tiêu để hiểu rõ thế nào là tiêu dùng xanh, ý nghĩa của tiêu dùng xanh đối với môi trường, sức khỏe con người, cũng như khuyến khích tiêu dùng xanh để hướng tới mục tiêu sản xuất & tiêu dùng bền vững Hội thảo tổ chức lần này sẽ góp phần hướng dẫn và phổ biến kiến thức cho người tiêu dùng về những hành vi sử dụng năng lượng, thiết bị xanh thân thiện với môi trường.

H.Y

Tin cùng chuyên mục

Ngành kem cà phê và hành trình chạm mốc 5 tỷ USD

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Bí quyết phục hồi mái tóc khô xơ chỉ sau 2 tuần

Growatt ra mắt biến tần hybrid mới cho thị trường Việt Nam

iPhone 16 'cháy hàng' tại Việt Nam, doanh thu ngày đầu tiên đạt 1,1 nghìn tỷ đồng

Bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2024 của UNIQLO: Phong cách vượt thời gian

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet