Đẩy nhanh tiến độ ĐZ 500kV mạch 3: Cần sự vào cuộc của địa phương trong giải phóng mặt bằng

Đây là ý kiến chung của các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực (Ban Chỉ đạo) tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cụm đường dây 500kV mạch 3 ngày 19/4 tại Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng.
day nhanh tien do dz 500kv mach 3 can su vao cuoc cua dia phuong trong giai phong mat bang
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực chủ trì cuộc họp

Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Ban Chỉ đạo, các Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UB quản lý vốn nhà nước; đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban quản lý dự án điện miền Trung (CPMB) và các đơn vị liên quan.

Cụm dự án ĐZ 500kV mạch 3 bao gồm các dự án đường dây 500 kV: Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku2. Quy mô gồm xây dựng mới gần 742 km đường dây 500 kV mạch kép đi qua 9 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là gần 12.000 tỷ đồng. Dự kiến thoàn thành đưa vào sử dụng vào khoảng Quý II2020.

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB cho biết, toàn bộ các dự án có 1.608 vị trí (VT) cột. Sau khi được phát động khởi công vào cuối tháng 12/2018, đến nay đơn vị đã hoàn thành được một khối lượng công việc nhất định.

Cụ thể về công tác giải phóng mặt bằng cả 3 dự án ĐZ 500kV Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối (SPP) 500kV TTĐL Quảng Trạch, ĐZ Quảng Trạch - Dốc Sỏi, ĐZ Dốc Sỏi-Pleiku 2 theo kế hoạch, đơn vị đã tổ chức kê kiểm phần móng và hành lang từ tháng 12/2018 đến tháng 7/2019; phê duyệt phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng phần móng trong khoảng từ tháng 3/2019 đến tháng 9-10/2019; bàn giao mặt bằng SPP 500kV Quảng Trạch từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019; Bàn giao hành lang tuyến từ tháng 8/2019 đến tháng 1/2020. Trên cơ sở đó, các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị vào tháng 2/2019 và triển khai đồng loạt thi công đào đúc móng từ tháng 3/2019.

Theo ông Tuyển, thực tế theo quy định của Nhà nước, quá trình hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt phải mất từ 4-6 tháng, tuy nhiên để đảm bảo tiến độ dự án, CPMB và các nhà thầu đã tiến hành song song nhiều hạng mục công việc. Cho đến nay, đã hoàn thành kê kiểm, lập phương án bồi thường được 1.202/1.608 vị trí. Vận động nhân dân bàn giao được 329 vị trí và đang triển khai thi công trong đó đã có hàng chục móng cột đã hoàn thiện.

Cụ thể, ĐZ 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng và SPP 500kV tại TTĐL Quảng Trạch, đã đào móng 04/75 VT, đang đào móng 01 VT. Nhà thầu Đối với Nhà thầu đang lập phương án thi công TBA 500kV Vũng Áng để duyệt với các đơn vị liên quan; Đồng thời đang triển khai thi công sân phân phối 500kV Quảng Trạch.

Đối với ĐZ 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, nhà thầu đã đào móng 154/1.104VT, đang đào 23VT; Đúc móng 89/1.104VT, đang đúc 42VT; ĐZ 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 đã hoàn thiện đào móng 10/429 VT, đang đào 9 VT.

Về công tác mua sắm vật tư thiết bị, đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ về mặt kỹ thuật, thực hiện đấu thầu, ký hợp đồng và đã có một số gói thầu đang triển khai.

day nhanh tien do dz 500kv mach 3 can su vao cuoc cua dia phuong trong giai phong mat bang
Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB báo cáo tiến độ

Theo đại diện CPMB, dù đảm bảo yêu cầu đề ra tuy nhiên dự án vẫn còn một số khó khăn như: Dự án quy mô lớn, qua nhiều địa phương, địa hình khó khăn phức tạp, điều kiện thời tiết khắc nghiệt... gây cản trở đến công tác vận chuyển thiết bị, vật liệu phục vụ thi công; Công tác cắt điện để thi công các đoạn tuyến giao chéo với ĐZ 500kV mạch 1, mạch 2, các ĐZ 220/110kV, các ĐZ trung/hạ thế mà vẫn đảm bảo cung cấp điện; Một số gói thầu vật tư thiết bị có quy mô lớn nên thời gian đánh giá, xét chọn thầu và thực hiện hợp đồng sẽ phải kéo dài. Đặc biệt là công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc như phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc phê duyệt các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), trong việc bố trí nhân lực, thời gian để thực hiện kê kiểm, quy chủ, lập/duyệt PABT và đặc biệt là việc thuyết phục người dân chấp hành chính sách pháp luật về BTGPMB; Hay mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm chưa phù hợp với thực tế; Thủ tục lập phê duyệt đơn giá đất mất nhiều thời gian (khoảng 3 tháng); Đơn giá bồi thường được các Tỉnh phê duyệt chưa thực sự bám sát thị trường và các thủ tục liên quan đến chuyển đổi đất rừng...

