Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 18/01/2019 08:20

Khởi nghiệp vùng dân tộc thiểu số - Đường khó đã có mạng!

10:43 | 10/01/2019
Ngùn ngụt lửa nhiệt tình và quyết tâm khởi nghiệp, nhưng nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số phải bỏ cuộc giữa chừng hoặc chật vật trong việc biến ý tưởng thành những phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Chia sẻ dưới đây của chuyên gia và những người khởi nghiệp thành công, hi vọng sẽ là gợi ý hay để các bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp cùng tham khảo.

Ứng dụng công nghệ thông tin là khoản có chi phí thấp nhất

Hai năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa trên hầu hết các tỉnh, thành của cả nước. Tại các tỉnh miền núi như: Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Lào Cai, Lạng Sơn… nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số đã hào hứng khởi nghiệp bằng việc khai thác các nguồn tài nguyên bản địa. Bên cạnh một số bạn đạt được những thành công bước đầu, không ít bạn trẻ đang “than khó” vì quá trình khởi nghiệp gặp nhiều rào cản như: điều kiện địa lý cách trở, tiêu thụ sản phẩm khó khăn, khó kêu gọi vốn…

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Sản phẩm thổ cẩm của các bạn trẻ ở Sa Pa (Lào Cai) giới thiệu đến du khách

Không đồng ý với những suy nghĩ trên của các bạn trẻ đang khởi nghiệp, ông Vũ Hòa - Giám đốc Công ty Thái Hưng cho rằng: Khởi nghiệp hiện nay thuận lợi hơn những năm trước rất nhiều, bởi đất nước đang khuyến khích phong trào khởi nghiệp; các bạn trẻ cũng đang có rất nhiều cơ hội để kết nối. Đặc biệt, các địa phương miền núi có những lợi thế rất riêng, độc đáo mà không phải nơi nào cũng có được.

“Có được các sản phẩm tốt rồi, các bạn cần lưu ý phát huy những ứng dụng của công nghệ thông tin. Ví dụ như thành lập 1 facebook doanh nghiệp (thay vì chỉ có facebook cá nhân), đầu tư và chăm chút cho nó. Khi tương tác của các bạn với khách hàng qua facebook thường xuyên, khoảng cách sẽ không còn ý nghĩa. Trong khi, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và thương mại đang là khoản có chi phí thấp nhất” - ông Hòa cho hay.

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Facebook đang là một kênh bán hàng khá hiệu quả với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp

Đồng tình với quan điểm của Giám đốc Công ty Thái Hưng, anh Phạm Tuấn Hiệp – Giám đốc ươm tạo của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings), chia sẻ: Công nghệ sẽ góp phần giải quyết rất nhiều vấn đề trong quá trình khởi nghiệp, từ sản xuất đến chế biến, bảo quản sau thu hoạch và bán hàng. “Trong rất nhiều các ứng dụng, hãy tìm cho mình một ứng dụng đáp ứng được nhu cầu thị trường, giúp sản phẩm của các bạn tham gia được vào các kênh phân phối hiệu quả. Việc kết nối với các doanh nghiệp khác để có thêm vốn và công nghệ là hết sức cần thiết, cho dù doanh nghiệp đó là lớn hay nhỏ. “Đường khó, nhưng mạng đã có” – hãy biết tận dụng những gì mà internet mang lại’ – Giám đốc Phạm Tuấn Hiệp nói.

Làm mới nhưng phải như cũ

Đến từ Trường Đại học Tây Bắc, thầy Hoàng Xuân Trọng – TS, Phó trưởng Khoa Kinh tế cho biết: Bắt đầu từ năm 2016, Trường Đại học Tây Bắc đã vào cuộc với chương trình đổi mới sáng tạo, trong đó có khởi nghiệp du lịch cộng đồng. Kết quả, đã có không ít bạn trẻ thành công với mô hình này. “Du khách đến với du lịch cộng đồng là về với thiên nhiên, kiến trúc, phong tục tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc… Chính vì vậy “làm du lịch cộng đồng là làm mới nhưng phải như cũ”. Đặc biệt, khi các bạn khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi, hãy biết tận dụng giá trị tài nguyên bản địa, để tạo ra những sản phẩm đặc trưng vùng miền. Thực tế, “mô hình du lịch lòng hồ Quỳnh Nhai” đã được các bạn trẻ khởi nghiệp từ chỗ vốn là 0 đồng. Hay mô hình homestay của Tráng A Chu (Vân Hồ, Sơn La) - đầu tư chỉ bằng chi phí cho khách sạn 1 sao nhưng doanh thu lại bằng khách sạn 3 sao.

khoi nghiep vung dan toc thieu so duong kho da co mang
Homestay của Tráng A Chu – một trong những mô hình khởi nghiệp thành công

Cùng chung suy nghĩ này, Giám đốc Công ty Thái Hưng, anh Vũ Hòa nêu ví dụ: Mỗi địa phương có một lợi thế riêng, hãy tìm ra lợi thế để đóng gói. Hàng bản địa cần có bao bì đúng kiểu bạn địa, chân chất mà độc đáo. Làm được điều này, người bán không chỉ bán giá trị mặt hàng mà còn thu hút khách mua bằng cảm xúc. “Hơn người khác thì khó, nhưng chịu khó tư duy để làm khác người thì tôi tin các bạn làm được” – ông Vũ Hòa khẳng định.

Vốn không thiếu…

Về vấn đề vốn cho khởi nghiệp, chị Đinh Thị Ánh Tuyết – Giám đốc Trung tâm Phát triển doanh nghiệp nông thôn Việt - rất lạc quan khi cho biết: Hiện có rất nhiều nguồn tài chính mà các bạn trẻ khởi nghiệp có thể tận dụng. Bao gồm nguồn vốn cho vay và nguồn vốn cho không (đầu tư xã hội, hỗ trợ kĩ thuật). Đặc biệt, mạng lưới các nguồn vốn này tập trung nhiều tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Cụ thể, có thể kể đến mạng lưới tài chính vi mô có trên toàn quốc như: Vốn vay ngân hàng chính sách (ủy thác cho các tổ chức xã hội), chương trình dự án của các tổ chức phi chính phủ (có hỗ trợ quản lý vốn vay), Quỹ tình thương (từ miền Trung đổ ra), các quỹ Đổi mới sáng tạo (thuộc Sở khoa học công nghệ các tỉnh), Chương trình phát triển khởi nghiệp gắn với doanh nghiệp xã hội…

“Vốn rõ ràng không thiếu, nhưng quan trọng nhất là các bạn phải có được kỹ năng quản lý tài chính (huy động và sử dụng vốn sao cho hiệu quả). Khởi nghiệp phải nghĩ đến chuyện đường dài, không thể thấy khó khăn một chút mà đã dừng lại” – chị Đinh Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Hoàng Mai