Ảnh minh họa |
ILLY - thương hiệu cà phê nổi tiếng châu Âu - đã phá sản sau khi mới mở được hai tiệm cà phê tại TP. Hồ Chí Minh. NYDC cũng chịu chung cảnh ngộ, dù chỉ 5 năm trước đó, họ hào hứng đầu tư, hào hùng bước vào thị trường Việt Nam.
Doanh nhân Hoàng Khải chia sẻ: Tiệm cà phê cuối cùng trong chuỗi Gloria Jean Coffee của ông tại Grand View (Phú Mỹ Hưng, TP. Hồ Chí Minh) phải đóng cửa do không đào sâu nghiên cứu thị trường cà phê Việt Nam với tính chất cạnh tranh khốc liệt ở mức độ cao, chưa kể nhiều may rủi. Không phải cứ thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài mang vào Việt Nam đều thành công.
Có một điều gần như chân lý: Khi thua thì cái gì cũng sai! Nhưng thua keo này ta bày keo khác. Biết đâu cơ hội khác sẽ mang lại những điều kỳ diệu hơn? - ông Hoàng Khải vẫn đầy lạc quan.
Thực tế gã khổng lồ Starbucks cũng từng sa vào “vũng lầy thất bại” khi không nghiên cứu kỹ thói quen tiêu dùng của khách hàng Úc, bị người Úc tẩy chay, đến mức chỉ còn 1 cửa hàng tại Sydney. 143 triệu USD thiệt hại sau 8 năm là trái đắng, bài học phải trả học phí vô cùng đắt.
Chợt nhớ bức thư Jack Ma gửi con trai, với 9 điều “rút ruột”, những kinh nghiệm mà ông đã phải trải qua thất bại, đau khổ mới có được, trong đó có 1 điều: “Ta đã mua xổ số trong suốt 26 năm nhưng đến giải 3 cũng chưa bao giờ trúng. Điều này chứng minh một điều rằng, con người muốn thành công nhất định phải cần đến sự nỗ lực hết mình. Trên đời này không có gì miễn phí”.
Thành công trong kinh doanh không phải thứ miễn phí.