Tối 21/8, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.
Cầu nối doanh nghiệp ra thế giới
Với quy mô 120 gian hàng, hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc, định hướng xuất khẩu, sản phẩm đã xuất khẩu hoặc đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ nằm trong nhóm các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của TP. Hà Nội như: Nông sản (gạo, chuối sấy, cà phê, hoa quả sấy lạnh, hoa quả, hạt điều…); thực phẩm (đường, nước mắm, cà phê đóng gói, trà, sản phẩm đóng hộp đông lạnh, mỳ gạo, miến dong, yến…); thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, sơn mài cao cấp, mây tre đan xuất khẩu, đồ sừng, đồ da, đồ đồng, tranh thêu…); sản phẩm may mặc, lụa tơ tằm; các mặt hàng gạch, ngói, thiết bị nội thất…
Bên cạnh các hoạt động trưng bày, hội chợ năm nay tổ chức khu không gian chung giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, khu vực giao thương trực tiếp - trực tuyến (livestream), khu kết nối doanh nghiệp.
Năm đầu tiên tổ chức, Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 được kỳ vọng sẽ trở thành hoạt động thường niên, tạo không gian kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài nước. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, nhà nhập khẩu, tham tán thương mại và tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tại TP. Hà Nội.
Đây cũng là dịp để quảng bá, tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm Việt Nam xuất khẩu, có chất lượng và thương hiệu uy tín đến với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Bên cạnh đó, với loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, sự quan tâm của các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thông siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường nước ngoài, hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng FTA
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, trong thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tận dụng tối đa cơ hội các Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã tham gia. Đến nay, các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội như nông sản, dệt may, giày dép…, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Hà Nội đã tăng trưởng vượt bậc, tuy nhiên, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu, việc mở rộng thị trường là giải pháp mà các doanh nghiệp hướng tới.

Hoạt động kết nối giao thương được diễn ra ngay tại hội chợ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
“Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 là hoạt động thiết thực thể hiện sự đồng hành của TP. Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng tốt các FTA, đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Hội chợ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 24/8.
Năm 2025, TP. Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 7% trở lên. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2024. Các thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội là ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản.