
Khởi công 'trái tim" dự án Vành đai 4: Mở không gian phát triển mới
“Trái tim” của dự án Vành đai 4
Sáng 6/9, UBND TP. Hà Nội chính thức khởi công dự án thành phần 3 Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với dài 113,5 km, tổng vốn hơn 56.000 tỷ đồng, theo phương thức PPP.
Liên danh các nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon. Đây cũng là liên danh có kinh nghiệm triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Phạm Huyền
Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, dự án thành phần 3 có quy mô kỹ thuật phức tạp, công nghệ hiện đại và là công trình hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ông Trương Việt Đông gọi đây là “trái tim” của toàn bộ dự án Vành đai 4, bởi tuyến đường không chỉ tạo liên kết trực tiếp giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận mà còn đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Toàn tuyến có chiều dài 113,52 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe, vận tốc 100 km/giờ. Đặc biệt, có tới hơn 70% chiều dài tuyến được xây dựng trên cao, tổng cộng 80,98 km với 13 đoạn cầu cạn, chiếm 71% chiều dài dự án. Đây là đặc điểm nổi bật, thể hiện công nghệ hiện đại, giải quyết hiệu quả bài toán quỹ đất chật hẹp của Thủ đô.
Động lực chiến lược cho Vùng Thủ đô
Dự án thành phần 3 còn bao gồm nhiều cầu lớn vượt sông như Hồng Hà, Hoài Thượng, Mễ Sở. Các công trình này đều được thiết kế với bề rộng 24,5 m, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, đáp ứng lưu lượng giao thông ngày càng gia tăng. Trên tuyến, có 8 nút giao liên thông và 1 nút giao hoàn thiện toàn diện, góp phần tăng khả năng kết nối liên vùng.
Theo hợp đồng, thời gian thi công dự án là 30 tháng. Ngay sau lễ khởi công, thành phố đã đồng thời triển khai xây dựng 2 cầu lớn là Hồng Hà và Mễ Sở. Tính chung trong năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng, trong đó có các cầu Tứ Liên, Vân Phúc, Ngọc Hồi, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng đồng bộ của Thủ đô.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, dự án được đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT nhằm huy động nguồn lực xã hội, giảm áp lực cho ngân sách. Đồng thời, cách làm này tận dụng thế mạnh về công nghệ và quản lý từ khu vực tư nhân, bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Với việc khởi công dự án Vành đai 4 sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô và các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Việc khởi công dự án thành phần 3 có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông và liên kết vùng. Khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ trở thành tuyến “huyết mạch” mới, trực tiếp kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh, đồng thời liên thông với các tuyến cao tốc và trục hướng tâm.
Tuyến đường không chỉ giảm tải cho các tuyến nội đô đang quá tải mà còn tạo điều kiện hình thành chuỗi đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, dịch vụ logistics. Đây chính là nền tảng để thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội và tạo cực tăng trưởng mới cho khu vực Bắc Bộ. Bên cạnh đó, góp phần đưa Hà Nội trở thành trung tâm giao thương khu vực và quốc tế; tạo sự cân bằng giữa Thủ đô và các địa phương lân cận.
Đặc biệt, với việc dự án này được khởi công không chỉ mở ra một tuyến đường mới mà còn mang đến một tầm nhìn mới để Hà Nội có thêm không gian phát triển, các tỉnh lân cận có thêm cơ hội bứt phá. Đồng thời, đó cũng là niềm tin để người dân và cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào diện mạo mới của Vùng Thủ đô trong tương lai.
Dự án có chiều dài 113,52km, gồm 103,82km tuyến chính và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Ở giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường rộng 17m, cầu rộng 17,5m, riêng các cầu lớn vượt sông rộng 24,5m. Đáng chú ý, phần lớn dự án đi trên cao với 13 đoạn cầu cạn, dài 80,98km (chiếm 71% chiều dài toàn tuyến). Ngoài ra, dự án còn có 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui. Ba cầu lớn vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng.