![]() |
Harland Sanders - người sáng lập thương hiệu KFC |
Dù là một doanh nhân từng trải, giỏi giang, giàu có, song Khải Silk vẫn cứ lận đận khi hai lần đặt tên thương hiệu thất bại, hết “Phở Dính”, lại đến “Phở Sướng”, vì vướng chuyện bản quyền. Cuối cùng, chuỗi phở của ông được chốt với cái tên dung dị: “Phở Ông Khải”...
Bất giác nhớ lại “huyền thoại” Harland Sanders - người sáng lập thương hiệu KFC, cha đẻ của món gà rán Kentucky với “vị ngon trên từng ngón tay” - khởi nghiệp ở tuổi lục tuần.
Năm 1956, bước qua tuổi 65, sau 25 năm thăng trầm, đầy biến cố, Sanders chỉ còn hai bàn tay trắng, theo đúng nghĩa đen. Nhưng ý chí không cho phép ông già gục ngã. Không còn đủ sức lực, tiền bạc để tự mở nhà hàng, ông quyết định phát triển chuỗi theo hướng nhượng quyền. Và, chỉ với một cái chảo áp suất, một “bí kíp” công thức, ông lặn lội đến từng nhà hàng xa gần, đề nghị cho làm thử món gà của ông. Nếu chủ nhà hàng thích, Sanders sẽ cung cấp hỗn hợp gia vị và lấy phí 5 cent mỗi suất gà bán được. Ông phải nghe đến 1.009 lời từ chối trước khi nhận được 1 cái gật đầu... Dần dần, “tiếng lành đồn xa”, sau 7 năm, có hơn 600 nhà hàng tại Mỹ và Canada bán món gà rán Kentucky theo phương thức nhượng quyền thương hiệu. Một mình ông quản lý cả hệ thống đồ sộ này.
Tháng 1/1965, ở tuổi “thất thập”, Sanders nhận ra mình không còn đủ sức để giữ guồng máy kinh doanh đang “quay” đến chóng mặt, ông bán thương hiệu cho nhà đầu tư khác mạnh hơn. Sanders mất tháng 12/1980, thọ 90 tuổi. Đến nay, hình ảnh ông già râu tóc bạc phơ, nụ cười phúc hậu tại gần 19.000 cửa hàng KFC vẫn còn làm rung động biết bao con tim!
Khởi nghiệp không có tuổi. Cơ hội chẳng bao giờ “sập cửa” với bất cứ ai đam mê kinh doanh.