Kết nối, hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo tại các trường thuộc Bộ Công Thương

Đây là hoạt động thường niên với nội dung quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tìm kiếm việc làm cho sinh viên tại cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương.

Theo đó, ngày 20/5, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, Câu lạc bộ Khối trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương thuộc Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp, tọa đàm với chủ đề “Xây dựng hệ thống hợp tác đào tạo và định hướng triển khai sử dụng trong các trường thuộc Bộ Công Thương”. Sự kiện có sự tham gia của các thành viên câu lạc bộ và một số doanh nghiệp đang hoạt động tại Hà Nội.

Kết nối, hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo tại các trường thuộc Bộ Công Thương
PGS.TS. Nguyễn Xuân Hoàn- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối trường Đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hoàn- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khối Trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương - cho biết: Câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng của Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau thông qua hình thức sử dụng chung nguồn lực của nhau, cụ thể như: Sử dụng chung đội ngũ của nhau, sử dụng chung cơ sở vật chất (phòng lab, phòng thực hành, thư viện điện tử, chia sẻ kinh nghiệm về học thuật, công nhận chương trình đào tạo của nhau… thế mạnh của mỗi trường là gì thì chúng ta hỗ trợ, chia sẻ thế mạnh đó điều này đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cho các cơ sở đào tạo của Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua.

Điển hình như Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm với thế mạnh về thư viện điện tử, nhà trường đã chia sẻ cho các trường thuộc Bộ Công Thương để cùng sử dụng nguồn thông tin, dữ liệu tại đây.

Với hơn 10.000 đầu sách, tài liệu, các loại về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế chính trị… thư viện được quản lý bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý đồng bộ và hệ thống các trang thiết bị hiện đại. Năm 2020, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM đã giành ngôi vị quán quân “Best University Library- Thư viện được yêu thích nhất”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác doanh nghiệp, đào tạo, NGND.TS Nguyễn Đức Trí- Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung cho biết: Với quan điểm “Sinh viên là khách hàng” và lấy phương châm “Vì người học và sự phù hợp” trong những năm qua nhà trường đã đưa ra các chủ trương, định hướng để phát triển đó là “Đổi mới để duy trì, sáng tạo đột phá để phát triển”. Theo đó chúng tôi đã củng cố hệ thống Hợp tác tuyển sinh-Đào tạo và sử dung được hiện thực hóa vào đào tạo các bậc trình độ theo khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Trường Đại học Việt - Hung cũng đã thành lập các Trung tâm thuộc trường có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và trung tâm thuộc khoa để kết nối sinh viên với doanh nghiệp và với thị trường lao động ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, xây dựng Nhà trường định hướng doanh nghiệp cũng như đổi mới hoạt động giáo dục đào tạo theo hướng mở, linh hoạt.

Một câu hỏi đặt ra là nếu không có tiền đóng học phí thì sinh viên có cơ hội học đại học không? Trong khi nguồn thu của các trường là chủ yếu đến từ học phí. Trả lời câu hỏi này đối với Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung là hoàn toàn có thể. Nhà trường có chính sách cho sinh viên nợ học phí không quá 02 học kỳ liên tiếp, giúp sinh viên tìm kiếm việc làm để có thu nhập chi trả học phí.

Kết nối, hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo tại các trường thuộc Bộ Công Thương

Đại diện các Trường thuộc Câu lạc bộ Khối các Trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương

“Sinh viên của nhà trường chủ yếu là đến từ các vùng nông thôn, nhiều gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, khó có tiền để đóng học phí, để giải quyết vấn đề này, sau khi Thủ tướng có quyết định phê duyệt Đề án 1665 về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 nhà trường đã kết nối và hợp tác với một số doanh nghiệp như Công ty Thông tin M1 để tạo việc làm và thu nhập cho các em, giúp các em trang trải học phí và sinh hoạt trong quá trình đi học”, TS. Nguyễn Đức Trí chia sẻ.

