Khách mời tham dự buổi khởi động sáng nay đã cùng ghép những chiếc vảy tê tê để hoàn thiện mô hình con tê tê |
Trong thập kỷ qua, có khoảng một triệu con tê tê hoang dã bị săn bắt và buôn bán trái phép để ăn thịt và lấy vảy làm thuốc. Tê tê là loài bị buôn bán trái phép nhiều nhất, tuy nhiên lại rất ít được chú ý, khiến loài vật này ngày càng trở nên khan hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng cao. Việt Nam là một trong hai thị trường tiêu thụ tê tê lớn nhất, cùng với Trung Quốc.
Theo bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc CHANGE: “Thành phần chủ yếu của vảy tê tê là keratin, giống móng tay và tóc người. Không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh chúng có thể chữa bệnh. Những niềm tin sai lầm đã dẫn đến tình trạng thảm sát tê tê trong những năm gần đây. Chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi pháp luật, và hy vọng rằng đề xuất đưa các loài tê tê lên phụ lục I3 sẽ sớm được các bên của Công ước CITES4 thông qua. Chỉ như vậy thì loài vật hiền lành dễ thương này mới có hy vọng sống sót”.
Phát biểu tại sự kiện, ông John Baker, Giám đốc Điều hành WildAid cũng nhấn mạnh: “Đây là một vấn nạn toàn cầu, đòi hỏi một giải pháp toàn cầu. Chúng tôi mong muốn giảm số lượng tiêu thụ các sản phẩm từ tê tê và hạn chế vấn nạn buôn bán trái phép ở nhiều quốc gia khác nhau, với các chiến lược khác nhau, từ truyền thông, giáo dục, vận động chính sách, tới thực thi pháp luật. Nhưng dù ở đâu, chúng tôi cũng không thể làm được một mình, chúng tôi luôn cần sự tham gia của công chúng trong những chiến dịch này.”
Thể hiện cam kết của các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam trong việc bảo vệ loài vật quý hiếm này khỏi tình trạng bị săn bắt và buôn bán trái phép, tất cả khách mời tham dự buổi khởi động sáng nay đã cùng ghép những chiếc vảy tê tê để hoàn thiện mô hình con tê tê. Bên cạnh đó, ban tổ chức chiến dịch cũng đã chính thức ra mắt 3 thông điệp truyền thông công ích (PSA) với sự góp mặt của các đại sứ thiện chí là ngôi sao điện ảnh Hollywood gốc Việt Maggie Q, MC - nghệ sỹ Trấn Thành và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Phạm Hương. Các PSA này sẽ được phát sóng rộng khắp trên các kênh truyền hình lớn, các màn hình tại sân bay, bệnh viện, trung tâm thương mại, cửa hàng, chung cư…
Trong thời gian tới, ban tổ chức chiến dịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan truyền thông, tiến hành các cuộc khảo sát nhận thức người dân, tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông xã hội và chương trình giáo dục nâng cao năng lực cho cán bộ các cơ quan chức năng tại địa phương cũng như công chúng.