Hợp tác với Amazon: Mở ra cơ hội bán hàng đến 185 thị trường trên thế giới

Với vai trò là kênh thương mại điện tử (TMĐT) với hơn 300 triệu tài khoản thành viên mua hàng thường xuyên từ 185 quốc gia, vùng lãnh thổ, hợp tác với Amazon là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt đưa sản phẩm đến khách hàng của Amazon trên toàn thế giới.

Cơ hội lớn tiêu thụ hàng hóa

Phát biểu tại Hội nghị thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới lần đầu tiên được Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 4/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Theo báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành một kênh thương mại quan trọng cho việc xuất khẩu hàng hóa. Hiện nay có tới 32% doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

hop tac voi amazon mo ra co hoi ban hang den 185 thi truong tren the gioi
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác với Amazon Global Selling

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trước những yêu cầu của tình hình hiện nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, kết hợp với các hình thức xúc tiến thương mại (XTTM) trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hiệu quả. Đặc biệt hoạt động XTTM thông qua môi trường TMĐT được quan tâm đẩy mạnh, huy động mọi nguồn lực và được coi là một kênh quan trọng nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu. Cụ thể, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đối tác lớn trong lĩnh vực TMĐT như Amazon, Google để cung cấp các giải pháp, đào tạo DN ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM, giúp các DN hoạt động một cách hiệu quả.

hop tac voi amazon mo ra co hoi ban hang den 185 thi truong tren the gioi
Thị trường với doanh số 160 tỷ USD /năm của Amazon đang mở ra cơ hội cho các DNVVN Việt Nam

Trong đó, Amazon là kênh TMĐT với hơn 300 triệu tài khoản thành viên mua hàng thường xuyên từ 185 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vì thế đây là cơ hội cho DN Việt đưa sản phẩm đến khách hàng trên toàn thế giới. “Việc hợp tác với các đối tác lớn như Amazon, DN cần triển khai đồng bộ các giải pháp XTTM điện tử để tận dụng dư địa của thị trường, góp phần thúc đẩy xuất khẩu”, Thứ trưởng nhìn nhận.

Còn theo ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam: Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển TMĐT xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào, với nhiều tài năng trẻ và cộng đồng mạng lớn. Đó là lý do để Amazon tổ chức hội nghị này nhằm kết nối và hỗ trợ các DN Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường quốc tế. Amazon Global Selling cũng cam kết không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh trên Amazon.

Tại hội nghị, đại diện của Amazon Global Selling đã chia sẻ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam chiến lược cơ bản của Amazon trong năm 2020. Cụ thể là nâng cao nhận thức về xuất khẩu trực tuyến và mở rộng trên nhiều khu vực hơn. Cung cấp nhiều dịch vụ và công cụ hữu ích để giúp người bán hàng tìm kiếm, thu hút và gắn kết hàng triệu khách hàng. Với việc mở rộng thị trường mới tại Singapore của Amazon - một thị trường rất gần Việt Nam - sẽ là cơ hội lớn cho người bán hàng Việt Nam tiếp cận và thử nghiệm với TMĐT.

Theo đánh giá của Amazon Global Selling, hiện DNNVV đã trở thành 1 phần phát triển của Amazon, 58% sản phẩm bán trên Amazon là của DNNVV, các DN này cũng tạo ra 1,6 triệu việc làm trên toàn cầu.

Nỗ lực hợp tác với bên thứ 3 thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới

Cũng tại sự kiện, Cục XTTM và Amazon Global Selling đã công bố Kế hoạch hợp tác ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm hỗ trợ DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua TMĐT. Theo đó, Cục XTTM và Amazon đã thống nhất thực hiện kế hoạch phối hợp trong giai đoạn từ nay đến 2021 với các nội dung chính gồm: Chương trình Xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT; Nghiên cứu Phát triển thương hiệu của DN Việt Nam trên TMĐT với Amazon; Đào tạo cho các DN Việt Nam về TMĐT.

hop tac voi amazon mo ra co hoi ban hang den 185 thi truong tren the gioi
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM Bộ Công Thương chia sẻ các nội dung hợp tác với Amazon Global Selling

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho biết, năm 2019, Chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT đã lựa chọn 105 DN tham gia. Chương trình hỗ trợ các DN Việt Nam bán hàng trên Amazon thông qua các buổi tập huấn kỹ năng và tư vấn chuyên sâu bao gồm các bước như tạo tài khoản, lên danh sách mặt hàng, vận hành tài khoản, tiếp cận dịch vụ vận chuyển và giao hàng của Amazon cũng như giải quyết các vấn đề khác liên quan.

Đại diện Amazon Global Selling cho biết thêm: Sau 6 tháng triển khai, 50% (trong tổng số trên 100 DN tham gia tập huấn) đã bán được sản phẩm trên Amazon, mở ra cơ hội mới cho cộng đồng DN Việt Nam trong tương lai. Hiện Việt Nam cũng là nước có tốc độ bán hàng trên Amazon tăng trưởng cao nhất ở khu vực châu Á.

Ông Phú cho biết, trong thời gian sắp tới, Cục XTTM và Amazon sẽ thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ và có quy mô lớn hơn nữa trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT hiệu quả cho cộng đồng DN. Trong đó, Cục XTTM và Amazon sẽ nỗ lực phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các DN Việt Nam đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược để thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên Amazon. Đồng thời làm việc với DN để hỗ trợ giải quyết những vướng mắc như việc hoá đơn điện cần phải có thêm tiếng Anh để phù hợp với yêu cầu của Amazon.

hop tac voi amazon mo ra co hoi ban hang den 185 thi truong tren the gioi
Đại diện Amazon Global Selling (ngoài cùng bên phải) công bố và cảm ơn sự hợp tác của bên thứ 3 gồm: Cục XTTM Bộ Công Thương, Hiệp hội TMĐT và Tập đoàn T&T trong việc thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới

Một số nhà bán hàng Việt Nam thành công trên Amazon cũng chia sẻ, ngoài việc doanh số của DN tăng trưởng 20-30% thì họ còn có cơ hội học hỏi rất nhiều về kỹ năng marketing, kỹ năng trình bày hàng hoá và tiếp cận khách hàng khi bán hàng trên Amazon.

hop tac voi amazon mo ra co hoi ban hang den 185 thi truong tren the gioi
Cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế với 300 triệu khách hàng thường xuyên trên Amazon đã thu hút hàng ngàn nhà bán hàng Việt Nam tham dư “Hội nghị TMĐT xuyên biên giới”

“Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu là mây, tre, và các sản phẩm thủ công được sản xuất với mục đích đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Chúng tôi bán hàng trên Amazon từ tháng 7/2019 với sự hỗ trợ từ chương trình hợp tác giữa Vietrade và Amazon Global Selling. Amazon mang đến cho chúng tôi những cơ hội tuyệt vời để tiếp cận khách hàng bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi đã chọn sử dụng Amazon FBA ngay từ đầu, FBA đã giúp chúng tôi giải quyết những thách thức trong việc giao hàng và hoàn thiện đơn hàng. Nhờ đó chúng tôi có thể tập trung vào nghiên cứu, cải thiện chất lượng sản phẩm và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng”, ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và thương mại Hà An chia sẻ.

Tại hội nghị còn có triển lãm “Mỗi làng nghề một sản phẩm - One Village One Product” với việc trưng bày các mặt hàng “Made in Vietnam” chất lượng cao như trà, cà phê, đồ dệt may… Đặc biệt các sản phẩm dệt may, da giày, đồ thủ công rất được ưa chuộng trên các thị trường của Amazon.
Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động