Khai mạc Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức là hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Tọa đàm “Nhà báo Hồ Chí Minh với báo Nhân Dân”

Ngày 12/11, tại Đà Nẵng, Báo Nhân dân phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị "Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc". Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành phố. Hội nghị cũng có sự tham gia của những nhà quản lý, chuyên gia báo chí-truyền thông, kinh tế, công nghệ… uy tín trong và ngoài nước.

Khai mạc Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc - Ảnh 1.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các địa biểu tham dự Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc - Ảnh: Báo Nhân dân

Hội nghị Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức sẽ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các diễn giả, để có thể thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Các chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị gồm: Đổi mới sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng; tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho báo Đảng; nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng; chuyển đổi số và công nghệ làm báo hiện đại; đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí; phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng.

Phát biểu định hướng Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp ủy đảng và chính quyền; là diễn đàn tin cậy của Đảng viên và người dân. Nhiều cơ quan báo Đảng có nhiều thành tích, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước, của địa phương".

Khai mạc Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc - Ảnh 3.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Thế Lực

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều cơ quan báo Đảng đã chủ động tham gia vào không gian truyền thông mới; đổi mới tư duy, phương thức làm báo, vươn lên nắm bắt xu hướng làm báo hiện đại, làm chủ công nghệ để vừa thực hiện tốt yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin công chúng.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp quan trọng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của báo Đảng thời gian qua. Điều dễ nhận thấy là vẫn có lúc, có thời điểm một số cơ quan báo chí chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và trọng trách của tờ báo, tạp chí của Đảng (định hướng tư tưởng, dư luận; phản ánh thực tiễn; phản biện; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng); phương thức thông tin, tuyên truyền còn thiếu sinh động, hấp dẫn; tính dự báo, định hướng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm của địa phương còn bị động.

Một số cơ quan báo Đảng địa phương còn chậm và lúng túng trong tiến hành chuyển đổi số báo chí; thiếu sự liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo thành trận địa thông tin thống nhất, mạnh mẽ, có sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Một số cơ quan báo Đảng thông tin còn xuôi chiều, tính phát hiện, tính chiến đấu, tính phản biện chưa cao, nhất là đối với những vấn đề "nóng" tại địa phương; những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương…

Khai mạc Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc - Ảnh 4.
Ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ (thứ 2 từ phải vào) sẽ có bài tham luận "Chủ động tham gia mạng xã hội truyền thông về chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh" - Ảnh: VGP/Thế Lực

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung đề nghị, trong thời gian tới các cơ quan báo Đảng cần chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các đơn vị làm công tác tư tưởng, phối hợp với các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị, không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng "tích cực, chủ động, gắn lý luận với thực tiễn", tăng cường "xây đi đôi với chống", lấy "cái đẹp dẹp cái xấu", coi trọng tính giáo dục, thuyết phục và nêu gương.

"Hơn lúc nào hết, các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng phải cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp thực sự làm chủ vai trò định hướng dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn tới có quá nhiều luồng thông tin và cách thức tiếp cận, chia sẻ thông tin đa dạng, nhanh nhạy chưa từng có", ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Khai mạc Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc - Ảnh 5.
Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh báo cáo tổng quan tình hình chung về hệ thống báo Đảng cả nước - Ảnh: VGP/Thế Lực

Báo cáo tổng quan tình hình chung về hệ thống báo Đảng cả nước, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh cho biết, hệ thống báo Đảng đang chuyển đổi mạnh mẽ về nội dung, hình thức, quan tâm đến đổi mới sáng tạo để phục vụ Đảng và nhân dân. Tuy nhiên, các cơ quan báo Đảng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; 70-80% các cơ quan báo Đảng địa phương đánh giá việc phát triển đa phương tiện, đa nền tảng là khó khăn hoặc rất khó khăn cả về cơ chế, nhân lực, công nghệ và tài chính. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, hiện nay, nhiều cơ quan báo chí có những tin, bài "câu view", thông tin không chính xác, thiếu thông tin tích cực, vi phạm bản quyền…

Để người dân tin vào báo chí chính thống, theo đồng chí Lê Quốc Minh, hệ thống báo Đảng cần phải giữ vững những giá trị cốt lõi của báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp, bảo đảm truyền tải thông tin một cách công bằng, cân bằng, đa chiều, cũng như cần thẩm định thông tin và cung cấp thông tin chất lượng cao cho độc giả.

Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm báo Đảng cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, xây dựng môi trường văn hóa, theo kịp những công nghệ truyền thông mới và không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh hợp tác trong đưa tin, kiểm chứng thông tin, công nghệ và kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định "Hệ thống các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng có vai trò hết sức quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của Đảng. Với sứ mệnh là "Tiếng nói của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân", các cơ quan báo Đảng đã góp phần rất quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời, giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng dư luận, phản biện xã hội, đấu tranh với các luận điệu sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo đồng thuận và phát triển trong toàn xã hội.

"Hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc là cơ hội hết sức quý báu để cơ quan báo Đảng thành phố và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, những người làm báo Đảng của thành phố nâng cao nhận thức chính trị, học tập chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp thu nâng cao kỹ năng để phục vụ tốt hơn trong quá trình công tác", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay.

Hội nghị cũng sẽ được nghe các tham luận của diễn giả như: "Chuyển đổi mạnh mẽ để phục vụ Đảng và nhân dân" của đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; "Đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng - những vấn đề cần đặt ra" của đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; "Tăng cường vai trò dẫn dắt của báo Đảng địa phương trong tình hình mới: Bài toán cơ chế hay nguyên nhân nội tại" của đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; "Chủ động tham gia mạng xã hội truyền thông về chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh" của đồng chí Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Tổng Biên tập Báo Điện tử Chính phủ…

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Tuyên giáo trung ương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024),báo Argentina đã trích dẫn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động