Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại: Khó cũng phải làm Khắc phục khó khăn do vận chuyển, các doanh nghiệp tiếp tục chuyển mạnh rau củ từ Nam ra Bắc |
Chủ động nguồn rau, củ sau bão
Sau bão số 3, thị trường hàng hoá đang có nhiều biến động khó lường, giá nhiều loại rau, củ, quả tăng cao. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc chuỗi WinMart - cho biết, trước tình hình các nông trại rau ở miền Bắc bị thiệt hại sau bão lũ, WinMart đã chủ động khai thác nguồn hàng từ miền Nam để đảm bảo nguồn cung cấp rau, củ, quả sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử, các sản phẩm rau, củ sạch WinEco đã được điều phối từ các nông trường miền Nam và Lâm Đồng, nhanh chóng vận chuyển ra miền Bắc, đảm bảo không thiếu hụt nguồn cung cho người tiêu dùng.
Các mặt hàng rau, củ, quả đa dạng, phong phú tại chuỗi siêu thị Winmart. Ảnh: Winmart |
Đồng thời, WinEco đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khôi phục sản xuất tại các nông trường khu vực miền Bắc. Tại nông trường Tam Đảo, WinEco tiếp tục duy trì sản xuất các loại rau ngắn ngày như rau mầm, giá đỗ và dòng rau baby để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Hiện, nông trường Hà Nam đã xuống giống gần 10ha đồng ruộng và hoàn tất sửa chữa hệ thống nhà lưới, sẵn sàng đẩy mạnh tái sản xuất nông sản. Dự kiến, trong tháng 10 tới, 4 nông trường lớn tại miền Bắc sẽ khôi phục 70-80% công suất sản xuất so với trước bão. Đơn vị bán lẻ này cam kết việc duy trì nguồn cung và bình ổn giá không chỉ có trước và sau mùa bão mà đây còn là công tác được thực hiện xuyên suốt trong năm. Nhằm đa dạng hóa nguồn cung, WinMart đã và đang hợp tác với nhiều nhà cung ứng khác nhau để tránh phụ thuộc vào một nguồn hàng duy nhất. Đồng thời, hệ thống siêu thị đã tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu để phòng ngừa tình trạng khan hiếm và đảm bảo giá bán hợp lý trong cuối năm và dịp Tết.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc chuỗi WinMart - cho biết: “Sau bão lũ, nguồn cung nhiều mặt hàng nông sản như gạo, rau củ quả và thịt heo… nhìn chung trên thị trường bị ảnh hưởng. Để ứng phó, WinMart/WinMart+/WiN đã điều chỉnh kế hoạch nhập hàng và dự trữ hàng hóa, đảm bảo lượng cung đủ cho nhu cầu từ nay tới cuối năm”.
Đồng ý kiến, đại diện siêu thị MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, hiện nay, mỗi tuần, Mega Market Việt Nam vẫn vận chuyển 2-3 chuyến rau, củ từ các vùng trồng tại Bình Dương, Lâm Đồng ra miền Bắc để kịp thời cung ứng cho người dân. Đồng thời, luôn sẵn sàng nguồn cung bổ sung ngay lập tức vào các thời điểm nhu cầu của người dân tăng cao.
Song song với đó, thời gian vừa qua, MM Mega Market Việt Nam đã tập trung mạnh vào việc xây dựng chuỗi cung ứng khép kín và được củng cố mạnh mẽ bởi các 5 trạm thu mua - cung ứng hàng hóa, 2 kho trữ hàng lớn tại Bình Dương, cùng 6 Kho giao hàng B2B (Depot) Ví dụ như kho Depot từ ở miền Trung trở ra Bắc như Phan Thiết, Đồng Hới, Thanh Hóa, Sa Pa…, nên trữ lượng hàng hóa có khả năng cung ứng lên đến 1 tháng cho miền Bắc.
Triển khai nhiều chương trình khuyến mãi
Nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu của người dân, WinMart/WinMart+/WiN tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi, nổi bật trong số đó các chương trình khuyến mại định kỳ được áp dụng trên toàn hệ thống, mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm “Giá siêu rẻ” với mức giảm giá lên đến 50% cùng các ưu đãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1. Các mặt hàng này đều thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu từ thực phẩm khô như dầu ăn, nước mắm, gạo, mỳ tôm, bánh kẹo, đồ uống cho đến hóa mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân... và chiếm phần lớn tỷ trọng mua sắm của người tiêu dùng tại siêu thị.
Từ 21/9 – 27/9, WinMart phối hợp với nhãn hàng MaxKleen để triển khai Tuần lễ Thương hiệu MaxKleen khuyến mại tới 38% áp dụng cho nhóm hóa phẩm, chăm sóc nhà cửa như nước lau sàn, nước giặt xả. Ngoài ra, vào các ngày cuối tuần, tại WinMart/WinMart+/WiN toàn quốc còn diễn ra các lễ hội trái cây với nhiều mặt hàng nông sản chất lượng.
Bên cạnh các chính sách khuyến mại áp dụng cho hàng hóa trong danh mục hơn 600 sản phẩm giá tốt tại hệ thống, hàng nhãn riêng của WinMart cũng là sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn. Việc chủ động quy trình sản xuất, chọn lọc nguyên liệu đầu vào đã giúp nhà bán lẻ kiểm soát giá, đảm bảo giá thành luôn thấp hơn từ 10 - 20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.
Song hành với việc phát triển hàng nhãn riêng, WinMart/WinMart+/WiN còn chủ động hợp tác với nhiều thương hiệu để cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh, đặc biệt là các ưu đãi độc quyền cho hội viên WiN. Cụ thể, với chương trình Hội viên WiN, khách hàng tiết kiệm được 20% khi mua 2 nhóm sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli.
Đại diện siêu thị MM Mega Market chia sẻ, hệ thống MM Mega Market tại miền Bắc hiện vẫn nỗ lực duy trì nguồn cung ổn định nhất có thể với cam kết không tăng giá hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá... để chia sẻ khó khăn với người dân sau khi chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.