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, đại diện EVN, EVNNPT cho biết, khó khăn trong công tác GPMB nên các nhà thầu sẽ gặp khó khăn thi công. Nếu các khó khăn nêu trên không được tháo gỡ sớm vào mùa mưa không thể thi công được vì nhiều vị trí ở trên cao, không có đường giao thông. Các đơn vị cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ triển khai dự án được thuận lợi.

day nhanh tien do dz 500kv mach 3 can su vao cuoc cua dia phuong trong giai phong mat bang
Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu

Ông Nguyễn Thái Sơn – Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo đã báo cáo kết quả chuyến thị sát thực tế một số vị trí có điều chỉnh hướng tuyến, kiểm tra công tác thi công của các đơn vị thầu. Đồng thời đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn cho một số vị trí còn vướng mắc về mặt bằng.

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đến từ các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã nêu rõ vị trí vai trò quan trọng của đường dây đồng thời đánh giá cao sự chủ động của chủ đầu tư, các nhà thầu trong công tác chuẩn bị và triển khai thi công. Các ý kiến cũng tập trung đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng dự án.

Với vai trò đại diện chủ đầu tư để quản lý điều hành dự án, CPMB kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các địa phương hỗ trợ tích cực chủ đầu tư trong công tác GPMB; Bổ sung vào các quy định của Nhà nước hoặc có các biện pháp chế tài khi thực hiện công tác đền bù phục vụ thi công; Xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến.

Các Bộ ngành xem xét báo cáo Chính phủ xem xét các nội dung liên quan đến mức hỗ trợ đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất bị hạn chế khả năng sử dụng trong hành lang tuyến tại Nghị định 14/2014/NĐ-CP; Xem xét bổ sung các quy định hoặc chế tài làm cơ sở cho việc triển khai đền bù GPMB được thuận lợi.

day nhanh tien do dz 500kv mach 3 can su vao cuoc cua dia phuong trong giai phong mat bang
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến
day nhanh tien do dz 500kv mach 3 can su vao cuoc cua dia phuong trong giai phong mat bang
Đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn góp ý đẩy nhanh tiến độ dự án

Kiến nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ các nội dung kiến nghị các Bộ ngành, các vấn đề liên quan đến đoạn tuyến điều chỉnh; Có ý kiến để Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo thống nhất chủ trương ủy quyền cho EVNNPT thẩm định, phê duyệt hiệu chỉnh thiết kế kỹ thuật, dự toán các đoạn tuyến hiệu chỉnh của dự án.

Bên cạnh đó, CPMB cũng kiến nghị các địa phương quan tâm phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư trong việc GPMB và thi công dự án.

Kiến nghị EVN/EVNNPT hỗ trợ để tiếp tục làm việc với các địa phương khi có khó khăn, vướng mắc trong công tác BTGPMB; Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) tạo điều kiện hỗ trợ bố trí cắt điện để thi công vượt các đường dây 500/220/110kV, các đường dây trung hạ thế giao chéo.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với nền kinh tế đất nước và khẳng định dù còn khó khăn nhưng phải quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Thay mặt Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng cũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư và các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành, giám sát triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao.

Tuy nhiên Chủ đầu tư cần tiếp tục thường xuyên kiểm tra, theo dõi giám sát chặt chẽ, cập nhật thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đơn vị thi công. Đưa ra các giải pháp xử lý hiệu quả. Đối với những điều chỉnh nhỏ không ảnh hưởng lớn đến kết cấu, phát sinh chi phí lớn thì căn cứ quy định của pháp luật và trong phạm vi, thẩm quyền của mình có thể xử lý và báo cáo với cấp trên. Tuy nhiên phải đặc biệt lưu ý đến chất lượng công trình, an toàn thi công phải đặt lên hàng đầu. Tuyệt đối không để xảy ra sự cố mất an toàn vì sự cẩu thả hay gian lận trong thi công. Dự án cấp bách, làm nhanh nhưng phải tuyệt đối an toàn, chất lượng.

Chủ đầu tư cũng cần tích cực phối hợp với địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trên cơ sở thấu hiểu các quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi hài hòa của người dân. Thứ trưởng ủng hộ, nhân rộng phương án đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mà CPMB đã thực hiện trong thời gian qua.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, các Bộ ngành liên quan cần chia sẻ, hỗ trợ giải quyết nhanh những vướng mắc cho dự án; Các hạng mục công việc nào có thể ủy quyền được thì phân cấp, ủy quyền; Về vấn đề giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo sẽ có công điện gửi các địa phương đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư.

Thứ trưởng giao Văn phòng Ban Chỉ đạo sẽ tổng hợp ý kiến kiến nghị của Chủ đầu tư, các Bộ, ngành để báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Ứng dụng công nghệ, cải tiến sản xuất và áp dụng sản phẩm xanh hóa là bước đi tất yếu để dệt may Việt Nam phát triển bền vững.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.
Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” đã diễn ra vào sáng nay.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp năm 2024

Triển lãm Quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp Việt Nam 2024 (VINAMAC EXPO 2024) sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/5 tại Hà Nội.
Thanh Hóa: Nhà đầu tư chưa “mặn mà” với các Cụm công nghiệp huyện Bá Thước

Thanh Hóa: Nhà đầu tư chưa “mặn mà” với các Cụm công nghiệp huyện Bá Thước

Do đặc thù là huyện miền núi, kinh tế, cơ sở hạ tầng chưa phát triển nên gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, nhiều nhà đầu tư đã “một đi không trở lại".
Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang sắp tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Ngày 16/4 tới đây, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Ninh Thuận: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Ninh Thuận sẽ phát triển 4 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 1.700ha và 19 cụm công nghiệp với diện tích 770ha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động