Khai thác 3 FTAs, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu qua Australia

Mặc dù thuế nhiều mặt hàng về mức 0% song các yêu cầu nhãn mác, an toàn thực phẩm khắt khe khiến xuất khẩu vào thị trường Australia vẫn còn hạn chế.
Thị trường Australia và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Cơ hội mới cho chanh dây Việt Nam tại thị trường Australia?

Thị trường nhiều tiềm năng

Chia sẻ bên lề tọa đàm "Tối đa hóa cơ hội xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia thông qua các Hiệp định Thương mại tự do", do Bộ Công Thương phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tổ chức ngày 6/9, ông Huỳnh Quang Thanh - Giám đốc Công ty đồ gỗ Hiệp Long cho biết: Ngoài các thị trường chính là EU, Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản, doanh nghiệp đang tìm cơ hội xuất khẩu qua thị trường như Australia.

Đánh giá về tiềm năng thị trường này, ông Thanh cho biết, đây là thị trường có nền kinh tế tốt, khả năng chi trả cao. “Thực tế, đã có những khách hàng của doanh nghiệp tại EU, họ mua hàng và bán ngược lại qua Australia. Điều này cho thấy nhu cầu thị trường này vẫn có”, ông Thanh chia sẻ.

Tương tự đồ gỗ, nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng đẩy mạnh khi thác thị trường Australia. Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi, các doanh nghiệp thủy sản đã tận dụng tốt lợi thế về thuế quan để xuất khẩu sang Australia. Tuy nhiên, không tránh khỏi xu hướng chung của thị trường thì 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Australia giảm 23% so với cùng kỳ. Dù vậy so với những thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc thì thị trường này vẫn có nhiều điểm sáng. Kỳ vọng cuối năm thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Khai thác 3 FTAs, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu qua Australia
Nhiều doanh nghiệp gỗ đang tìm cách mở rộng xuất khẩu qua thị trường Australia. Ảnh minh họa

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương, cho biết, Australia vào năm 2022 đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thứ 10 của Australia.

7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia cũng chịu ảnh hưởng nhẹ bởi xu thế thương mại chậm lại do suy giảm kinh tế, kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD, giảm 14,7%. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Australia gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản; nông sản, hàng dệt, may.

Thông tin về đàm phán và thực thi FTA, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, cho biết: Việt Nam và Australia hiện là thành viên chung của ít nhất 3 FTA gồm Hiệp định CPTPP, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do ASEAN Australia - New Zealand (AANZFTA). Nếu Hiệp định CPTPP và AANZFTA giúp giảm thuế quan, thì Hiệp định RCEP giúp doanh nghiệp tận dụng được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Điều này giúp tăng trưởng xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia luôn ở mức cao.

Khai thác 3 FTAs, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì khi xuất khẩu qua Australia
Doanh nghiệp Việt Nam - Australia chia sẻ kinh nghiệm khai thác thị trường

Tuy nhiên, ông Khanh chỉ ra một nghịch lý là đầu tư từ Việt Nam sang Australia không tăng dù có sẵn những công cụ bắc cầu như FTA. Theo ông, điều này do các yếu tố về kỹ thuật trong cam kết rất khó thực hiện và các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nắm rõ thông tin chi tiết về FTA để tiếp cận cơ hội mới.

Cũng theo ông Khanh Việt Nam có nhiều dư địa để song phương gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường lẫn nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ FTA để cân bằng lại cán cân thương mại.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì để tận dụng cơ hội thành công

Ông Phạm Đình Thưởng - Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư và tận dụng Hiệp định Thương mại tự do KTPC - cho biết, xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới liên tục tăng trưởng từ trước khi có các FTA. Sau khi các FTA được ký kết và đi vào thực thi thì tốc độ tăng trưởng càng mạnh hơn. Tuy nhiên, với thị trường Australia thì tốc độ tăng trưởng có phần chậm hơn.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, ông Thưởng cho biết, để xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe. Tuy nhiên, hiện nay sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam đến các tiêu chuẩn xuất khẩu của các nước còn hạn chế. Đặc biệt, với các Hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP thì lao động và môi trường là những tiêu chuẩn quan trọng, song doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa quan tâm nhiều. Bên cạnh đó, với các FTA thế hệ mới, để tận dụng được cơ hội ưu đãi, hàng hóa của Việt Nam phải đáp ứng các quy tắc xuất xứ. Thế nhưng nguồn nguyên liệu với nhiều mặt hàng sản xuất công nghiệp vẫn chưa đáp ứng được. Điển hình như mặt hàng dệt may, da giày…

Theo ông Thưởng, để tận dụng được cơ hội, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các tiêu chuẩn, bao bì sản phẩm, cải thiện về quy trình sản xuất, đáp ứng các cái tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các tiêu chuẩn về dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu… Đồng thời xây dựng và triển khai chiến lược phát triển bền vững. Hiện nay xanh hóa, số hóa, sạch… là xu hướng. Song thực tế, trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp chưa chú trọng về môi trường về lao động và đã nhận hậu quả. Điển hình như may mặc, thủy sản. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nguồn cung, hợp tác để giảm chi phí, đáp ứng quy tắc xuất xứ. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường thông qua các đối tác nhập khẩu.

