Trong năm 2019, “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải có một bước đột phá khi chuyển về sinh sống và làm việc tại Quảng Bình với việc tham gia cổ đông của Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm, là đại diện hình ảnh của sâm Bố Chính Tuệ Lâm và người khởi xướng mở Nhà hàng Sabochi (một trong những nhà hàng quy mô lớn nhất tại Quảng Bình) với mục tiêu xây dựng chuỗi 50 nhà hàng trong cả nước chuyên về các món ẩm thực liên quan sâm Bố Chính Tuệ Lâm…
“Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải bén duyên với sâm Bố Chính |
Ước vọng “sâm quốc dân”
Cảm giác khi lần đầu cũng như nhiều lần khi tiếp xúc với “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải là sự thân thiện, nhẹ nhàng, dễ chịu và rất gần gũi, tuy ông là người khá nổi tiếng. Ngồi với ông, nói về ẩm thực thì có lẽ vài ngày cũng không hết chuyện. Còn thời gian gần đây, nói về chuyện liên quan chuỗi sâm Bố Chính Tuệ Lâm thì đàm đạo cả ngày cũng… không chán.
Hỏi lý do vì sao ông lại “bén duyên” với Quảng Bình, ông Hải tâm sự, thói quen của ông là đến địa phương nào cũng hay nắm bắt, nghiên cứu về sản vật của địa phương đó, về lịch sử, địa lý và sản phẩm để từ đó mới có định hướng phát triển sản phẩm cho tương lai.
Trong một lần đến Quảng Bình cách đây chưa lâu, ông Hải được biết sâm Bố Chính có lịch sử: nằm ở Châu Bố Chính (bao gồm huyện Bố Trạch và Quảng Trạch bây giờ); về địa lý là nằm sát khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.
“Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải chăm chút giới thiệu những món ăn liên quan đến sâm cho các em nhỏ ở Trường mầm non Hoa Hồng |
“Với kinh nghiệm hơn chục năm làm phát triển thị trường, đại diện cho các thương hiệu lớn, mình thấy ở Quảng Bình ngoài sản phẩm bình thường, hiện chưa có sản phẩm đặc trưng. Nhận thấy sâm Bố Chính là một sản vật tiến vua, vừa được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm tiên phong khôi phục sẽ trở thành một sản phẩm đặc trưng không chỉ cho quê hương Quảng Bình mà còn là sản vật của Việt Nam nên tôi đã có những quyết định hết sức… đúng đắn. Cộng với nhiệt huyết của đội ngũ trẻ, tâm đầu ý hợp của Tuệ Lâm, mình tin chắc chắn thương hiệu sâm Bố Chính Tuệ Lâm sẽ còn vươn cao, vươn xa”, “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải chia sẻ.
Ông Hải tâm sự, đi đâu cũng có nhiều người hỏi, tại sao không chọn TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội làm “chốn dừng chân” mà lại chọn Quảng Bình?. Ông Hải thật lòng: “Ở đâu cũng có cơ hội, miễn là có biết tận dụng hay không. Ở Quảng Bình mình thấy cơ hội lớn và có duyên với mảnh đất này chứ không hẳn là đánh đổi như nhiều người suy nghĩ”.
Định hướng chuỗi nhà hàng sâm đầu tiên Việt Nam
Với định hướng đúng, để phát huy hơn nữa, tạo ra sản phẩm rất tốt cho Việt Nam, ông Hải cần đi đường dài để minh chứng sự giao hòa tuyệt vời giữa ẩm thực và sâm Bố Chính. Ông Hải cùng lãnh đạo Tuệ Lâm quyết định cho ra đời Nhà hàng Sabochi (từ viết tắt của sâm Bố Chính). Đây là một trong những nhà hàng tương đối tốt trong cả nước phục vụ người dân Quảng Bình và du khách khi đến với Quảng Bình.
Ông Hải mong muốn, đây là một nhà hàng chuẩn hóa về món ăn, mô hình, văn hóa ẩm thực kết hợp các món ăn với sâm Bố Chính Tuệ Lâm. Với định hướng mở 50 nhà hàng trên toàn quốc trong thời gian tới. Mục tiêu ưu tiên đầu tiên đó là kết hợp với các nhà phân phối trên toàn quốc của sâm Bố Chính Tuệ Lâm. Trong chuỗi 100 nhà phân phối trên toàn quốc trong thời gian tới thì 50% trong số đó tham gia vào chuỗi nhà hàng Sabochi đã là thành công. Vì sự kết hợp này sẽ mở ra một mô hình chuẩn, khi nhà phân phối kết hợp với nhà hàng sâm thì chi phí sẽ rất thấp mà hiệu quả mang lại rất lớn. Sau đó ông Hải sẽ mở rộng, kết hợp với những đầu bếp đam mê ẩm thực liên quan đến sâm Bố Chính.
Ông Phùng Hiệp - người tiên phong khôi phục sâm Bố Chính Tuệ Lâm chúc mừng “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải |
Đặc trưng của chuỗi nhà hàng Sabochi hướng đến là sâm Bố Chính sẽ kết hợp, hòa quyện với đặc sản của từng địa phương, tạo nên sự khác biệt của mỗi vùng miền, sự đa dạng về văn hóa ẩm thực khi kết hợp với sâm Bố Chính.
Với cách làm chuyển giao công nghệ ông Hải tin tưởng về sự hợp lực tạo nên chuỗi nhà hàng có nét đặc trưng rất riêng. Qua đây cũng đáp ứng tiêu chí định hướng sâm Bố Chính Tuệ Lâm trở thành “sản phẩm quốc dân”- đi vào từng món ăn của người bản địa…
“Mình có kiến thức, kinh nghiệm về ẩm thực thấy sản phẩm quý như vậy mà không phát huy thì quá tiếc. Với chuỗi của mình, nhà đầu tư chỉ bỏ ra khoảng một tỷ đồng có thể mở một nhà hàng quy mô tương đối tốt. Sabochi sẽ chuyển giao công nghệ và thương hiệu với mô hình bài bản, sự đặc trưng, nhất là trong thời buổi nhiều khác hàng đang hướng đến sự lựa chọn các món ăn ẩm thực ngon, sang và đặc trưng như hiện nay”, “Vua đầu bếp Phạm Tuấn Hải chia sẻ.