Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, dễ hay khó?

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nước khẳng định Việt Nam quyết tâm chống rác thải nhựa và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

khong su dung do nhua dung mot lan de hay kho
Du khách nhặt rác ở bãi biển An Bàng (Hội An) trong buổi ra quân phát động "Vì Hội An sạch hơn" do UBND TP.Hội An tổ chức hiều 4/7 mới đây

Trước đó, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã kêu gọi các Bộ, ban, ngành, và từng gia đình, mỗi người dân tích cực hưởng ứng chống rác thải nhựa, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường Nguyễn Hồng Hà cho rằng cần có những chính sách thuế cao hơn với các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường. Đồng thời cần có những chính sách tài chính khuyến khích hỗ trợ các nhà sản xuất có công nghệ mới, sản xuất ra các sản phẩm thân thiện để từng người, từng nhà bỏ thói quen dùng túi nilông. Đại diện Bộ Tài nguyên môi trường cho biết, mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm truyền thông Bộ Tài Nguyên Môi trường cho biết Bộ này đã triển khai một kế hoạch truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về mối nguy hiểm của rác thải nhựa. Đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp và người dân hưởng ứng.

Tiên phong trong việc nói không với đồ nhựa dùng một lần và ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường có nhiều doanh nghiệp ngành giao thông như Vietnam Airlines, Vietjet, Bambo Airways, Sasco. Nhiều doanh nghiệp siêu thị và sản xuất hang tiêu dùng cũng nhiệt tình hưởng ứng chiến dịch này như Co.or mart, An Phát…

Nhìn từ Hội An (Quảng Nam) – thành phố đặc biệt, sở hữu đến 2 tài sản của thế giới gồm khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và đô thị cổ Hội An – di sản văn hóa thế giới. Hội An là điểm đến được du khách, đặc biệt là du khách châu Âu đặc biệt yêu thích. Du lịch tăng trưởng mạnh bên cạnh thúc đẩy tích cực phát triển kinh tế, xã hội, cũng đặt ra cho chính quyền TP.Hội An nhiều thách thức về bảo vệ môi trường nhất là trong chống rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hội An cho biết, đặt mục tiêu phát triển bền vững trên cơ sở phát triển hài hòa, cân bằng giữa kinh tế - xã hội – môi trường, ngay từ năm 2009, chính quyền TP.Hội An đã có những hành động quyết liệt bảo vệ khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm thông qua việc cấm sử dụng túi nilon trên đảo.

“Thành phố đã phát động phong trào nói không với túi nilon trên đảo Cù Lao Chàm và được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Phụ nữ đi chợ đều sử dụng làn (giỏ) để mua bán, các thực phẩm được gói bằng giấy hoặc lá rừng, tuyệt đối không sử dụng túi nilon”, ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, thành phố đã thông báo cho các đơn vị lữ hành khi đưa khách ra Cù Lao Chàm tuyệt đối không được mang túi nilon.

“Trải qua 10 năm thực hiện, phong trào đã phát huy tác dụng tích cực và tương đối thành công. Nhờ những nỗ lực đó, đa dạng sinh học tại Cù Lao Chàm không bị tác động tiêu cực của rác thải nhựa, các rạn san hô phát triển rất tốt, thậm chí, chúng tôi nuôi thả nhiều thực vật biển như rùa biển và theo dõi rất chúng phát triển bình thường, không có hiện tượng bị nuốt phải túi nilon hay rác thải nhựa”, ông Sơn chia sẻ.

Chống rác thải nhựa và sử dụng túi nilon cũng được thực hiện ráo riết và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ, khách sạn, ăn uống và sự đồng lòng của người dân thành phố, cũng như sự tham gia nhiệt tình của các du khách khi đến với TP.Hội An.

khong su dung do nhua dung mot lan de hay kho
Các bình nước của cán bộ, công chức, viên chức TP. Hội An

Đối với hoạt động khuyến khích, nói không với sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần được TP. Hội An triển khai từ đầu năm 2019.