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Thanh - Giám đốc Công ty gỗ Hiệp Long cho rằng, so với các thị trường khác, Việt Nam chưa có nhiều đoàn doanh nghiệp xúc tiến thương mại qua thị trường Australia. Do vậy, Nhà nước cần tổ chức nhiều hơn các đoàn xúc tiến thương mại qua thị trường này, để tạo cơ hội cho doanh nghiệp.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định RCEP: Góp phần gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Hiệp định RCEP: Góp phần gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Hiệp định RCEP là một trong những nhân tố quan trọng giúp thương mại song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản tăng trưởng rất mạnh trong ba thập kỷ qua.
RCEP: Thúc đẩy tăng trưởng thương mại Malaysia và Việt Nam

RCEP: Thúc đẩy tăng trưởng thương mại Malaysia và Việt Nam

Việc thực thi hiệp định RCEP cho phép cả Malaysia và Việt Nam thiết lập một liên minh kinh tế hiện đại, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư trong khu vực.
Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam

Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam

Ngoài tác động tích cực đến hoạt động thương mại, Hiệp định UKVFTA sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh đến Việt Nam.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
Hiệp định RCEP: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc

Hiệp định RCEP: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hàn Quốc

Hiệp định RCEP được đánh giá là một trong những động lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Cổng thông tin FTAP: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin FTAP: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin FTAP - công cụ tra cứu các cam kết FTA và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng FTA.
Khai thác các FTA thúc đẩy thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Khai thác các FTA thúc đẩy thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 7/12, VCCI phối hợp tổ chức Hội thảo “Khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm thúc đẩy thương mại Việt Nam – Nhật Bản”.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Doanh nghiệp phải quan tâm đến môi trường

Xuất khẩu bền vững sang EU: Doanh nghiệp phải quan tâm đến môi trường

Các cam kết môi trường được thiết lập trong Hiệp định EVFTA nhằm tăng cường tính tương hỗ giữa chính sách về thương mại và môi trường giữa Việt Nam và EU.
Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

Chủ động với Thỏa thuận Xanh của EU để xuất khẩu bền vững

EU là thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may và giày dép của Việt Nam, nhưng đây cũng là ngành hàng có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Yên Bái: Doanh nghiệp nỗ lực tận dụng EVFTA

Yên Bái: Doanh nghiệp nỗ lực tận dụng EVFTA

Nhận thức rõ lợi ích EVFTA mang lại, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Yên Bái không chỉ nỗ lực sản xuất mà còn nghiên cứu tiêu chuẩn của hiệp định đặt ra.
Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Lào Cai: Nhiều cơ hội từ EVFTA

Lào Cai: Nhiều cơ hội từ EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Lào Cai.
Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP sẽ cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp

Cổng thông tin điện tử FTA (FTAP) sẽ cập nhật, cung cấp các chương trình hỗ trợ tới doanh nghiệp, nhằm tận dụng hiệp định thương mại tự do hiệu quả.
Đắk Lắk: Tận dụng EVFTA, giá trị cà phê xuất khẩu tăng gấp 7 lần

Đắk Lắk: Tận dụng EVFTA, giá trị cà phê xuất khẩu tăng gấp 7 lần

Tận dụng cơ hội từ EVFTA, các doanh nghiệp Đắk Lắk đã xuất khẩu cà phê chất lượng cao với giá trị gấp 2 lần, cà phê đặc sản giá trị gấp 7 lần cà phê bình thường
Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng!

Chuyên gia Hoàng Trọng Thuỷ: Việc xây dựng Bộ chỉ số FTA Index là hết sức quan trọng và ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.
Hiệp định RCEP: Tận dụng “cơ hội vàng” để xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiệp định RCEP: Tận dụng “cơ hội vàng” để xuất khẩu sang Trung Quốc

Hiệp định RCEP sẽ giúp hàng hoá Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP

16 Bộ, ngành tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử FTAP

Hiện, 16 Bộ, ngành liên quan tham gia vận hành và phát triển Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (FTAP).
Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), việc thực thi Hiệp định RCEP có thể giúp tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Việt Nam tăng thêm 0,4% đến năm 2030...
Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Trước xu hướng tiêu dùng thay đổi ở các thị trường, doanh nghiệp Việt cần cập nhật cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP.
Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP, Bộ Công Thương tập trung triển khai ba nhiệm vụ chính nhằm cụ thể hóa và triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Thông qua Cổng thông tin điện tử về FTA (FTAP), Bộ Công Thương sẽ cập nhật, cung cấp thông tin thị trường xuất nhập khẩu tới cộng đồng doanh nghiệp.
Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được khoảng một trăm thông báo, dự thảo về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh động thực vật
Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động