Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm - điểm đến văn hóa, du lịch hấp dẫn

Sau ba năm thí điểm tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, điều nhận thấy rõ, thành phố Hà Nội đã tạo ra điểm đến văn hóa, du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
khong gian di bo ho hoan kiem diem den van hoa du lich hap dan
Đông đảo các tầng lớp nhân dân đổ về khu phố đi bộ.
Lượng khách tham quan và lưu trú tại đây tăng nhanh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của quận Hoàn Kiếm và thành phố. Một điều quan trọng nữa là không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận trở thành nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền, đúng với những mong muốn của thành phố khi tổ chức không gian này.

Khách quốc tế lưu trú tăng nhanh

Ngay thời gian đầu tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, lượng khách đã tập trung rất đông cả ban ngày và buổi tối. Có thể thấy, sức hấp dẫn của không gian này được thể hiện bằng hàng loạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật rất phong phú, có cả hoạt động của ngành văn hóa tổ chức, có hoạt động của các tổ chức, cá nhân đến biểu diễn. Từ các chương trình ca múa nhạc, khiêu vũ, ảo thuật, trò chơi dân gian, ký họa đến các hoạt động triển lãm, quảng bá hình ảnh… Bên cạnh đó, một không gian đậm các dấu tích văn hóa xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng tạo ra sức hút lớn đối với người dân và du khách.

Theo đánh giá của UBND quận Hoàn Kiếm, trung bình ban ngày có từ 3.000 - 5.000 người tham quan, vui chơi, giải trí; buổi tối có từ 15.000 - 20.000 người. Con số này đặc biệt tăng nhanh vào các kỳ nghỉ lễ, tết, có thời điểm còn quá tải. Dù sau đó, quận Tây Hồ cũng tổ chức phố đi bộ Trịnh Công Sơn để giảm tải lượng khách tham quan ở không gian hồ Hoàn Kiếm. Song không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm vẫn là nơi hút khách.

khong gian di bo ho hoan kiem diem den van hoa du lich hap dan
Đông đảo các tầng lớp nhân dân đổ về khu phố đi bộ.
Quận Hoàn Kiếm là trọng điểm du lịch của Hà Nội, nhiều khách quốc tế thường chọn phố cổ Hà Nội làm nơi lưu trú khi đến tham quan tại Hà Nội. Khi thành phố tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú trên địa bàn quận cũng theo đó tăng nhanh. Nếu năm 2016, lượng khách lưu trú tại Hoàn Kiếm trên 1,36 triệu lượt người, tăng 22,8% so với năm trước, đến năm 2017 (sau một năm triển khai không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm), lượng khách tăng lên 1,95 triệu lượt người, tăng 30,2%. Từ đó đến nay, lượng khách quốc tế lưu trú tại Hoàn Kiếm vẫn duy trì ở mức cao, năm 2018 gần 2,19 lượt người, tăng 12% so với năm trước, 9 tháng năm 2019 đạt gần 1,24 triệu lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ.

Anh Takaku Kuniaki, khách du lịch đến từ Nhật Bản cho biết, trong hành trình đến thăm Hà Nội 4 ngày, anh thực sự ấn tượng với vẻ đẹp của thành phố. Ban ngày, anh đến thăm các di tích, thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội. Buổi tối, anh được hòa mình trong nhịp sống sôi động của phố cổ và được trải nghiệm các hoạt động ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Anh Takaku Kuniaki thực sự ấn tượng với phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vì sự đông vui, nhộn nhịp ở đây.

Từ khi không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đi vào hoạt động thí điểm, số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng lên 594 cơ sở, trong đó tại khu phố cổ, phố cũ là 568 cơ sở. Địa bàn quận cũng có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm sau cao hơn năm trước. Nếu năm 2016 đạt 5.387 tỷ đồng, đến năm 2017 đạt 7.020 tỷ đồng, năm 2018 đạt 8.840 tỷ đồng, ước năm 2019 đạt 9.749 tỷ đồng.

Nơi giao lưu văn hóa thế giới và các vùng miền

Ngay từ khi tổ chức không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội thường xuyên duy trì 7 điểm cố định biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cùng với đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm chủ động mời các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các sự kiện trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm để tạo điểm nhấn văn hóa và xây dựng thành chương trình cố định trong năm. Đặc biệt, nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đã tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa của nước mình tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm góp phần mở rộng, tăng cường hợp tác giao lưu, quảng bá văn hóa giữa Hà Nội với các nước.

khong gian di bo ho hoan kiem diem den van hoa du lich hap dan
Carnival đường phố Hà Nội tại phố đi bộ Hồ Gươm
Trong ba năm qua, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút được sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố trong nước, 26 đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế, trong đó có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng tốt, được dư luận đánh giá cao như: Không gian văn hóa dân tộc Mông - Hà Giang tại Hà Nội, Quảng Bình trong lòng Hà Nội, Festival di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam, hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa của tỉnh Điện Biên, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Lạng Sơn... Các hoạt động giao lưu văn hóa nước ngoài có: Những ngày Văn hóa Nhật Bản và Lễ hội hoa Anh đào tại Hà Nội, Ngày hội hữu nghị Việt - Hàn kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chương trình Festival thiếu nhi ASEAN+, chương trình “Ngôi làng châu Âu”, các sự kiện quảng bá văn hóa các nước Pháp, Bỉ, Ai-len, Hungary, Pakistan. Đặc biệt là chương trình hòa nhạc của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới London Symphony Orchestra, hoạt động biểu diễn của đoàn nghệ sĩ Nga, hòa nhạc Acapella của nhóm nhạc Big Bang đến từ nước Đức...

Bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nhiều hoạt động tuyên truyền được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư và xã hội như: Sự kiện tuyên truyền về giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; phòng chống rác thải nhựa; tiết kiệm năng lượng; phong trào chống tác hại thuốc lá; tuyên truyền về Quy tắc ứng xử ở nơi công cộng; các hoạt động thể thao nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Quận Hoàn Kiếm đã cấp 61 thẻ cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận như: Vẽ truyền thần, trưng bày sản phẩm dân gian, bóng nghệ thuật, tổ chức các trò chơi dân gian…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau ba năm thực hiện thí điểm, việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội, sự quyết tâm thực hiện của UBND quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành thành phố, được nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ và đánh giá cao. UBND thành phố đã báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành ủy tổ chức tổng kết ba năm thực hiện thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, triển khai chính thức không gian đi bộ khu vực này. Đồng thời, thành phố tiếp tục chỉ đạo quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành triển khai duy trì, quản lý tốt các hoạt động tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tạo tính hấp dẫn cho điểm đến để phục vụ tốt hơn nhân dân Thủ đô và du khách.

Theo Tin tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động