Khơi nguồn sáng tạo từ cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ 2025 đã chọn ra 90 tác phẩm đạt giải, giới thiệu 381 sản phẩm mới, khuyến khích nghệ nhân sáng tạo đáp ứng thị trường.

90 giải thưởng tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ 2025

Ngày 19/9/2025, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4811/QĐ-UBND về việc công nhận giải thưởng Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: N.H

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ảnh: N.H

Theo đó, UBND TP. Hà Nội trao tặng giải thưởng cho 90 tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt giải trong Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025. Trong đó, 6 giải Nhất; 18 giải Nhì; 24 giải Ba; và 42 giải khuyến khích. Tổng số tiền thưởng là 84 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí khuyến công Thành phố năm 2025. Mỗi tổ chức, cá nhân đạt giải ngoài tiền mặt, được tặng kèm giấy chứng nhận đạt giải của UBND Thành phố và biểu trưng Cuộc thi.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 lấy chủ đề “Nâng tầm sáng tạo -  lan tỏa tinh hoa - vươn mình Hội nhập”. Cuộc thi đã thu hút 161 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 381 sản phẩm/bộ sản phẩm, trong đó 100% sản phẩm/bộ sản phẩm dự thi là các sản phẩm đã thiết kế hoàn chỉnh (không có sản phẩm ở dạng bản vẽ thiết kế).

Trong đó, các sản phẩm tham dự được chia thành 6 nhóm. Cụ thể, sản phẩm gốm sứ với 115 sản phẩm/bộ sản phẩm của 37 tổ chức/cá nhân tham gia. Sản phẩm sơn mài với 50 sản phẩm/bộ sản phẩm của 23 tổ chức/cá nhân tham gia. Sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế với 33 sản phẩm/bộ sản phẩm của 21 tổ chức/cá nhân tham gia. Sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ với 55 sản phẩm/bộ sản phẩm của 26 tổ chức/cá nhân tham gia. Sản phẩm thêu ren, lụa tơ tằm với 53 sản phẩm/bộ sản phẩm của 26 tổ chức/cá nhân tham gia. Sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác với 75 sản phẩm/bộ sản phẩm của 28 tổ chức/cá nhân tham gia.

Trước đó, chiều 25/8/2025, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức chấm sản phẩm dự thi cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025. Với các nhóm sản phẩm gốm sứ, sơn mài, mây tre đan, khảm trai, gỗ, sừng, tơ lụa, đá mỹ nghệ...

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức đã tổ chức 6 buổi tư vấn, định hướng thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các nhóm sản phẩm tham dự cuộc thi trên địa bàn Thành phố. Tổ chức để các chuyên gia tư vấn xem xét, góp ý trực tiếp đối với sản phẩm tham dự cuộc thi. Đồng thời gửi ý kiến đóng góp của các chuyên gia cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm dự thi để tham khảo và hoàn thiện sản phẩm.

Ban Tổ chức thành lập Hội đồng giám khảo gồm các lãnh đạo Sở ban ngành, các chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ, lãnh Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội. Việc chấm thi được tiến hành theo hai vòng. Vòng sơ khảo lựa chọn những sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí Cuộc thi đề ra để đưa vào vòng chung khảo chấm giải thưởng.

Trên cơ sở những sản phẩm qua vòng sơ khảo, tại vòng chung khảo, Hội đồng giám khảo chấm điểm chi tiết các sản phẩm theo thang bảng điểm của Ban tổ chức. Trên cơ sở điểm trung bình của Ban Giám khảo, Ban tổ chức sẽ lựa chọn các sản phẩm để trình UBND Thành phố quyết định công nhận giải thưởng.

Khơi nguồn sáng tạo, thúc đẩy mẫu mã mới

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, họa sĩ, chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cho biết, năm nay, cuộc thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ có nhiều nét mới, với sự xuất hiện của các nghề mới như nghề làm tơ chuối. Mặc dù các sản phẩm này chưa hoàn thiện hoàn toàn, nhưng đã tạo ra chủng loại sản phẩm mới, giúp các nghệ nhân tích lũy kinh nghiệm dần.

Đối với các sản phẩm thủ công quen thuộc, năm nay cũng xuất hiện nhiều mẫu mới với chất lượng vượt trội so với sản phẩm trên thị trường. Ví dụ, các sản phẩm đồ mây tre đan và đồ sừng mỹ nghệ đều có những cải tiến đáng kể về mẫu mã và chất lượng, tạo ấn tượng mạnh với người tiêu dùng.

Có thể khẳng định, cuộc thi không chỉ khuyến khích nghệ nhân sáng tạo mà còn tạo cơ hội để họ tiếp cận chuyên gia, từ đó được định hướng về xu hướng thiết kế và sáng tác. Nhiều nghệ nhân, vốn chỉ làm việc trong làng nghề, nhờ các buổi trao đổi với chuyên gia, nghệ sĩ hay các doanh nghiệp, cũng như cơ hội tham quan, chào hàng ở nước ngoài, đã nắm bắt được thông tin thị trường, giúp nâng cao hiệu quả sáng tạo và chất lượng sản phẩm.

Về tính thực tiễn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, có thể thấy sự thay đổi đã xuất hiện, nhưng diễn ra khá chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về tầm nhìn và khả năng kỹ thuật của nghệ nhân làng nghề. Nhiều người quen với phương pháp thủ công truyền thống, chưa tiếp cận đầy đủ các công nghệ mới hoặc chưa nắm bắt được xu hướng thị trường trong nước và quốc tế. Do đó, quá trình sáng tạo đôi khi gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, các nghệ nhân vẫn rất nỗ lực. Thông qua các cuộc thi, câu chuyện trao đổi và sự hướng dẫn từ chuyên gia, họ dần bắt kịp xu hướng, từ đó tạo ra những mẫu mã mới thành công, đáp ứng nhu cầu thị trường. “Nếu có nhiều hơn các buổi hội thảo, trao đổi và sự tư vấn từ các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, khả năng sáng tạo của nghệ nhân sẽ được nâng cao, giúp sản phẩm thủ công vừa giữ được giá trị truyền thống, vừa phù hợp với xu hướng hiện đại”, ông Vũ Hy Thiều chia sẻ.

Năm 2025, Cuộc thi tạo ra 381 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường. Đây cũng chính là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Thành phố tái cơ cấu ngành hàng, sản phẩm, đẩy mạnh phát triển mẫu mã sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và tăng khả năng xuất khẩu.

Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Giftshow 2025) dự kiến vào tháng 10/2025.

Nguyễn Hạnh
Bình luận