Với trên 100 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm an toàn, hữu cơ, sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp, địa phương thuộc TP. Hà Nội và các tỉnh trong cả nước.
Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2020 được tổ chức là cơ hội để các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân và du khách trên địa bàn thành phố. Người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, phù hợp với nhu cầu.
Cắt băng khai mạc Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2020 |
Sự kiện Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2020 được tổ chức tiếp nối các hoạt động vừa được tổ chức như Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Chương trình khuyến mại tập trung; Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam; Khai trương điểm bán hàng OCOP tại quận Hà Đông;…
Tham quan gian hàng tại Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2020 |
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đây cũng được đánh giá là đòn bẩy hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối cung cầu theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Tuần hàng Việt TP. Hà Nội năm 2020 sẽ được diễn ra đến ngày 6/10/2020, tại quảng trường sân vận động thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội.
Người tiêu dùng mua sản phẩm tại Tuần hàng Việt |
Song song với sự kiện này, cũng trong sáng nay, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức lễ khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thị xã Sơn Tây.
Bà Trần Thị Phương Lan cho hay, trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã lựa chọn 3 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn gồm: khu vực Đền Và (TDP 8 Vân Gia, phường Trung Hưng), khu vực chùa Khai Nguyên (xã Sơn Đông); cổng làng Mông Phụ (xã Đường Lâm).
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại lễ khai trương |
Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu và bán sản phẩm của thị xã Sơn Tây đều là các sản phẩm đạt thứ hạng từ 3 sao trở lên, các sản phẩm đã được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực, các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương. Việc làm này được coi là phương thức đảm bảo, kết nối người tiêu dùng trong nhận diện chất lượng từng loại sản phẩm OCOP. Thông qua các địa chỉ này, các sản phẩm OCOP của Hà Nội sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại các điểm giới thiệu là các sản phẩm 3 sao trở lên |
Ông Nguyễn Huy Khánh - Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây - chia sẻ, năm 2019, thị xã Sơn Tây có 4 chủ thể tham gia chương trình OCOP và có 5 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên gồm: Thịt gà mía Sơn Tây; kẹo lạc, kẹo dồi Quý Thảo; chả cá Thuận Việt; giò lụa Thành Quế. Việc khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP sẽ là cầu nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thu hút thêm đông đảo khách du lịch đến tham quan tại các khu du lịch của Sơn Tây.
Còn theo anh Cao Huy Đức - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp, dịch vụ và du lịch Đường Lâm - các sản phẩm đã có chứng nhận OCOP và tiềm năng OCOP của các thành viên trong HTX đều mong muốn được đưa hàng đến bày bán tại các điểm bán hàng OCOP. Bởi lẽ, việc này vừa giúp phát triển được các ngành nghề mà chúng tôi đang sản xuất, đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch tại Đường Lâm, phát triển kinh tế của địa phương.
Căt băng khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thị xã Sơn Tây |
Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã mở 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP ngành thủ công mỹ nghệ của Thủ đô được đưa vào hoạt động tại quận Hà Đông.
Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có bao bì, nhãn mác đẹp, thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể, rõ ràng đã xây dựng được uy tín trên thị trường. Tuy thành công bước đầu nhưng những sản phẩm này chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Do vậy, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương trong thành phố là hết sức cần thiết, giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục cùng UBND các huyện Gia Lâm, Quốc Oai tổ chức lễ khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội Đảng thành phố lần thứ XVII.
Theo kế hoạch, năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm. Năm 2021, Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch phấn đấu có khoảng 60-70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các hiệp hội ngành nghề để mạng lưới điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP của thành phố ngày càng được mở rộng và phát triển. Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đưa các sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố đó giới thiệu đến người dùng Thủ đô tại các điểm bán này.
Thực hiện Chương trình OCOP, năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm của 18 quận, huyện, thị xã được phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia, 207 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 88 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ lợi thế này, Hà Nội phấn đấu năm 2020 sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có từ 500 sản phẩm trở lên được đánh giá, xếp hạng cấp thành phố (hạng 3 - 4 sao), 100 sản phẩm được đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia (hạng 5 sao). |