Còn tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, nhà trường hợp tác với doanh nghiệp theo 03 nội dung: Đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ và hoạt động khác. “Đối với đào tạo, chúng tôi hợp tác trong công tác xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo; Biên soạn và thẩm định giáo trình; Hướng dẫn sinh viên thực tập, thực hành...

Đặc biệt là đào tạo theo nhu cầu. Với hơn 14.000 doanh nghiệp dệt may đang hoạt động tại Việt Nam mỗi một doanh nghiệp có những yêu cầu chất lượng đào tạo khác nhau, lĩnh vực khác nhau, mô hình khác nhau… chúng tôi đào tạo theo từng nhu cầu và đơn “đặt hàng” của từng doanh nghiệp, học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo có thể làm việc ngay và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp”, TS. Hoàng Xuân Hiệp chia sẻ.

PGS.TS. Đinh Văn Châu- Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực cho biết, là một trường tự chủ hoàn toàn thuộc Bộ Công Thương, cùng với công tác đào tạo, hợp tác nghiên cứu khoa học, hiện trường đã tham gia sâu vào công tác tham vấn, xây dựng chính sách phát triển năng lượng cho ngành và các địa phương.

Trong thời gian gần đây, Trường Đại học Điện lực đã chú trọng đẩy mạnh quá trình hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngài nước thông qua việc tổ chức các Hội thảo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, Hội thảo việc làm, Tổ chức các ngày hội việc làm… đặc biệt là để nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và để có định hướng trong công tác đào tạo… Nhà trường đã xây dựng và tổ chức các chương trình Hội thảo, diễn đàn chuyên ngành mang tầm quốc gia với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đến dự.

Tại góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Dũng- Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L - chia sẻ về băn khoăn về bản quyền, quyền sở hữu sẽ thuộc về bên nào… trong hoạt động hợp tác về nghiên cứu khoa học công nghệ, xây dựng giáo trình… Ông Hoàng Dũng cũng đánh giá cao sự hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, cơ sở vật chất giữa các trường và đơn vị kỳ vọng sẽ có những chương trình hợp tác sâu hơn nữa đối với các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương.

Trong khi đó ông Trần Quang Huy- Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ và dịch vụ EPR, một đơn vị công nghệ đại diện cho Câu lạc bộ Viện trường Doanh nghiệp- Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam muốn hợp tác với các trường của Bộ Công Thương trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác với nhà trường trong công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực này, dựa trên tài nguyên của doanh nghiệp là các đơn hàng mà IIG ký kết thực hiện với hơn 300 đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện Ban lãnh đạo Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của các trường tại buổi tọa đàm. Đại diện lãnh đạo Hiệp Hội cũng đã đánh giá cao vai trò của câu lạc bộ khối các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương đã có nhiều đóng góp sau 5 năm tham gia vào Hiệp hội.

“Với 24 câu lạc bộ trong hiệp hội, trong đó câu lạc bộ của Bộ Công Thương thành lập 2017, sau 5 năm hoạt động câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm tại các trường: Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Việt - Hung, Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, đến nay câu lạc bộ đã quy tụ được hết các trường thuộc Bộ Công Thương. Tọa đàm ngày hôm nay chúng tôi thấy nội dung và chủ đề rất thiết thực, việc kết nối với doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ sẽ góp phần giúp các trường đạt được mục tiêu đào tạo theo hướng ứng dụng”, đại diện Hiệp hội chia sẻ.

Kết nối, hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo tại các trường thuộc Bộ Công Thương

Lễ ký kết hợp tác giữa Công Ty CP Công Nghệ và Dịch Vụ EPR

với Trường Đại học Công nghiệp Việt- Hung.

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp đã tham gia ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với các trường trong câu lạc bộ Khối các Trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Công Thương.

Thu Hường - Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cơ sở đào tạo Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Úc)

Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Úc)

Từ tháng 7/2024, Đại học Melbourne đứng đầu tại Úc sẽ xét tuyển thẳng học sinh từ 23 trường THPT và đại học ở Việt Nam. Vậy điều kiện để ứng tuyển là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.

Tin cùng chuyên mục

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động