Đà Nẵng: Không xây dựng nhà máy đốt rác phát điện khi người dân chưa đồng tình

Người dân Đà Sơn, Khánh Sơn sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn của TP.Đà Nẵng chưa đồng tình với chủ trương xây dựng khu liên hiệp xử lý chất thải rắc Đà Nẵng. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng mong muốn nhận được sự chia sẻ của người dân, cùng ngồi lại để tìm phương án tối ưu nhất cho “số phận” bãi rác, đồng thời khẳng định “Chính quyền thành phố không xây dựng nhà máy đốt rác phát điện khi chưa có sự đồng ý của người dân”.

da nang khong xay dung nha may dot rac phat dien khi nguoi dan chua dong tinh
Người dân phản ứng gay gắt khi nói về chủ trương đặt nhà máy đốt rác tại Khánh Sơn

Phản ứng gay gắt

Sáng 6/7, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức đối thoại, lấy ý kiến người dân xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn về chủ trương xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải rắn của thành phố.

Theo đó, khu liên hợp sẽ được triển khai ngay tại bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, xây dựng nhà máy ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện với công suất 650 tấn/ngày.

Buổi đối thoại trở nên căng thẳng vì hầu hết người dân kịch liệt phản đối việc TP.Đà Nẵng không đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, và không đồng tình với chủ trương thành phố sẽ xây dựng khu liên hợp xử lý rác.

Bà Nguyễn Thị Hạ (thôn Đà Sơn) đặt câu hỏi “Chính quyền nói nhà máy đốt rác công nghệ tốt, không ô nhiễm môi trường thì sao không di dời đi nơi khác đặt, mà nhất định là phải đặt tại Khánh Sơn. Người dân Khánh Sơn, Đà Sơn không đồng ý việc xây dựng nhà máy ở đây”.

Tương tự như bà Hạ, tất cả các ý kiến của người dân đều bày tỏ bức xúc về cảnh phải chịu sống chung với bãi rác trong thời gian dài. Theo các ý kiến của người dân, bãi rác Khánh Sơn đã tồn tại 30 năm, gây ô nhiễm nặng nề về mùi hôi, nước rỉ rác, khói bụi….

Người dân cũng đặt nghi vấn ô nhiễm bãi rác là nguyên nhân của việc ngày càng có nhiều người dân sinh sống khu vực xung quanh bãi rác bị bệnh tật như lao phổi, ung thư… Ông Huỳnh Chúc (Tổ 67, Hòa Khánh Nam) cho biết, trong 15 năm qua, trong số hơn 70 người chết ở Khánh Sơn thì có hơn 30% trong số đó chết vì ung thư.

da nang khong xay dung nha may dot rac phat dien khi nguoi dan chua dong tinh
Ông Phan Văn Xu đặt câu hỏi về chất lượng nhà máy đốt rác

Buổi đối thoại tiếp tục nóng hơn về vấn đề nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ. Theo đó, trước buổi đối thoại, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.Đà Nẵng đã tổ chức một buổi đi thực tế nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ. Thành phần đoàn gồm lãnh đạo Sở, đại diện chính quyền quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam và một số người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Ông Phan Văn Xu (Tổ trưởng Tổ dân phố 47, Hòa Khánh Nam) – một người dân tham gia đoàn khảo sát đặt câu hỏi: Chúng tôi được giới thiệu nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ có công suất 450 tấn/ngày-đêm, nhưng trong cả một buổi sáng tham quan chỉ có 3 xe rác ra vào nhà máy. Bên cạnh đó, ngoài nhà máy đốt rác, TP.Cần Thơ cũng vẫn duy trì 2 hộc chôn lấp rác thải.

Còn anh Nguyễn Văn Lâm lại đặt nghi vấn về chất lượng nhà máy đốt rác. Theo anh Lâm nhà máy đốt rác phát điện tại Cần Thơ sử dụng công nghệ của Trung Quốc mới đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018 nhưng đã không ít lần gặp trục trặc, hư lên hỏng xuống. Trong khi công suất thiết kế ở đây mới chỉ là 450 tấn/ngày,đêm, còn tại Đà Nẵng kế hoạch công suất sẽ là 650 tấn/ngày,đêm, vậy chất lượng đốt rác có đảm bảo hay không? Việc xử lý tro xỉ như thế nào.

Anh Lâm cũng không đồng ý với việc đặt nhà máy đốt rác tại khu vực Khánh Sơn vì “theo tôi tìm hiểu và được biết thì không có một quốc gia nào lại đặt nhà máy đốt rác không lòng khu dân cư cả”.

