Theo thông tin trên website của Bách Hóa Xanh, sau khi nhiều điểm bán treo biển xả kho hoặc tạm đóng để sửa chữa, nâng cấp, tính đến ngày 13/7/2022, chuỗi bán lẻ này còn 1.824 cửa hàng hoạt động. Như vậy, tính từ tháng 4-2022 khi hệ thống này có 2.140 điểm bán thì tới nay Bách Hóa Xanh đã đóng 316 cửa hàng.
Nói về việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa, đại diện Bách Hóa Xanh xác nhận hơn 300 điểm bán đóng cửa là do không đáp ứng theo chuẩn mới của cửa hàng. Các điểm bán khác doanh nghiệp sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp mới.
Trước đó, tại đại hội cổ đông, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG (công ty mẹ Bách Hóa Xanh) thừa nhận, so với các chuỗi bán lẻ thành viên của MWG như Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh còn nhiều điểm tồn đọng và sẽ tạm ngưng mở mới trong năm 2022 để cải thiện dịch vụ.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Tài, từ tháng 4 chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh đã bắt đầu tái định vị và củng cố nền tảng vận hành, từ việc thay đổi trang trí, nhận diện, xử lý các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả đến chuẩn hóa cửa hàng hiện hiện hữu.
Hàng loạt các cửa hàng Bách Hóa Xanh đồng loạt treo biển xả kho. Ảnh minh họa |
Dự kiến vào quý IV/2022 sẽ hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end (dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng cửa hàng, nâng cấp chất lượng dịch vụ...) với mục tiêu đạt doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng. Đồng thời, đơn vị sẽ phát triển mạnh kênh online để cải thiện hiệu quả hoạt động.
Chỉ có hơn 50% trong tổng số hơn 2000 cửa hàng vào giữa tháng 5 đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý.
“Dự kiến tháng 7 hoặc tháng 8 tới khách hàng sẽ thấy được sự thay đổi của Bách Hóa Xanh, cụ thể là tăng chất lượng phục vụ cũng như trải nghiệm khách hàng" - ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, các cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ có sự cải thiện cả về không gian, sắp xếp hàng hóa và khu vực kho hàng phía sau.
Những bước tái cấu trúc quan trọng trên cũng là tiền đề cho mục tiêu chào bán riêng lẻ tối đa 20% vốn cổ phần cho các đối tác trong giai đoạn 2022-2023. Kế hoạch IPO sẽ thu hút thêm nguồn tiền cho việc đầu tư phát triển hệ thống chuỗi này ra toàn quốc.
Theo báo cáo 5 tháng đầu năm của MWG, tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% lên hơn 59.000 tỷ đồng Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ chạm trên 2.200 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước do biên lợi nhuận đi xuống.