Tại đảo Cù Lao Chàm, các đơn vị lữ hành ký cam kết về việc tuyên truyền đến du khách không mang sản phẩm nhựa dùng một lần ra đảo. Trong trường hợp du khách nếu mang ra thì khuyến cáo du khách phải mang về. “Ngay khi bước chân lên tàu, thuyền, cano ra đảo, du khách đã được các chủ phương tiện thông tin, tuyên truyền về hoạt động này. Khi cập cảng, ngay tại cầu cảng vào đảo cũng có những bảng thông tin tuyên truyền về việc không đưa sản phẩm và sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trên đảo”, ông Sơn nói.

Trong các cơ quan đoàn thể của TP. Hội An hiện đã không còn sử dụng chai nước dùng một lần, thay vào đó là các bình đựng nước bằng thủy tinh. Sau mỗi lần sử dụng sẽ được súc rửa sạch sẽ và tái sử dụng.

Tại nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Hội An đã không còn sử dụng chai nước dụng một lần, hạn chế tối đa sử dụng túi nilon. “Nhiều quán ăn, nhà hàng chay tại Hội An ví dụ như quán chay Đạm trên đường Phan Châu Trinh đã không đựng đồ ăn cho khách bằng túi nilon hay hộp nhựa dùng 1 lần. Khách muốn mua đồ ăn phải mang theo cà mèn để đựng thức ăn, quán ăn từ chối bán cho khách sử dụng túi nilon hay sản phẩm nhựa dùng một lần”, ông Sơn cho hay.

khong su dung do nhua dung mot lan de hay kho
Nhà hàng, quán ăn tại Hội An nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần

Tại nhà hàng Emic (Cẩm Thanh, Hội An), ngay từ khi xây dựng đơn vị này đã lấy phát triển bền vững là đích đến. Theo đó, tất cả các vật dụng đều được làm bằng inox hoặc may tre, giảm thiếu đến mức tối đa sử dụng túi nilon. Bà Lê Lan Lợi – Trưởng Bộ phận Môi trường Công ty TNHH Emic Hospitality (chủ đầu tư nhà hàng) cho biết: Chúng tôi đã có họp và thông báo đến các nhà cung cấp sản phẩm cho nhà hàng về việc không sử dụng túi nilon. Chúng tôi sẽ trả lại hàng nếu nhà cung cấp sử dụng túi nilon để đựng sản phẩm cung cấp cho nhà hàng.

Bà Lợi cũng cho hay, bắt đầu từ tháng 7/2018, nhà hàng đã chuyển từ sử dụng nước đóng chai bằng chại nhựa dùng 1 lần sang sử dụng bình thủy tinh. “Mặc dù giá cả có cao hơn một chút, nhưng đa phần khách hàng của chúng tôi đều thích thú và hưởng ứng cùng nhà hàng. Đối với khách không sử dụng nước của nhà hàng, khách hàng có thể lấy nước từ máy lọc nước để đựng vào chai mình mang theo để sử dụng”, bà Lợi nói.

khong su dung do nhua dung mot lan de hay kho
Các nhà hàng tại Hội An xây dựng bài bản quy trình quản lý và xử lý rác thải, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn

Còn tại Silk Sense Hoi An River resort (Cẩm An, Hội An), bà Hà Thị Diệu Viên – trưởng phòng Tổ chức Hành chính, nhân sự đơn vị cho biết, ngay từ khi đi vào hoạt động, khách sạn đã sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như sử dụng tất cả vật liệu bằng gỗ thay vì dùng đồ nhựa. Các vật dụng phục vụ du khách đều là sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút giấy/ tre, túi giấy, ly giấy. Các túi đựng rác trong phòng là túi giấy dễ phân hủy. Từ giữa năm 2019, đã thay toàn bộ chai nhựa sử dụng một lần bằng chai thủy tinh sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, khuyến khích các nhà cung cấp không sử dụng túi nhựa dùng một lần khi giao hàng; Các thiết bị điện sử dụng là các loại thiết bị thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện năng. Tất cả nhân viên Silk Sense đều được đào tạo, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hằng tuần, nhân viên Silk Sense luôn có một buổi cùng chung tay dọn vệ sinh khu vực xung quanh cũng như làm sạch sông Cổ Cò.

