Humand Brand: Kỷ nguyên mới của truyền thông và marketing

Trong thời đại truyền thông và marketing số, mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) và khách hàng đang được tái định hình theo một hướng mới- giữa người và người (Human to Human- H2H).

Điều này mở ra cơ hội mới trong tương lai, những mối quan hệ mất cân bằng về vị thế giữa các tập đoàn khổng lồ, các công ty lớn với khách hàng hay người tiêu dùng sẽ không còn thống lĩnh. Thay vào đó, các mối quan hệ giữa DN và khách hàng sẽ trở nên thân thiện và cân bằng giữa người và người.

humand brand ky nguyen moi cua truyen thong va marketing
Các diễn giả thảo luận tại hội thảo: Humand Brand: Kỷ nguyên mới của truyền thông và marketing

Trong mối quan hệ đó, thương hiệu có những đặc tính như một con người, có tính cách, khả năng thấu cảm, sự tương tác với những con người khác cũng như khả năng tạo các mối quan hệ cá nhân bền vững. Đây là xu hướng “human brand” hay thương hiệu nhân văn và được giới chuyên gia dự báo sẽ trở thành sự khởi đầu cho một kỷ nguyên marketing và truyền thông mới, kỷ nguyên kết nối con người với con người (H2H).

Nội dung trên đã được các chuyên gia trong ngành truyền thông và marketing chia sẻ và thảo luận tại Hội thảo chuyên đề mang tên “Make Your Brand Human- Xây dựng thương hiệu nhân văn” do Trường đại học Quốc tế RMIT Việt Nam và Công ty LeBros phối hợp tổ chức, ngày 19/12, tại Hà Nội.

Theo ban tổ chức, mục tiêu của hội thảo nhằm định hướng xu thế marketing và truyền thông H2H, phương hướng tiếp cận và giải quyết các vấn đề của DN trong quá trình hoạt động và kinh doanh.

Tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong giới đã chia sẻ những xu hướng phát triển ngành trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc xây dựng thương hiệu từ con người, truyền thông marketing thương hiệu giờ đây đã khác hoàn toàn so với các phương thức truyền thống.

Ngày nay, truyền thông marketing là phải tạo được những liên kết mang tính chất con người hơn giữa thương hiệu và khách hàng, thiết lập những mối quan hệ tương hỗ bằng các giao thức truyền thông tương tác cao không chỉ với từng phân đoạn thị trường mục tiêu, thậm chí với từng cá thể trong thị trường rộng lớn. Từ đó, các DN có thể cá nhân hoá trải nghiệm để tiếp cận và chinh phục khách hàng tốt hơn.

Để làm được điều đó, các chiến lược truyền thông marketing đều phải bắt đầu từ việc thấu hiểu đối tượng mục tiêu.

Theo ông Hoàng Đạo Hiệp- Phó Tổng giám đốc phụ trách marketing, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), truyền thông marketing chính là việc khám phá ra “huyệt tâm lý” của khách hàng. Cụ thể, công việc của truyền thông, marketing là hiểu lý do phía sau (khi người ta nói/không nói hoặc làm/không làm một việc gì đó) và đặt cảm xúc, tâm lý của khách hàng lên hàng đầu.

Chia sẻ những câu chuyện rất thực tế và nhân văn mà mình đã trải qua trong hơn 20 năm làm nghề, diễn giả Hoàng Đạo Hiệp đã mang tới những kiến thức rất giá trị. Bên cạnh đó, ông Hiệp cũng thừa nhận huyệt tâm lý này rất khó để tìm ra. Đòi hỏi người làm nghề phải “thực sự băn khoăn những gì khách hàng đang băn khoăn và biết nhìn cuộc sống với ánh mắt trân thành.”

Cùng với sự gia tăng của các kênh truyền thông và nền tảng kỹ thuật số, truyền thông tryền thống và hiện đại đang ngày càng khác biệt, khi các giải pháp công nghệ giúp tìm hiểu đối tượng mục tiêu.

Ông Lê Quốc Vinh- Chủ tịch Công ty Le Bros- cho rằng: “Điều thú vị, ngày nay khách hàng của chúng ta dù vô tình hay hữu ý song vẫn đang để lại những dấu chân số của họ trong quá trình giao tiếp trong môi trường kết nối Internet. Và, điều này trở thành cơ hội để thông qua công nghệ, các chuyên gia có thể vẽ nên chân dung của khách hành tương đối hoàn chỉnh.

Cộng với học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), DN có thể hiểu được những hành vi, thói quen, khát khao và dự đoán được nhu cầu, hành vi của đối tượng truyền thông. Điều này giống như chúng ta hiểu về những người thân quen xung quanh mình. Đó là nền tảng cho những mối quan hệ một – một mang tính con người giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu.”

Những điều ông Vinh đưa ra không còn là dự báo bởi dữ liệu lớn đã từng bước thực hiện những công việc này. Trên thực tế, dữ liệu lớn đang giúp gợi ý cho các chuyên gia truyền thông thiết kế các thông điệp phù hợp và cá nhân hóa từng đối tượng khách hàng, tạo ra nhiều cuộc đối thoại một - một giữa các thương hiệu và khách hàng. Từ đó, các thương hiệu thực sự “nói chuyện” trực tiếp với khách hàng và phát triển các mối quan hệ được bền vững hơn.

Dưới góc độ đào tạo, các chuyên gia của Đại học RMIT cho rằng, muốn đạt được mức độ thấu cảm đó, trước hết DN cần phải có một triết lý hướng vào con người trong hoạt động truyền thông thương hiệu. Do đó, DN nên xây dựng đội ngũ là những con người am hiểu văn hoá, hiểu biết xu hướng hiện đại, nắm bắt công nghệ marketing mới và khả năng sáng tạo vượt trội dựa trên nền tảng công nghệ.

Phó giáo sư Jerry Watkins, khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT cho biết, RMIT có hợp tác chặt chẽ với các đối tác là các công ty địa phương và toàn cầu trong nhiều lĩnh vực để thường xuyên tổ chức các hội thảo với các nỗ lực để theo sát và dự báo được xu hướng thị trường.

“Đây cũng là cách chúng tôi trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để sẵn sàng cho công việc”, ông Jerry Watkins cho biết./.

Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động