Huy động nguồn lực cho xúc tiến, quảng bá du lịch

Mặc dù bị tác động tiêu cực bởi bối cảnh phát triển, nhưng trong năm 2018, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục giữ được đà tăng trưởng hai con số, các chỉ tiêu về khách du lịch, tổng thu đều tăng trưởng tốt. Ghi nhận cho kỳ tích này, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đều nhấn mạnh đến hiệu quả lớn từ hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.    

Quảng bá đồng bộ nhiều thị trường

Đánh giá từ Báo cáo thường niên du lịch Việt Nam 2018, trong năm qua các hoạt động xúc tiến du lịch được triển khai đồng bộ tại nhiều thị trường, bằng nhiều phương thức khác nhau, như tổ chức các chương trình phát động thị trường ở nước ngoài, tham gia các hội chợ quốc tế lớn trên thế giới và khu vực, đón các đoàn famtrip và presstrip đến khảo sát, tìm hiểu sản phẩm dịch vụ du lịch Việt Nam, ứng dựng e-marketing trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

huy dong nguon luc cho xuc tien quang ba du lich
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng trưởng ấn tượng, đây là kết quả tích cực nhờ công tác xúc tiến, quảng bá được tổ chức đồng bộ, quy mô

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá đã huy động được nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác, phát huy hiệu quả cơ chế đối tác công tư (PPP). Tổng kinh phí dành cho xúc tiến, quảng bá không tăng so với những năm trước nhưng quy mô sự kiện ở các thị trường lớn hơn, hiệu quả hơn. Mặt khác, việc chuẩn bị nội dung quảng bá, xúc tiến đã được cải thiện, tính chuyên nghiệp được nâng cao hơn so với những năm trước.

Kết quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến được thể hiện rõ nét thông qua sự tăng trưởng nguồn khách du lịch đến từ các thị trường trọng điểm, tiềm năng, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; Nga, ASEAN, Úc, Tây Âu...

Trong đó phải kể tới Trung Quốc, đây là thị trường chiếm 32% thị phần khách quốc tế đến Việt Nam. Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến, quảng bá tới thị trường này được triển khai quy mô lớn tại nhiều địa phương của Trung Quốc. Ngoài ra, chương trình xúc tiến, quảng bá còn được thực hiện bởi các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc với việc mở nhiều đường bay thuê bao trực tiếp từ nhiều thành phố của Trung Quốc đến các điểm đến của Việt Nam.

Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam liên tục tăng, đạt 3,5 triệu lượt khách năm 2018. Hiện Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam và còn rất nhiều dư địa có thể khai thác. Theo Tổng cục Du lịch, đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch ngày càng chặt chẽ, nhiều chương trình xúc tiến du lịch được triển khai, nhiều đường bay mới mở giữa hai nước.

Riêng với thị trường Đài Loan đã có sự tăng khá nhanh trong vài năm trở lại đây, từ 388 nghìn lượt năm 2014 lên tới 714 nghìn lượt vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng khá nhanh, có năm đạt trên 20%. Ngoài ra, hiện Nga cũng là thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam, năm 2018 có hơn 606 nghìn lượt khách Nga đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách ấn tượng từ hai thị trường này là kết quả đầy xứng đáng cho hàng loạt chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai quy mô, chất lượng.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm, nhóm các thị trường quốc tế ưu tiên, ngành du lịch Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm khai thác nhóm thị trường tiềm năng như: Hà Lan, Áo, Thụy Sỹ, Mỹ… Theo đó, Tổng cục Du lịch đã tích cực phối hợp với các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch đối với một số thị trường, đón đoàn doanh nghiệp và báo chí một số nước.

Ngoài việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá ra nước ngoài, ngành du lịch còn tổ chức các hoạt động nổi bật trong nước thông qua tổ chức các hội du lịch quốc tế; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, quảng bá du lịch và thương hiệu du lịch Việt Nam; tăng cường quảng bá trực tuyến, tổ chức các chiến dịch xúc tiến trên mạng xã hội, các dự án phát triển ảnh 360 độ cũng như hoàn thành bước dầu xây dựng ứng dụng thông tin du lịch cho các thiết bị di động (vietnamGo)…

Nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá

Năm 2019 và những năm tiếp theo dự báo du lịch thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm lại; cạnh tranh các điểm đến vì thế sẽ gay gắt hơn, nhiều thị trường nguồn, trọng điểm của du lịch Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi lớn, do vậy việc duy trì thị trường truyền thống, khai thác thêm các thị trường mới, tiềm năng sẽ là thách thức lớn của du lịch Việt Nam.

Xác định những khó khăn phía trước, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch sẽ có những kế hoạch, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam quy mô, tăng về số lượng và chất lượng; đồng thời hướng tới quảng bá các thị trường có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Nhằm tăng chất cho hoạt động, quảng bá du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam. Đề án đặt mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới; thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế và nội địa về cả số lượng và chất lượng; góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Đề án mới, công tác quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam sẽ đổi mới phương thức hoạt động trên cơ sở phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để nâng cao hiệu quả. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá sẽ được tổ chức theo hướng tập trung vào các điểm đến, sản phẩm có thế mạnh và thị trường khách du lịch trọng điểm; phát huy sức mạnh tổng hợp của các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, khai thác bản sắc văn hóa Việt Nam trong xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch.

Cụ thể, du lịch Việt Nam sẽ được truyền thông thương hiệu theo bộ nhận diện Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận gắn với các dòng sản phẩm du lịch cụ thể tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Hợp tác với các hãng truyền thông trong nước và quốc tế như BBC, CNN… tổ chức các hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch Việt Nam. Triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến quảng bá điện tử (E- marketing), lồng ghép trong thực hiện Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin du lịch; phát triển ứng dụng thông minh trong quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn du lịch trên thiết bị di động phục vụ khách du lịch. Phát triển đồng bộ các công cụ xúc tiến du lịch trên các website chính thức và mạng xã hội.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ triển khai thí điểm mô hình hợp tác công – tư cho các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở một số thị trường trọng điểm; phát huy vai trò, ảnh hưởng của các Đại sứ du lịch trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Sử dụng tư vấn chuyên nghiệp triển khai các hoạt động nghiên cứu, dự báo và tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước.

Ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động thêm nguồn lực xã hội, áp dụng công nghệ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, góp phần đến năm 2025, đón được 30-32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỷ USD.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động