Nói về việc chống sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần dễ hay khó, ông Sơn cho biết đây là công việc không thể thực hiện một sớm, một chiều mà cần có thời gian, trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi được nhận thức, nâng cao được ý thức của người dân và du khách.

khong su dung do nhua dung mot lan de hay kho
Chợ phiên Hội An - nơi bày bán các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường

“Khó khăn hiện nay là chưa có sản phẩm thay thế túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, nếu có thì giá thành cũng còn khá cao. Tại TP. Hội An, bước đầu chúng tôi đã có được những đơn vị, doanh nghiệp sản xuất được các sản phẩm thân thiện với môi trường như ly giấy, ống hút tre, nứa, ống hút gạo… Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, TP. Hội An đều đặn tổ chức được 2 kỳ chợ phiên mỗi tháng, mà ở đó, các sản phẩm được bày bán đều là sản phẩm sạch như rau sạch, thực phẩm sạch, các sản phẩm thân thiện với môi trường”, ông Sơn chia sẻ và cho biết thêm, thành phố đã tranh thủ được rất nhiều nhà tài trợ tài trợ các sản phẩm dùng một lần nhưng dễ phân hủy như túi giấy, giỏ đựng đồ đi chợ...., phát động, tuyên truyền "nói không với sản phẩm nhựa dung một lần", mới đây nhất là ra quân "Vì một Hội An sạch hơn" và Hội An sẽ tiến tới dần từ bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng túi nilon.

ThS. Lê Ngọc Thảo – Trưởng Ban Thư ký Khu sinh quyển Cù Lao Chàm – Hội An, khó khăn của Cù Lao Chàm hiện nay đó là chưa có sản phẩm thay thế túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Để giải quyết khó khăn này, Cù Lao Chàm đang thực hiện mô hình đồng quản lý tài nguyên là nền tảng cho mọi hoạt động bảo tồn tài nguyên.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hội An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.

Tin cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

Theo một đại diện tại Công viên Lê Thị Riêng (TP. Hồ Chí Minh), tấm băng rôn gây gây tranh cãi trong những ngày qua là do đơn vị thiết kế, in ấn in nhầm.
Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội triển khai thí điểm nhiều bãi trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt. Hoạt động này đã giúp minh bạch trong công tác quản lý.
Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Ngày 10/3 Âm lịch hàng năm (ngày Giỗ Tổ Hùng Vương) - cũng là ngày làng Duyên Trường (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) tổ chức lễ hội truyền thống
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Với vai trò của mình, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, mang lại quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Ga Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tạm dừng hoạt động nhiều năm nay, dẫn đến tình trạng nhiều hạng mục bỏ hoang đã bị xuống cấp trầm trọng.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Thời tiết biển hôm nay 18/4/2024, khu vực Bắc vịnh Băc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Nam đến Nam cấp 4-5; đêm cấp 6, giật cấp 7, biến động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.
Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023).
Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Để người lao động tiếp tục là nguồn lực lớn thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa thì an ninh, an toàn cho lực lượng này là thách thức không nhỏ.
TP. Hồ Chí Minh: Tái diễn tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định

TP. Hồ Chí Minh: Tái diễn tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định

Thời gian qua, tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định trong kinh doanh vận tải tái diễn tại TP. Hồ Chí Minh gây mất an toàn giao thông trên địa bàn.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Hành trình về nguồn đặc biệt của 200 "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

Hành trình về nguồn đặc biệt của 200 "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V năm 2024 là hành trình về nguồn đặc biệt của 200 em đội viên tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.
Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với hướng tăng quyền lợi cho người tham gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động