Vinasamex: Tự tin vươn ra thế giới

Chỉ cho chúng tôi xem 8 chứng nhận in trên các vỏ hộp quế, hồi chuẩn bị xuất khẩu, Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) – chị Nguyễn Thị Huyền - chia sẻ: Đây là kết quả của cả một hành trình nhiều gian nan, nhưng nhờ có các chứng nhận này, Vinasamex đang có những bước đi đầy tự tin khi gia nhập với thị trường quốc tế. 
Dốc sức cho những sản phẩm Organic

Với Giám đốc Nguyễn Thị Huyền, việc xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ, đào tạo người nông dân quen với quy trình sản xuất mới, chủ động bỏ ra một khoản chi phí lớn để duy trì các chứng nhận… là câu chuyện có thể kể mãi không hết. Chị Huyền cho biết, trước khi thành lập công ty, chị và anh Nguyễn Quế Anh (hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị Vinasamex) đã có nhiều năm thu gom quế, hồi để xuất khẩu. "Quá trình tiếp cận với thị trường nước ngoài, chúng tôi sớm nhận ra rằng, cũng là quế hồi, nhưng nếu biết sản xuất và chế biến một cách bài bản… giá trị sẽ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi tham gia các hội chợ quốc tế, nhìn các doanh nghiệp kiếm được bạn hàng dễ dàng nhờ có được thương hiệu uy tín, tôi đã ấp ủ ý tưởng xây dựng thương hiệu một cách bài bản cho Vinasamex" - chị Huyền chia sẻ.

vinasamex tu tin vuon ra the gioi
Vinasamex quan tâm xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu

Từ tư duy này, năm 2013, sau khi được thành lập không lâu, công ty đã bắt tay vào làm hồ sơ để sản phẩm của Vinasamex có được các chứng nhận uy tín của quốc tế như: Chứng chỉ Fairtrade - chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng; chứng nhận sản phẩm hữu cơ Organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, có trách nhiệm xã hội)…

"Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản như hình dung, bởi chỉ riêng việc có được chứng nhận Oganic EU, Vinasamex phải thực hiện rất nghiêm ngặt, chuẩn chỉnh các tiêu chuẩn đặt ra, từ giống, đất trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến, đóng gói…" - chị Nguyễn Thị Huyền nhớ lại.

Thực tế cho thấy, sản phẩm tốt và một thương hiệu uy tín… sẽ là yếu tố căn bản để làm nên doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Đây cũng chính là lý do để Giám đốc Nguyễn Thị Huyền cùng ban lãnh đạo Vinasamex và các cán bộ kỹ thuật ngày đêm lặn lội trên các cánh rừng quế, hồi ở Lạng Sơn, Yên Bái, vừa đào tạo, vừa động viên hàng ngàn người nông dân làm quen với các quy trình sản xuất mới; đồng thời chỉ ra cho họ thấy những "cái được" cho sức khỏe, cho môi trường và thu nhập tăng cao khi việc sản xuất hữu cơ được áp dụng rộng rãi…

Kết quả, đến nay Vinasamex là công ty duy nhất trong ngành quế, hồi có tới 8 chứng nhận uy tín, là "giấy thông hành" để sản phẩm quế, hồi hữu cơ của công ty có thể đưa vào bán trực tiếp ở hệ thống các siêu thị trên thế giới; được các thị trường khó tính như: Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn, Canada… chấp nhận. Hiện, trung bình mỗi năm công ty xuất khẩu khoảng 1.000 tấn quế, hồi với giá trị cao gấp đôi so với khi chưa áp dụng các quy trình sản xuất hữu cơ…

vinasamex tu tin vuon ra the gioi
Nhân viên Vinasamex được tập huấn thường xuyên về giá trị thương hiệu

Xây dựng và phát triển thương hiệu

Quá trình vươn ra thế giới của Vinasamex thuận lợi hơn khi được hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), từ tư vấn phát triển thương hiệu đến hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu…

Chị Huyền cho biết, đúng thời điểm có ý định xây dựng thương hiệu, công ty được Cục Xúc tiến thương mại lựa chọn tham gia Dự án hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Với dự án này, chị đã được tham gia các lớp đào tạo để hiểu rõ hơn thương hiệu là gì? phát triển sản phẩm như thế nào? và làm thế nào để có một thương hiệu uy tín? Đồng thời, công ty còn được hỗ trợ để hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, xây dựng câu chuyện thương hiệu cũng như được kết nối để tham gia các triển lãm/hội chợ chuyên ngành trong và ngoài nước.

"Quế, hồi Việt Nam có chất lượng rất tốt, được nhiều nhà khoa học đánh giá cao, nếu không xây dựng được cho sản phẩm một thương hiệu uy tín - tôi có cảm giác mình có lỗi với sản phẩm đó. Không có thương hiệu, sẽ không có nhiều khách hàng biết đến quế, hồi Việt Nam, do đó sẽ không thể nhớ được để quyết định vì sao phải mua sản phẩm đó!" - chị nói và cho biết, cùng với việc tích cực xây dựng thương hiệu, đều đặn hàng năm, Vinasamex vẫn chi hàng tỷ đồng để tiếp tục duy trì được các chứng nhận hiện có. Chi phí này thoạt nhìn thấy rất lớn, nhưng cái được cũng không nhỏ. Trên tinh thần phải làm tốt từ gốc thì giá trị mới bền vững.

Giám đốc Vinasamex NguyễnThị Huyền:
Chương trình Thương hiệu quốc gia đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm và xây dựng một thương hiệu uy tín...
Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động