Khai mạc Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025

Sáng ngày 26/11, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế” đã được tổ chức tại Hà Nội.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 do Bộ Công Thương phối hợp với các dự án của Chính phủ Thuỵ Sĩ tổ chức. Tham dự diễn đàn, về phía Bộ Công Thương có ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu; ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên; ông Phạm Trung Nghĩa - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế...

Tham dự diễn đàn còn có đại diện Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các bộ, ngành và tổ chức nước ngoài, chuyên gia trong, ngoài nước, các địa phương, doanh nghiệp.

Xu hướng thương mại mới 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhấn mạnh vai trò then chốt của xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu, ông Vũ Bá Phú cho rằng, diễn đàn là dịp quan trọng để ngành Công Thương và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhìn lại thực trạng, nhận diện thách thức, xác định cơ hội mới, đưa ra các kiến nghị chính sách phục vụ phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tới.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khai mạc diễn đàn. Ảnh: Thái Mạnh.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khai mạc diễn đàn. Ảnh: Thái Mạnh.

Theo ông Vũ Bá Phú, Diễn đàn xúc tiến Xuất khẩu là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hằng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

Với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế” thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thế giới bằng tư duy mới, mô hình mới và cách tiếp cận phù hợp với xu hướng chuyển đổi của thương mại quốc tế, đặc biệt là chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Kinh tế toàn cầu đang trải qua những thay đổi sâu sắc: dịch chuyển chuỗi cung ứng, cạnh tranh thương mại gia tăng, tiêu chuẩn xanh siết chặt và thương mại điện tử bùng nổ. Những yếu tố này vừa tạo sức ép lớn, vừa mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường giá trị cao.

Ông Vũ Bá Phú đánh giá, Việt Nam, với độ mở cao về kinh tế, thương mại đang đứng trước thời cơ quan trọng để gia tăng thị phần, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Những năm gần đây, xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế. Cơ cấu sản phẩm chuyển dịch tích cực sang nhóm hàng chế biến, chế tạo. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đầu tư bài bản đã đưa được sản phẩm vào những thị trường khó tính và xây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2024. Dự kiến cả năm sẽ đạt trên 900 tỷ USD, đây là kim ngạch ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi… vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.

Định hướng mới cho xúc tiến xuất khẩu

Diễn đàn năm nay diễn ra trong thời điểm Bộ Công Thương đang hoàn thiện Kế hoạch Xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030. Việc tham vấn ý kiến doanh nghiệp là bước quan trọng để chính sách bám sát thực tiễn.

Những góp ý của chuyên gia và doanh nghiệp hôm nay sẽ được chúng tôi tiếp thu để hoàn thiện lần cuối cùng cho bản kế hoạch xúc tiến thương mại 5 năm tới, dự kiến ban hành vào đầu tháng 12/2025”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ảnh: Thái Mạnh.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025. Ảnh: Thái Mạnh.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng “Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global)”, hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu theo hướng, dẫn dắt chuỗi giá trị; mở rộng thị trường sâu rộng và bền vững; tận dụng tối đa các FTA thế hệ mới; chuyển đổi xanh và nâng cấp tiêu chuẩn xuất khẩu; tăng cường ứng dụng số trong xúc tiến thương mại.

Tại diễn đàn, hai phiên thảo luận sẽ diễn ra tập trung vào các chủ đề đang rất “nóng” đó là, đổi mới mô hình xuất khẩu, chuyển đổi xanh, nâng cấp chuỗi giá trị và gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu; tối ưu hóa lợi thế từ các FTA, quản trị rủi ro thương mại và mở rộng thị trường chiến lược.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 được kỳ vọng trở thành điểm hẹn thường niên giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, kết nối đối tác và tìm kiếm cơ hội thương mại mới trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ.

Với tinh thần “chuyển đổi để dẫn đầu, bứt phá để thành công”, sự kiện là nơi trao đổi chính sách, cầu nối chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt; khẳng định vai trò của Việt Nam như một đối tác thương mại đáng tin cậy của thế giới.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu là hoạt động được Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức thường niên, tạo diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, địa phương bàn thảo các vấn đề nóng và đề xuất các giải pháp thiết thực đẩy mạnh xuất khẩu.

Hải Linh - Ngọc Hoa
Bình luận