Người dân tham gia đối thoại cũng nhắc lại câu chuyện thất bại của nhà máy đốt rác thải y tế Đà Nẵng từng triển khai, cũng như cho biết chính quyền thành phố đã rất nhiều lần họp dân về vấn đề bãi rác nhưng xử lý ô nhiễm không có kết quả.

da nang khong xay dung nha may dot rac phat dien khi nguoi dan chua dong tinh
Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại buổi đối thoại với người dân

Mong người dân mở lòng, chia sẻ

Trả lời các bức xúc của người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng – ông Đặng Việt Dũng cho biết ghi nhận và rất chia sẻ với các bức xúc của người dân. Đồng thời cho rằng các kiến nghị, đòi hỏi, bức xúc này là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Dũng cho rằng, trong thời gian qua, trước những kiến nghị của người dân, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để xử lý các vấn đề về mùi hôi, bùn bể phốt nước rỉ rác, cũng như đã nỗ lực chăm lo cho sức khỏe của người dân thông qua việc hỗ trợ bảo hiểm miễn phí. Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, các công tác khắc phục trên vẫn còn một số điểm cần tiếp tục hoàn thiện như xử lý bùn bể phốt chưa phân hủy tuyệt đối, vấn đề xử lý nước rỉ rác gặp khó khăn nhất là khi trời mưa…

Ông Đăng Việt Dũng cho biết, trước đây, Đà Nẵng làm theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, thực chất là chỉ là chôn lấp thuần túy nên không tránh khỏi mùi hôi, ô nhiễm. Đã đến lúc phải thay đổi công nghệ và chính quyền thành phố muốn xây dựng một nhà máy xử lý rác hiện đại tại bãi rác Khánh Sơn để cải thiện môi trường nơi đây.

Theo ông Dũng, việc xử lý bãi rác Khánh Sơn làm sao cho hiệu quả nhất thực ra là giải bài toán tổng thể về đời sống của người dân khu vực xung quanh, làm sao để có điều kiện tốt nhất cho người dân sinh sống. Vì vậy, cần có cán biện pháp tổng thể để nâng cao đời sống của người dân như y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng… Tất cả các dự án khi được triển khai cần được bàn bạc, thảo luận kỹ và phải được người dân đồng thuận mới triển khai.

Khi được người dân đề nghị trả lời dứt khoát là có xây dựng nhà máy đốt rác hay không, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh: “Thành phố chỉ xây dựng nhà máy đốt rác khi người dân doàn toàn đồng ý”. Và nếu có, việc lựa chọn công nghệ phải bàn bạc với người dân, làm sao để người dân khu vực bãi rác sinh sống bình thường.

“Chính quyền thành phố mong bà con mở lòng, chia sẻ. Để cùng với chính quyền đưa ra phương án tốt nhất về bãi rác Khánh Sơn”.

da nang khong xay dung nha may dot rac phat dien khi nguoi dan chua dong tinh
Ông Đặng Việt Dũng khẳng định: "TP.Đà Nẵng chỉ xây dựng nhà máy đốt rác chi nhận được sự đồng thuận từ người dân"

Được biết, mỗi ngày TP.Đà Nẵng thải ra môi trường hơn 1.100 tấn rác. Bãi rác Khánh Sơn là điểm tập kết rác tập trung duy nhất của TP.Đà Nẵng trong 30 năm qua. Hiện bãi rác đã sắp đạt trình thiết kế. Hơn một lần, lãnh đạo chính quyền TP.Đà Nẵng bày tỏ lo ngại Đà Nẵng sẽ gặp khủng hoảng về rác thải nếu không sớm có giải pháp căn cơ cho bãi rác Khánh Sơn. Trước tình hình ô nhiễm nặng nề, đã rất nhiều lần người dân khu vực xung quanh bãi rác Khánh Sơn chặn đường không cho xe rác vào bãi, và đề nghị chính quyền thành phố đóng cửa bãi rác.

Tại buổi đối thoại, một vài người dân cũng bày tỏ bức xúc cho rằng một số cơ quan truyền thông đưa tin bài về bãi rác Khánh Sơn thiếu khách quan. Ông Phan Văn Xu - người tham gia chuyến khảo sát Cần Thơ cho biết ông bị người dân, hàng xóm hiểu lầm khi có phát ngôn trên báo chí. "Tôi nói là vào nhà máy đốt phát điện đẹp như vào khách sạn 5 sao, nhìn thích quá. Nhưng tại sao nhà máy công suất 450 tấn/ngày,đêm mà cả buổi tham quan chỉ có 3 xe rác ra vào, liệu có vấn đề ở đây không. Thế nhưng khi một số tờ báo đăng chỉ đưa mỗi câu đầu tiên, cắt bỏ ý sau, khiến tôi bị mọi người hiểu lầm".

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đốt rác phát điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam mạnh dần lên cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,5m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động