Bảo vệ thương hiệu Việt: Doanh nghiệp cần chủ động

Trái với xu hướng xây dựng, phát triển và mua bán sáp nhập thương hiệu ở thị trường trong nước, việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa tại các thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam còn khá hiếm hoi.    

Những bài học đắt giá

Thương hiệu đóng vai trò định giá trong các thương vụ mua bán và sáp nhập của DN. Tuy nhiên, nhiều DN trong nước vẫn chưa thực sự chú trọng tới việc bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá cũng như thương hiệu trên thị trường xuất khẩu. Thực tế đã có những bài học đắt giá trong vấn đề này. Cà phê Buôn Ma Thuột của Việt Nam được định vị với mùi vị thơm ngon, chất lượng tốt, song nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” đã bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee., Ltd có trụ sở tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc đăng ký độc quyền tại Trung Quốc.

bao ve thuong hieu viet doanh nghiep can chu dong

Việc bảo vệ thương hiệu giúp doanh nghiệp an toàn tiếp cận thị trường xuất khẩu

Tại Hàn Quốc, ông Lee Mi Hyang - Giám đốc một DN vừa và nhỏ cũng đã đăng ký nhãn hiệu trong đó có từ “Buon” cho 30 nhóm sản phẩm cà phê. Nguyên nhân là do Đăk Lăk đã đăng ký chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột tai Viêt Nam nhưng không đăng ký ra pham vi toàn cầu theo Hệ thống Madrid. Thêm một minh chứng ở quy mô rộng hơn, Hoa Kỳ vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, thế nhưng hiện Việt Nam mới chỉ có 1.938 thương hiệu được đăng ký với Cục Sáng chế và bảo vệ thương hiệu Hoa Kỳ, trong đó chỉ có 1.090 thương hiệu đang tồn tại.

Đại diện Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ từng khuyến cáo, có không ít nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã bị đăng ký trước tại Hoa Kỳ. Việc lấy lại thương hiệu sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Thậm chí có trường hợp, DN phải bỏ tiền mua lại thương hiệu của chính mình với giá cao hoặc chấp nhận sử dụng một thương hiệu khác trên đất Hoa Kỳ.

Đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam cũng khẳng định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc đăng ký thương hiệu tại các thị trường xuất khẩu sẽ góp phần giúp DN nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc được bảo hộ về mặt pháp lý và gia tăng giá trị kinh tế cho hàng xuất khẩu.

Nhà nước định hướng, DN chủ động

Về nguyên nhân của tình trạng trên, chuyên gia cho rằng, bản thân DN thường chỉ quan tâm đến xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu, văn hóa tiêu dùng nước sở tại, các rào cản thuế quan… mà chưa để tâm đến vấn đề về quy định bảo hộ nhãn hiệu. Thương hiệu hay dịch vụ của DN là hình ảnh đại diện của đất nước trong bối cảnh hội nhập. Yêu cầu đặt ra là DN phải đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh tranh chấp thương hiệu cũng là tránh thiệt hại về kinh tế.

Đồng hành với cộng đồng DN trong nước thực hiện công việc khó khăn này, nhiều năm qua, thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG), Ban Thư ký chương trình đã tích cực xây dựng quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới DN tầm quan trọng của việc đăng ký xác lập quyền sở hữu tại Việt Nam cũng như nước ngoài.

Với vai trò chủ trì thực hiện Chương trình THQG, Bộ Công Thương đã, đang va sẽ tiếp tục chỉ đaọ thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ, tư vấn cho DN thủ tục đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại các địa bàn phụ trách. Thương vụ có nhiệm vụ cung cấp thông tin về pháp lý liên quan tới bảo hộ thương hiệu sản phẩm, thực thi công tác quản lý nhãn hiệu, thương hiệu tai thị trường. Thương vụ cũng là cơ quan kết nối các cơ quan thẩm quyền hai bên trong viêc thực thi và hợp tác chống giả mạo thương hiệu.

Mặc dù Bộ Công Thương, Hội đồng THQG Việt Nam đã sát cánh với DN trong công tác đăng ký và bảo vệ thương hiệu tại thị trường xuất khẩu, tuy nhiên, sự trợ sức từ cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể dừng lại ở chủ trương, chính sách. Bản thân DN cần chủ động triển khai các hoạt động cụ thể. Theo đó, DN tự bảo vệ bằng cách đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam cũng như tại các thị trường xuất khẩu tiềm năng; đăng ký nhãn hiệu hàng hoá cuả mình càng sớm càng tốt; đảm bảo thông tin nhất quán đến người tiêu dùng.

Khi lên kế hoạch đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường ngoài nước, DN cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ cách thức đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại nước sở tại. Thiết lập hệ thống thông tin phản hồi và cảnh báo xâm phạm thương hiệu ngay tại nước sở tại. Xem xét thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài để thuận tiện theo dõi việc sử dụng thương hiệu của đối thủ cạnh tranh, nhằm ngăn chặn nguy cơ bị làm mất uy tín thương hiệu của mình tại nước ngoài.
Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.

Tin cùng chuyên mục

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chọn sản phẩm có lợi thế cạnh tranh để xây dựng thương hiệu cho nông sản

Chỉ riêng mặt hàng gạo, Việt Nam có cả 100 loại giống. Nếu cứ xây dựng thương hiệu quốc gia cho cả 100 loại sẽ không biết chọn loại nào.
Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Cấp bách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu nông sản mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Thương hiệu Quốc gia: Giá trị hướng đến và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Thương hiệu Quốc gia: Giá trị hướng đến và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã từng bước xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng...
Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Đề xuất mở rộng thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

UBND thành phố Đà Lạt vừa có đề xuất về việc mở rộng phạm vi và chủng loại sản phẩm của thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Các bộ, ban ngành, địa phương cần thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động