Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước Cơ bản bản hoàn thành Kế hoạch kiểm toán năm 2023 Kiểm toán nhà nước khu vực II: Phối hợp chặt chẽ với địa phương, nâng cao chất lượng kiểm toán |
“Gọn” nhưng không bỏ qua những vấn đề quan trọng
Chia sẻ tại Tọa đàm truyền hình “Kế hoạch kiểm toán năm 2024 - Gọn nhưng chất” do Báo Kiểm toán tổ chức ngày 10/4, ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước - cho biết, ngay từ khi xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2024, Tổng Kiểm toán nhà nước đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc tinh thần “gọn nhưng chất”. Theo đó, Kế hoạch kiểm toán năm 2024 đã được ban hành với 121 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 8 nhiệm vụ so với năm 2023 và giảm khoảng 30% số nhiệm vụ so với năm 2022. Kết quả này cho thấy sự quyết tâm của ngành Kiểm toán trong việc thực hiện phương châm “gọn” khi xây dựng kế hoạch kiểm toán.
Ông Vũ Ngọc Tuấn - nhấn mạnh, “gọn” nhưng không có nghĩa là bỏ qua những vấn đề quan trọng. “Trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024, chúng tôi vẫn xác định 2 vấn đề mà mục tiêu Chiến lược đã nêu, đó là kiểm toán báo cáo quyết toán của 33 Bộ, cơ quan Trung ương và kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương của 57/63 tỉnh, thành phố. Nếu so sánh với lộ trình đề ra đến năm 2025 trong mục tiêu Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước thì tỷ lệ này đã đạt và vượt. Đối với kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động, Kiểm toán nhà nước thực hiện khoảng 31 nhiệm vụ kiểm toán, đạt khoảng 27%” - ông Vũ Ngọc Tuấn thông tin.
Tọa đàm truyền hình “Kế hoạch kiểm toán năm 2024 - Gọn nhưng chất” do Báo Kiểm toán tổ chức |
Lãnh đạo Vụ Tổng hợp cũng khẳng định, với tinh thần “gọn nhưng chất”, Kiểm toán nhà nước tập trung lựa chọn những chuyên đề kiểm toán đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, như: Kiểm toán các dự án đầu tư thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội; kiểm toán các dự án đường cao tốc; kiểm toán chuyên đề sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập… Ngoài ra, Kiểm toán nhà nước cũng lựa chọn các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, như kiểm toán chuyên đề việc quản lý giá điện.
“Nhìn chung, với Kế hoạch kiểm toán năm 2024, Kiểm toán nhà nước đã giải quyết được đồng thời nhiều mục tiêu. Một mặt vừa đảm bảo lộ trình thực hiện mục tiêu Chiến lược Phát triển Kiểm toán nhà nước - tập trung vào kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, cũng như tăng cường kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động. Mặt khác cũng đáp ứng được việc lựa chọn các chủ đề phù hợp, đáp ứng các yêu cầu phục vụ giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội” - ông Vũ Ngọc Tuấn nhận định, đồng thời khẳng định: “Cần thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng kiểm toán đáp ứng đúng như kỳ vọng”.
Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán
Theo ông Vũ Ngọc Tuấn, để thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2024 đúng tinh thần “gọn nhưng chất”, ngay từ đầu năm, Vụ Tổng hợp đã tham mưu lãnh đạo Kiểm toán nhà nước ban hành một loạt văn bản chỉ đạo, được các đơn vị coi như kim chỉ nam trong hoạt động kiểm toán, như: Chỉ thị về Thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2024 với rất nhiều nội dung, giải pháp cụ thể; phương án tổ chức kiểm toán; hướng dẫn về mục tiêu, trọng yếu và các nội dung kiểm toán chủ yếu.
Trong phương án tổ chức kiểm toán, ngay từ khi xây dựng kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã yêu cầu các đơn vị tập trung ưu tiên các nguồn lực để kiểm toán các nhiệm vụ đáp ứng việc cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin phục vụ cho công tác giám sát của Quốc hội. Liên quan đến các nhiệm vụ kiểm toán báo cáo quyết toán, Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị phối hợp với các Bộ, ngành, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp để xác định thời gian kiểm toán phù hợp. Đặc thù của báo cáo quyết toán thường dồn vào cuối năm nên thời gian kiểm toán rất ngắn, do đó, cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa Kiểm toán nhà nước với các đơn vị và các địa phương được kiểm toán.
Với tinh thần “gọn”, Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo các đơn vị kiểm toán phải bố trí, sắp xếp, lồng ghép các nhiệm vụ kiểm toán |
Hơn nữa, với tinh thần “gọn”, Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo các đơn vị kiểm toán phải bố trí, sắp xếp, lồng ghép các nhiệm vụ kiểm toán: Các Kiểm toán nhà nước khu vực không được thực hiện quá 2 đợt kiểm toán trong 1 năm tại cùng 1 địa phương; hoặc tại 1 địa phương, ngoài Kiểm toán nhà nước khu vực thì mỗi năm chỉ có 1 đơn vị Kiểm toán nhà nước chuyên ngành thực hiện kiểm toán, qua đó giúp giải quyết được vấn đề về chồng chéo trong hoạt động của ngành. Đồng thời, Vụ Tổng hợp đã tham mưu lãnh đạo Kiểm toán nhà nước để phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra giải quyết vấn đề chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…
Ngoài việc có phương án tổ chức kiểm toán khoa học, trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị phải thường xuyên nắm bắt tình hình để tham mưu cho lãnh đạo Kiểm toán nhà nước có sự quản lý, điều hành kịp thời; thông qua các đợt kiểm toán, các đơn vị phải đúc rút kinh nghiệm, chia sẻ trong toàn ngành; các đầu mối chủ trì các cuộc kiểm toán chuyên đề hoặc các cuộc kiểm toán dự án quan trọng quốc gia phải có hướng dẫn triển khai cũng như tổng hợp toàn bộ kết quả kiểm toán…
Liên quan đến việc phát hành báo cáo kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị phải cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán trước ngày 31/10 để đảm bảo phát hành các báo cáo kiểm toán trước ngày 31/12/2024 và kịp thời công khai, cung cấp thông tin cho đơn vị được kiểm toán, cũng như các cơ quan của Quốc hội.
Ông Vũ Ngọc Tuấn cho biết, hiện nay, Kiểm toán nhà nước đang triển khai việc cung cấp thông tin kết quả kiểm toán theo yêu cầu của Quốc hội thông qua việc số hóa các báo cáo kiểm toán. Cùng với việc công khai báo cáo kiểm toán, Kiểm toán nhà nước cũng tiến hành kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kiến nghị.
Theo mục tiêu của Chiến lược Phát triển Kiểm toán nhà nước, đến năm 2025, Kiểm toán nhà nước sẽ kiểm toán thường xuyên hằng năm 80% báo cáo quyết toán của các Bộ, ngành, địa phương và tỷ lệ các cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động chiếm khoảng 30%. Đến năm 2030, kiểm toán thường xuyên hằng năm 100% báo cáo quyết toán của các Bộ, ngành, địa phương và tỷ lệ các cuộc kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động chiếm khoảng 40%. |