Kết quả các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Kolkata- Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Phòng Thương thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức 2 sự kịện hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch vào Việt Nam.

Trong chuyến công tác tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengal của Đại sứ Phạm Sanh Châu từ ngày 13/5 - 15/5 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972-2022) và 132 năm kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp các Phòng Thương thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hai sự kịện hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch vào Việt Nam vào ngày 13/5/2022.

Kết quả các hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Kolkata- Ấn Độ

Là một trung tâm thương mại và cảng biển lớn, Kolkata từng là thủ đô của Ấn Độ cho đến năm 1911, một trung tâm thương mại và cảng biển lớn. Kolkata hiện là thủ phủ của Tây Bengal, có vị trí chiến lược đặc biệt với ba biên giới quốc tế với - Bangladesh ở phía đông, Nepal ở phía tây và Bhutan ở phía đông bắc. Đây cũng là khu vực; là cửa ngõ phía đông của Ấn Độ và là một trong những trọng điểm của chính sách Hành động hướng Đông của Chính phủ Ấn Độ.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tại Phòng Thương mại và Công nghiệp của các thương nhân Kolkata (Merchants’ Chamber of Commerce and Industry), bên cạnh đoàn công tác của Đại sứ quán do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu, lãnh đạo Phòng Thương mại và công nghiệp Thương gia, còn có sự tham dự của 50 doanh nghiệp Ấn Độ và các doanh nghiệp, diễn giả từ Việt Nam.

Ngay sau đó, Đại sứ Phạm Sanh Châu cùng đoàn đã tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại tại Phòng Thương mại Calcutta (Calcutta Chamber’s of Commerce) với sự tham gia của trên 40 doanh nghiệp thành viên. Phòng Thương mại Calcutta thành lập từ năm 1830 là hiệp hội công nghiệp và thương mại lâu đời nhất ở Ấn Độ và châu Á. Thành viên của Phòng gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo, ô tô, máy móc nông nghiệp, thép, giáo dục, dệt may, chè, chất dẻo, IT…

Phát biểu tại hai Hội nghị sự kiện, Đại sứ Phạm Sanh Châu nêu bật mối quan hệ mật thiết về lịch sử, chính trị, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung và giữa Việt Nam và Tây Bengal nói riêng. Quan hệ hai nước Việt Nam - Ấn Độ ngày càng được củng cố và tăng cường trên 5 trụ cột chính trị, an ninh - quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục và văn hóa.

Về thương mại, thương mại song phương tăng trưởng đều đặn với tốc độ cao từ mức 200 triệu USD năm 2000 lên trên 13 tỷ USD năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam và tiệm cận mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD do lãnh đạo hai nước đặt ra.

Về đầu tư, tính đến ngày 20/3/2022, Ấn Độ có 317 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với số vốn là 1,005 tỷ USD, đứng thứ 24 trong số 129 quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Hiện nhiều tỷ phú, triệu phú và các doanh nghiệp lớn của 2 nước đang rất quan tâm, tìm hiểu và tìm kiếm địa điểm đầu tư tại nước còn lại. Khả năng quan hệ đầu tư giữa hai nước dự kiến sẽ đạt các bước tăng trưởng có những đột phá mới trong những năm tới, tập trung vào lĩnh vực cảng biển, năng lượng, cơ sở hạ tầng, dầu khí, công nghệ thông tin...

Về du lịch, hai nước có tiềm năng to lớn trong thúc đẩy dịch vụ du lịch khi cả hai đều có những địa điểm du lịch thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hoá thu hút du khách. Và lượng khách du lịch giữa Việt Nam - Ấn Độ còn dưới rất nhiều so với tiềm năng. Với việc nối lại đường bay thẳng Kolkata đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, và việc tăng đặc biệt tần suất các đường bay thẳng giữa hai nước, du lịch dự kiến sẽ đã phục hồi hầu như hoàn toàn và sẽ tăng và tăng trưởng lên mạnh mẽ trong thời gian tới.

Indigo sẽ nối lại đường bay Kolkata - Hà Nội, Kolkata - TP. Hồ Chí Mình từ ngày 23/5/2022. Cụ thể, Vietjet Air đã nối lại đường bay New Delhi - Hà Nội và New Delhi - Ho Chi Minh từ 29/4/2022, chuẩn bị triển khai đường bay Mumbai - Ha Noi, Mumbai - Ho Chi Minh, Mumbai - Phú Quốc, Phú Quốc - New Delhi; Indigo sẽ nối lại đường bay Kolkata - Hà Nội, Kolkata - TP. Hồ Chí Mình từ ngày 23/5/2022.

Hội nghị tại Phòng Thương mại Calcutta (Calcutta Chamber’s of Commerce) có sự tham gia của trên 40 doanh nghiệp thành viên. Phòng Thương mại Calcutta thành lập từ năm 1830 là hiệp hội công nghiệp và thương mại lâu đời nhất ở Ấn Độ và châu Á. Thành viên của Phòng gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo, ô tô, máy móc nông nghiệp, thép, giáo dục, dệt may, chè, chất dẻo, IT…

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng nhấn mạnh khía cạnh lịch sử và văn hoá đặc biệt của mối quan hệ đặc biệt giữa bang Tây Bengal và Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thăm Kolkata – Tây Bengal tổng cộng 3 lần. Hình ảnh nhân dân Tây Bengal đã xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam với khẩu hiệu “Tomar Naam, Amar Naam, Vietnam Vietnam” (dịch ra là dịch ra tiếng Việt là “Tên tôi là Việt Nam, tên bạn là Việt Nam, tên chúng ta là Việt Nam”) còn lưu lại trong tâm trí và tình cảm của nhiều người dân Việt Nam, trở thành biểu tượng của sự sẽ chia, đoàn kết và gắn bó của những dân tộc yêu chuộng hoà bình, công lý.

Tây Bengal có dân số tương đương với Việt Nam và đặc điểm khí hậu, văn hóa khá tương đồng. Việc thiết lập đường bay thẳng giúp thu hẹp thời gian di chuyển địa lý với chỉ hơn 2 giờ bay trực tiếp từ Kolkata đến Hà Nội. Đại sứ cũng chỉ ra các lĩnh vực tây Bengal và các tỉnh của Việt Nam có thể thúc đẩy hợp tác gồm: nông sản, du lịch, hóa chất và công nghệ thông tin, bất động sản, năng lượng mặt trời, giáo dục, dược phẩm và y tế.

Tại các buổi trao đổi, các doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp của các thương nhân Kolkata và Phòng Thương mại Calcutta tìm hiểu nguyên nhân Việt Nam có thể thành công trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo và phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao đời sống nhân dân. Một số ý kiến tham khảo về hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể, khả năng mở rộng thị trường tại Việt Nam cho các sản phẩm chủ lực của Tây Bengal (như chè, dược phẩm, các sản phẩm làm từ sợi đay), khả năng ưu đãi thuế quan trong Hiệp định Thương mại tư do ASEAN-Ấn Độ.

Các doanh nghiệp đề nghị Đại Sứ quán hỗ trợ, tạo điều kiện để tổ chức một đoàn doanh nghiệp thăm, tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư, và du lịch tại Việt Nam và tiến hành hội nghị B2B trong thời gian tới./. .

Các hội nghị nhận được nhiều ý kiến của các doanh nhân Ấn Độ muốn tìm hiểu về một số lĩnh vực cụ thể tại Việt Nam như, thành công của Việt Nam trong xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, ưu đãi thuế quan trong FTA ASEAN - Ấn Độ, việc tổ chức các chuyến đi khảo sát tại Việt Nam…
Đỗ Duy Khánh - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động