Nhiều sai sót trong cấp phép khai thác khoáng sản cho 3 đại dự án giao thông Gỡ vướng, thúc đẩy triển khai nhanh các công trình, dự án giao thông trọng điểm |
Sáng nay (24/12), Bộ Giao thông vận tải đồng loạt khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng gồm Cảng hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tại 4 điểm cầu Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.
Đây cũng là lần đầu tiên cùng thời điểm, Bộ Giao thông vận tải và các chủ đầu tư tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác đồng thời nhiều dự án của các lĩnh vực khác nhau bao gồm Cảng Hàng không, 2 tuyến đường bộ cao tốc và cầu dây văng quy mô lớn.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên
Ngày 27/03/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 470/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV.
Sân bay Điện Biên lần đầu tiên đón máy bay cỡ lớn |
Dự án gồm các hạng mục đường cất/hạ cánh 35-17kích thước 2.400mx45m, sân quay 2 đầu, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Công suất khai thác nhà ga hành khách 500.000 khách/năm.
Đường băng được mở rộng thành 2.400x45 m, lề đường băng mỗi bên 7,5 m, có đường lăn và hệ thống đèn tiếp cận đồng bộ, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương, thay vì các loại nhỏ như ATR, Embraer trước đây
Dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, công tác giải phóng mặt bằng 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được xem là mắt xích quan trọng trên bản đồ thu hút đầu tư trong và ngoài nước cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh lân cận vùng Tây Bắc nói chung.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kéo Thủ đô gần lại
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 40,2km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63 km, qua tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57 km. Sau khi điều chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư 3.753 tỷ đồng, thiết kế 4 làn xe.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021. Đây cũng là tuyến cao tốc đầu tiên trên cả nước được giao cho Ban Quản lý dự án cấp tỉnh (Tuyên Quang) làm chủ đầu tư.
Tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Giang, Tuyên Quang đi Hà Nội mà còn gia tăng tính liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn, việc khánh thành cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông.
"Giờ đây, thời gian về Hà Nội chỉ mất 1,5 giờ. Đây là niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân Tuyên Quang nhiều năm nay. Tỉnh kỳ vọng các nhà đầu tư sẽ đến với Tuyên Quang và Phú Thọ ngày một nhiều hơn", ông Sơn chia sẻ.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cầu Thơ: Mảnh ghép đặc biệt của cao tốc Bắc - Nam
Một nút giao trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ |
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km, giai đoạn một có 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Dự án đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp do Ban quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, khởi công đầu năm 2021, vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối tại cầu Chà Và, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ nối liền tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn thời gian hành trình TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ từ 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ đồng hồ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu dây văng "made in Việt Nam" đầu tiên
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, khởi công tháng 2/2020.
Cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công. Ảnh VGP |
Công trình có tổng chiều dài 6,61 km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350 m về phía thượng lưu; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là dự án cầu dây văng lớn đầu tiên, phức tạp do các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công. Cầu có nhịp chính dài 650 m; 2 trụ tháp cao 125,5 m; 128 bó cáp văng và 32 đốt đúc...
Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.
Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, những nhà thầu Việt Nam đã khẳng định làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng, là tiền đề để tiếp tục khẳng định trên những dự án khác như Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi...