Mở rộng quy mô
Theo bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) - Giám đốc vận hành Indo Trans Corp, Ngày hội các nhà cung cấp là sáng kiến của Ban Sản xuất AmCham Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa các DNVVN Việt Nam cũng như công ty đa quốc gia trong chuỗi cung ứng; đồng thời kết nối DNVVN vào chuỗi cung ứng sản xuất, hỗ trợ nâng cao hàm lượng nội địa tại Việt Nam và giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Đây là năm thứ 6 Ngày hội các nhà cung cấp được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và là một trong những sự kiện kết nối được mong đợi nhất của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
Các DN tham gia Ngày hội các Nhà cung cấp AmCham 2019 |
Trong khi xu hướng toàn cầu đang tập trung phát triển chuỗi cung ứng vào Việt Nam, Ngày hội các Nhà cung cấp AmCham 2019 là cơ hội cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia, các nhà cung cấp vừa và nhỏ và các công ty dịch vụ của Việt Nam trưng bày sản phẩm và tìm kiếm, thiết lập cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh trong chuỗi cung ứng với các đối tác.
Năm nay, ngày hội mở rộng quy mô với hơn 100 công ty tham gia triển lãm từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề bao gồm điện tử, kim khí, nội thất, y tế, bảo hiểm, thực phẩm và đồ uống, giao vận, dịch vụ và các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp khác. Bên cạnh việc giao lưu và kết nối kinh doanh với nhiều công ty nổi tiếng như CocaCola, First Solar, Bình Tây, BlueScope Việt Nam, GT Industrial Việt Nam cùng các DN triển lãm khác sẽ giúp các DN tìm được các nguồn cung ứng phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại diện Công ty Cổ phần KIZUNA tham gia Ngày hội nhà cung ứng cho hay kỳ vọng kết nối cung cấp môi trường sản xuất hiệu quả cho các DNVVN. Vừa qua, KIZUNA cũng cho ra mắt Trung tâm kết nối trực tuyến KIZUNA Hub- cổng kết nối thông tin, cung cấp nhiều công cụ tương tác, trải nghiệm trực tuyến cho DN trên 2 nền tảng là website kizuna.vn và ứng dụng di động KIZUNA. Mô hình mới này của KIZUNA Hub cũng có nhiều phần tương tự với Amcham Supplier Day, nhưng trên nền tảng kỹ thuật số, phù hợp với CMCN 4.0.
Thúc đẩy kết nối DNVVN tham gia chuỗi cung ứng
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện tại chỉ có khoảng 21% DN Việt Nam là một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn tỷ lệ của Thái Lan là 30%, Malaysia là 46%. Vì thế cần phải hỗ trợ các DN Việt Nam đủ năng lực chủ động tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển dịch lên nấc thang cao với giá trị gia tăng cao hơn.
Đặc biệt, yêu cầu của các DN sản xuất toàn cầu khá là phổ biến, không chỉ là chất lượng mà còn là giá cả, sản phẩm làm ra không những phải tốt mà còn phải rẻ nữa. Cho nên, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là một thách thức rất lớn đối với DNVVN của Việt Nam.
Ông Ron Ashkin – Giám đốc Dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối DNVVN của USAID cho biết, thực tế các DN FDI rất nỗ lực tìm kiếm nhà cung cấp trong nước, bởi hơn ai hết họ muốn tìm được nguồn cung ứng gần nhất để không phải nhập khẩu. Vì thế việc kết nối tăng cường năng lực cho những tổ chức trung gian như hiệp hội DN, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ cung - cầu giữa DNNVV Việt Nam với DN đầu chuỗi cung ứng tại Việt Nam, nâng cao khả năng tham gia chuỗi cung ứng sản xuất của DNVVV. Bên cạnh đó, các DNVVN cần phải chủ động tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bộ ngành và địa phương để nhanh chóng cải thiện quy mô, năng lực, công nghệ, chi phí, giá thành sản phẩm. Chỉ khi cải thiện vấn đề này thì mới có khả năng đáp ứng những đơn hàng số lượng lớn, yêu cầu cao, từ đó dần cải thiện vị trí nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.